LHQ tăng gấp 4 lần viện trợ cho CHDCND Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/7/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 30-6, Chương trình Lương thực thế giới của LHQ (WFP) cho biết, theo thỏa thuận vừa ký với các quan chức CHDCND Triều Tiên, tổ chức Lương – Nông (FAO) sẽ tăng gấp 4 lần số lương thực viện trợ để cấp cho hơn 5 triệu người nước này đang cần chống đói.

Trẻ em CHDCND Triều Tiên là một trong những đối tượng ưu tiên nhận viện trợ của WFP.
Trẻ em CHDCND Triều Tiên là một trong những đối tượng ưu tiên nhận viện trợ của WFP.

Sau khi giảm xuống tối thiểu các chiến dịch viện trợ khẩn cấp hồi năm 2006 theo yêu cầu của Bình Nhưỡng, mức viện trợ của FAO cho CHDCND Triều Tiên chỉ đủ cho 1,2 triệu người. Bình Nhưỡng đã cho phép chương trình gửi thêm gần 50 nhân viên quốc tế tới Triều Tiên giám sát việc phân phối lương thực viện trợ. 

Theo WFP, thỏa thuận mới trên đạt được sau khi chuyến hàng viện trợ lương thực đầu tiên của Mỹ tới CHDCND Triều Tiên sau hai năm rưỡi đình hoãn. Nguồn tin từ LHQ cho biết, một tàu của Mỹ chở 38.000 tấn lương thực đã cập cảng Nampo ở phía Nam Bình Nhưỡng.

Đợt phân phát lương thực mới nhất này được tiến hành theo tinh thần một bản ghi nhớ, trong đó CHDCND Triều Tiên sẽ công khai hơn nữa việc tiếp nhận viện trợ và cho phép tiến hành các cuộc khảo sát ngẫu nhiên nhằm xác định liệu những người theo dự kiến được tiếp nhận viện trợ có được nhận lương thực trên thực tế hay không.

Theo CNN, Mỹ đã ngừng viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên thông qua Chương trình Lương thực thế giới (WFP) vào cuối năm 2005 do cuộc tranh cãi xung quanh việc Mỹ đòi giám sát chặt chẽ hoạt động phân phối viện trợ. Tháng 5 vừa qua, Mỹ đã đồng ý cung cấp tổng cộng 500.000 tấn lương thực cho CHDCND Triều Tiên, quốc gia đang phải chống chọi với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Tổ chức FAO từng dự báo trong năm 2008, CHDCND Triều Tiên sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu khoảng 1,66 triệu tấn ngũ cốc do hậu quả từ những trận lũ lụt trong mùa hè. Hiện Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất cho chương trình viện trợ của WFP tại Triều Tiên, với cam kết 38,9 triệu USD, tiếp theo là Hàn Quốc với mức 20 triệu USD.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Một cuộc diễn tập của máy bay và tàu chiến Iran tại eo biển Hormuz.

Iran đã tuyên bố sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ một khi Israel và Mỹ tấn công các cơ sở hạt nhân của mình.

Ít nhất 7 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương khi hai trực thăng y tế đụng nhau trên không gần một bệnh viện ở Flagstaff, Arizona (Mỹ) chiều 29-6. Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra.

Người biểu tình xô xát với cảnh sát.

Ngày 29-6, hàng ngàn nhà hoạt động phản đối toàn cầu hóa tại Nhật Bản và nước ngoài đã tuần hành ở Tokyo để phản đối Hội nghị Thượng đỉnh G-8 và đã có 2 người biểu tình bị bắt trong các cuộc tuần hành này.

Ngày 29.6, cảnh sát Hàn Quốc đã xô xát với những người biểu tình chống tái nhập khẩu thịt bò Mỹ tại Seoul, khiến hơn 200 người bị thương. Cảnh sát đã dùng vòi rồng, dùi cui để khống chế những người biểu tình dùng gậy, ống thép, gạch đá đập phá xe cảnh sát và phun lửa trên đường phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục