Iran đưa ra thông điệp cứng rắn

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/6/2008 | 12:00:00 AM

Iran đã tuyên bố sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ một khi Israel và Mỹ tấn công các cơ sở hạt nhân của mình.

Một cuộc diễn tập của máy bay và tàu chiến Iran tại eo biển Hormuz.
Một cuộc diễn tập của máy bay và tàu chiến Iran tại eo biển Hormuz.

Phát biểu trên Báo Jam-e-Jam hôm 28.6, Tham mưu trưởng Vệ binh cách mạng Iran - tướng Ali Jafari, đã cảnh báo rằng Iran sẽ "rót" tên lửa xuống lãnh thổ Israel, đồng thời áp đặt kiểm soát tại eo biển Hormuz, một trong những tuyến vận tải dầu huyết mạch ở vùng Trung Đông. Tuyên bố này được đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông quốc tế đầu tháng này đưa tin hàng trăm máy bay chiến đấu Israel đã tiến hành một cuộc diễn tập cùng với Hy Lạp như muốn cảnh cáo Tehran.

Tướng Jafari nói rằng có những tác nhân mạnh mẽ cản trở hành động tấn công Iran, trong đó phải kể đến khả năng tên lửa của Iran, nguy cơ các lực lượng Israel và Mỹ trong khu vực bị tấn công...

Iran đã phát triển các cơ sở hạt nhân ra khắp đất nước và đã xây dựng những phần then chốt dưới lòng đất nhằm bảo vệ nước này khỏi các cuộc không kích. Tuy nhiên, tướng Jafari cảnh báo nếu bị tấn công, Iran sẽ phản ứng lại, bao gồm cả việc phong tỏa eo biển Hormuz chiến lược.

"Đương nhiên, bất kỳ nước nào bị tấn công cũng sẽ sử dụng hết khả năng và cơ hội để đối đầu với kẻ thù", ông Jafari nói với Jam-e-Jam, tờ báo trực thuộc hệ thống phát thanh và truyền hình quốc gia Iran.

Vào năm 2006, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cũng đã dọa làm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ nếu Mỹ tấn công nước sản xuất dầu lớn thứ tư thế giới này. Khoảng 60% lượng dầu của thế giới được vận chuyển qua eo biển Hormuz. Theo ông Jafari, "nếu xảy ra đối đầu giữa Iran với kẻ thù thì quy mô của nó sẽ đụng đến vấn đề dầu mỏ... Giá dầu sẽ tăng mạnh và đây là một trong những yếu tố răn đe kẻ thù có hành động quân sự".

Vị tướng Iran cũng khẳng định Israel "nằm trong tầm bắn của tên lửa Iran" và rằng nhà nước Do Thái "không thể đương đầu" với sức mạnh tên lửa của Tehran.

Cũng theo AP, giới chức Mỹ nói rằng cuộc diễn tập quân sự của Israel với Hy Lạp từ ngày 28.5 đến 12.6, với sự tham gia của hơn 100 máy bay chiến đấu Israel, là cuộc tập dượt cho một cuộc tấn công tầm xa của Isarel. Tuy nhiên, Chính phủ Hy Lạp đã bác bỏ nhận định này. Một số nhà quan sát cho rằng việc công bố thông tin về cuộc diễn tập trên là nhằm kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường sức ép ngoại giao lên Iran.

Hôm qua, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo nước ngoài của Israel Shabtai Shavit phát biểu trên tờ Sunday Times (Anh) rằng Israel chỉ còn 1 năm nữa để phá hủy chương trình hạt nhân của Iran trước khi Tehran kịp chế tạo xong vũ khí hạt nhân - một cáo buộc mà Iran thường bác bỏ.

Hiện nay đã có nhiều dự đoán về khả năng xảy ra một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran khi căng thẳng giữa Iran với phương Tây liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này ngày một nghiêm trọng.

Giới phân tích cho rằng Iran có thể không chống nổi hỏa lực của quân đội Mỹ nhưng có khả năng dùng máy bay chiến đấu cỡ nhỏ để tấn công tàu trên biển và vận động các đồng minh trong khu vực là các tổ chức Hezbollah và Hamas tấn công các quyền lợi của Mỹ và Israel. Nguy cơ chiến tranh vẫn lơ lửng và đây là một trong những yếu tố đẩy giá dầu lên những mức cao mới.

(Theo TNO)

Các tin khác

Ít nhất 7 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương khi hai trực thăng y tế đụng nhau trên không gần một bệnh viện ở Flagstaff, Arizona (Mỹ) chiều 29-6. Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra.

Người biểu tình xô xát với cảnh sát.

Ngày 29-6, hàng ngàn nhà hoạt động phản đối toàn cầu hóa tại Nhật Bản và nước ngoài đã tuần hành ở Tokyo để phản đối Hội nghị Thượng đỉnh G-8 và đã có 2 người biểu tình bị bắt trong các cuộc tuần hành này.

Ngày 29.6, cảnh sát Hàn Quốc đã xô xát với những người biểu tình chống tái nhập khẩu thịt bò Mỹ tại Seoul, khiến hơn 200 người bị thương. Cảnh sát đã dùng vòi rồng, dùi cui để khống chế những người biểu tình dùng gậy, ống thép, gạch đá đập phá xe cảnh sát và phun lửa trên đường phố.

Các xe tải trở hàng nối đuôi nhau vào dải Gaza ngày 29/6.

Ngày 29/6, Israel đã cho mở trở lại các cửa khẩu với dải Gaza sau 4 ngày phong toả nhằm đối phó với các cuộc tấn công bằng rocket của chiến binh Palestine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục