Một lệnh cấm cứu mạng 40.000 người

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/7/2008 | 12:00:00 AM

Các nhà nghiên cứu cho biết, nhờ có lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng cách đây một năm, 40.000 ca tử vong sẽ không xảy ra trong vòng một thập niên tới.

Hơn 400.000 người tại Anh đã bỏ thuốc lá khi lệnh cấm được thực thi từ tháng 7/2007, kết qua một cuộc nghiên cứu công bố hôm 30/6 cho thấy.

Cuộc nghiên cứu về hút thuốc lá được thực hiện bằng cách phỏng vấn hơn 32.000 người hút thuốc và từng hút thuốc trong 9 tháng trước và sau lệnh cấm.

Từ ngày 1/7/2007, hút thuốc ở tất cả các khu vực công cộng có tường rào bao quanh, gồm cả quán rượu và cửa hàng ăn, thì bị coi là phạm tội. Do đó, những người muốn hút thuốc phải ra ngoài trời.

Chín tháng trước khi lệnh cấm có hiệu lực, tỷ lệ hút thuốc ở Anh giảm 1,6%. Tiếp đó, 9 tháng sau khi thực thi, tỷ lệ số người hút thuốc giảm 5,5%, tương đương 400.000 người, các nhà khoa học cho biết.

Bất chấp sự phản đối cho rằng luật trên là quá khắt khe, việc thực thi vẫn được thực hiện gần như tuyệt đối.

Một cuộc nghiên cứu khác sẽ được Bộ Y tế Anh công bố trong tuần này cho thấy, tổng số 234.060 người đã cai thuốc với sự giúp đỡ của một chương trình đặc biệt do Cơ quan y tế quốc gia đưa ra khi lệnh cấm được thực thi.

Hiện nay, khoảng 22% dân số trưởng thành tại Anh vẫn hút thuốc.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Trẻ em CHDCND Triều Tiên là một trong những đối tượng ưu tiên nhận viện trợ của WFP.

Ngày 30-6, Chương trình Lương thực thế giới của LHQ (WFP) cho biết, theo thỏa thuận vừa ký với các quan chức CHDCND Triều Tiên, tổ chức Lương – Nông (FAO) sẽ tăng gấp 4 lần số lương thực viện trợ để cấp cho hơn 5 triệu người nước này đang cần chống đói.

Một cuộc diễn tập của máy bay và tàu chiến Iran tại eo biển Hormuz.

Iran đã tuyên bố sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ một khi Israel và Mỹ tấn công các cơ sở hạt nhân của mình.

Ít nhất 7 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương khi hai trực thăng y tế đụng nhau trên không gần một bệnh viện ở Flagstaff, Arizona (Mỹ) chiều 29-6. Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra.

Người biểu tình xô xát với cảnh sát.

Ngày 29-6, hàng ngàn nhà hoạt động phản đối toàn cầu hóa tại Nhật Bản và nước ngoài đã tuần hành ở Tokyo để phản đối Hội nghị Thượng đỉnh G-8 và đã có 2 người biểu tình bị bắt trong các cuộc tuần hành này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục