Israel mở trở lại các cửa khẩu với Gaza

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/6/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 29/6, Israel đã cho mở trở lại các cửa khẩu với dải Gaza sau 4 ngày phong toả nhằm đối phó với các cuộc tấn công bằng rocket của chiến binh Palestine.

Các xe tải trở hàng nối đuôi nhau vào dải Gaza ngày 29/6.
Các xe tải trở hàng nối đuôi nhau vào dải Gaza ngày 29/6.

Theo người phát ngôn quân đội Israel, các cửa khẩu Sufa, Nahal Oz, Erez và Karni đã trở lại hoạt động vào ngày 29/6 nhưng vẫn bị áp đặt một số hạn chế.

Trước đó, ngày 19/6, quốc gia Do Thái đã cho mở các cửa khẩu nối với dải Gaza theo một thoả thuận ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hamas đang kiểm soát khu vực này.

Tuy nhiên, các cửa khẩu này đã lại bị đóng chỉ sau chưa đầy 6 ngày hoạt động do các chiến binh Hồi giáo Palestine tiếp tục bắn rocket và tên lửa tự chế vào thành phố Sderot, phía nam Israel – vi phạm nghiêm trọng lệnh ngừng bắn tại đây.

Phong trào Hamas đã lên tiếng kêu gọi những chiến binh Palestine thuộc các lực lượng Hồi giáo khác tại dải Gaza ngừng bắn và đề nghị nhà nước Israel cho mở trở lại các cửa khẩu như đã thoả thuận.

Trong một phát biểu ngày 28/6, thủ lĩnh cấp cao của Hamas Mahmoud Zahar thậm chí còn đe dọa sẽ bắt giữ bất cứ ai vi phạm lệnh ngừng bắn, bất chấp họ là ai.

Trước động thái tích cực của Hamas, phía Israel đã xem xét việc mở trở lại các cửa khẩu với Gaza cho hàng hóa lưu thông.

Ngày 28/6, quân đội Israel bắt đầu nới lỏng lệnh phong toả bằng việc cho vận chuyển 600.000 lít dầu công nghiệp vào Gaza phục vụ nhà máy điện duy nhất tại đây. Đến sáng 29/6, hầu hết các cửa khẩu đã được mở trở lại.

Tuy nhiên, cửa khẩu Rafah nối dải Gaza và Ai Cập – Cánh cửa duy nhất cho phép 1,4 triệu người Gaza tiếp xúc với thế giới vẫn bị đóng. Các quan chức Israel truyên bố sẽ chỉ mở cửa Rafah sau khi Hamas trao trả binh sỹ Gilad Shalit đã bị các chiến binh Palestine bắt giữ 2 năm trước.

(Theo TPO)

Các tin khác
Binh lính Pakistan tuần tra gần thị trấn Bara.

Ngày 28.6, lực lượng vũ trang Pakistan đã nã đạn cối vào một số nơi tình nghi là sào huyệt của tàn quân Taliban ở vùng tây bắc nước này.

Ngày 28/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon đã tới Nhật Bản, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm châu Á hai tuần.

Sẽ có rất nhiều đám cưới diễn ra ở Trung Quốc trong ngày 8/8/2008.

8/8/08 là ngày có ba con số 8. Trong tiếng Hán, số 8 gần âm với từ “phát” nên được coi là “Hoàng đạo cát nhật”, cực kỳ may mắn cho chuyện cưới gả.

Hội nghị Thượng đỉnh Nga-EU đi vào ngày làm việc chính thức hôm 27-6 sau cuộc tiếp xúc thân thiện trong buổi tiệc tối hôm trước tại thành phố Khanty-Mansiisk thuộc vùng Siberia của Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục