Canađa bồi thường cho nạn nhân chất độc da cam

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/7/2008 | 12:00:00 AM

Tổ chức "Các vấn đề cựu binh của Canađa" (VAC) chuẩn bị cấp tờ ngân phiếu thứ 1.500 để thanh toán tiền bồi thường cho những nạn nhân bị ảnh hưởng của chất độc da cam/điôxin do quân đội Mỹ sử dụng tại căn cứ quân sự Gatetown ở New Bruswick, phía Đông Canađa trong những năm 60 của thế kỷ trước.

Đây chính là loại chất độc mà sau đó quân đội Mỹ đã rải xuống Việt Nam.

Đến ngày 23/6, tổ chức trên đã nhận được hơn 2.300 đơn của các cựu binh và dân thường Canađa đòi đền bù số tiền trị giá 20.000 đôla Canađa/người. Ông Janice Summerby, cố vấn báo chí của VAC, cho biết số tiền bồi thường cho các nạn nhân chất độc da cam/điôxin tại căn cứ quân sự trên sẽ tiếp tục tăng do VAC đã nhận được hơn 7.500 đơn đòi đền bù.

Năm 2004, Chính phủ Canađa thừa nhận nhiều binh sĩ và dân thường làm việc trong khu vực có bán kính 4,8km quanh căn cứ quân sự Gatetown, đã tiếp xúc với loại thuốc diệt cỏ trên trong các chương trình thử nghiệm bí mật của quân đội Mỹ, được tiến hành năm 1966 và 1967. Khi đó, những thuốc diệt cỏ này đã được quân đội Mỹ thử nghiệm trong các khu rừng gần căn cứ trên dưới sự cho phép của Chính phủ Canađa.

Những căn bệnh liên quan tới chất độc da cam/điôxin được Viện Y học Mỹ xác định, bao gồm bệnh ung thư Hodgkin, máu trắng, ung thư đường hô hấp, ung thư tuyến tiền liệt và tiểu đường tuýp 2.

Cuối năm 2007, Chính phủ liên bang Canađa đã công bố một khoản tiền bồi thường cả gói trị giá 95,6 triệu đôla Canađa cho những cựu binh và dân thường nước này bị nhiễm chất độc da cam/điôxin.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Tướng Mir Feisal Baqer Zad - thành viên bộ tổng tham mưu quân đội Iran - tuyên bố nước này quyết định cho đào 320.000 huyệt mộ ở các tỉnh biên giới "để chuẩn bị sẵn sàng chôn kẻ thù xâm lược". Theo Al-Arabiya, viên tướng này nói sẽ cho đào tiếp những huyệt mộ tập thể khi cần phải thế, giải thích việc này "thể hiện lòng nhân đạo của Iran đối với gia đình các binh sĩ xâm lược".

Các nhà nghiên cứu cho biết, nhờ có lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng cách đây một năm, 40.000 ca tử vong sẽ không xảy ra trong vòng một thập niên tới.

Trẻ em CHDCND Triều Tiên là một trong những đối tượng ưu tiên nhận viện trợ của WFP.

Ngày 30-6, Chương trình Lương thực thế giới của LHQ (WFP) cho biết, theo thỏa thuận vừa ký với các quan chức CHDCND Triều Tiên, tổ chức Lương – Nông (FAO) sẽ tăng gấp 4 lần số lương thực viện trợ để cấp cho hơn 5 triệu người nước này đang cần chống đói.

Một cuộc diễn tập của máy bay và tàu chiến Iran tại eo biển Hormuz.

Iran đã tuyên bố sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ một khi Israel và Mỹ tấn công các cơ sở hạt nhân của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục