Nga-EU bàn về hợp tác năng lượng, an ninh

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/6/2008 | 12:00:00 AM

Hội nghị Thượng đỉnh Nga-EU đi vào ngày làm việc chính thức hôm 27-6 sau cuộc tiếp xúc thân thiện trong buổi tiệc tối hôm trước tại thành phố Khanty-Mansiisk thuộc vùng Siberia của Nga.

Tổng thống (TT) Nga Dmitry Medvedev bày tỏ thiện chí: “Chúng tôi muốn xúc tiến động lực mới trong các mối quan hệ và vượt qua những trở ngại nảy sinh trong dòng phát triển của các mối quan hệ này”.

Đại diện cao nhất của phái đoàn EU là Thủ tướng Slovenia Janez Jansa đang giữ chức chủ tịch luân phiên EU, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso và người phụ trách chính sách ngoại vụ châu Âu Javier Solana. Hai bên chủ yếu tập trung thảo luận về vấn đề năng lượng và an ninh. EU muốn Nga mở rộng lĩnh vực năng lượng cho các nhà đầu tư nhưng Kremlin muốn duy trì sự kiểm soát khai thác dầu khí và hệ thống đường ống dẫn, đồng thời muốn hàng hóa Nga tiếp cận tốt hơn thị trường châu Âu. Ủy viên Thương mại EU Peter Mandelson nhận định rằng an ninh năng lượng chỉ có thể được bảo đảm một khi Nga gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Về vấn đề an ninh, Ủy viên Ngoại vụ EU Benita Ferrero-Waldner nói rằng EU muốn đóng vai trò quan trọng hơn trong việc giải quyết vấn đề hai khu vực đòi ly khai Abkhazia và Nam Ossetia của Georgia.

Đây cũng là dịp các nhà lãnh đạo châu Âu so sánh TT Medvedev với người tiền nhiệm của ông là cựu TT và đương kim Thủ tướng Vladimir Putin (không có mặt tại hội nghị). Nhìn chung họ đều khen TT Medvedev và cho rằng ông ít cứng rắn hơn ông Putin.

(Theo NLĐ)

Các tin khác

Tháp làm nguội trong khu phức hợp hạt nhân Yongbyon đã được CHDCND Triều Tiên kích nổ phá hủy chiều ngày 27/6, trước sự chứng kiến của các nhà ngoại giao và phóng viên một số Hãng tin quốc tế.

Những người ủng hộ đảng Nhân dân Campuchia dự mít tinh ở Phnom Penh.

Ngày 26.6, tất cả 11 chính đảng ở Campuchia đã bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa mới vào tháng tới.

Tính tới ngày 26/6, số người thiệt mạng trong cơn bão Fengshen ở Philippines đã lên tới 622 người.

Nữ thượng nghị sĩ Hillary Clinton.

Hai cựu đối thủ của đảng Dân chủ Barack Obama và Hillary Clinton hôm qua cùng tổ chức một bữa tiệc tối nhằm gây quỹ tranh cử tại Washington và ứng viên da màu cũng tuyên bố "rút ví" giúp nữ thượng nghị sĩ trả nợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục