Mỹ sẽ gửi 33.000 quân sang Iraq vào đầu năm sau

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/7/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 30/6, Lầu Năm Góc đã công bố kế hoạch triển khai 33.000 quân tới Iraq vào đầu năm sau để thay thế cho lực lượng hiện tại đang đóng ở Iraq.

Lực lượng binh lính Mỹ tại Iraq.
Lực lượng binh lính Mỹ tại Iraq.

Lực lượng binh lính luân chuyển này bao gồm 4 sư đoàn bộ binh và 2 trung đoàn Hải quân, Lầu Năm Góc cho biết trong một bản tuyên bố.

Hiện có khoảng 146.000 binh lính Mỹ đang đóng quân tại Iraq và con số này sẽ giảm xuống còn 142.000 quân vào giữa tháng 7 này theo như kế hoạch rút quân được Tổng thống Bush công bố hồi đầu năm nay.

Tướng David Petraeus, người giám sát toàn bộ lực lượng quân đội Mỹ tại Trung Đông hồi tháng 5 cho biết, ông sẽ đề xuất kế hoạch giảm thêm quân số vào tháng 9 tới tuy nhiên cũng tuỳ thuộc tình hình.

Hầu hết các nhà phân tích cho biết Bush chắc chắc sẽ duy trì sự hiện diện của một lượng binh lính lớn ở Iraq cho tới tháng 1/2009 khi ông chính thức rời nhiệm sở.

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Barack Obama đã cam kết nếu ông trúng cử tổng thống, ông sẽ cho rút quân toàn bộ số quân Mỹ ra khỏi Iraq ngay sau khi  tuyên thệ nhậm chức.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Tổ chức "Các vấn đề cựu binh của Canađa" (VAC) chuẩn bị cấp tờ ngân phiếu thứ 1.500 để thanh toán tiền bồi thường cho những nạn nhân bị ảnh hưởng của chất độc da cam/điôxin do quân đội Mỹ sử dụng tại căn cứ quân sự Gatetown ở New Bruswick, phía Đông Canađa trong những năm 60 của thế kỷ trước.

Tướng Mir Feisal Baqer Zad - thành viên bộ tổng tham mưu quân đội Iran - tuyên bố nước này quyết định cho đào 320.000 huyệt mộ ở các tỉnh biên giới "để chuẩn bị sẵn sàng chôn kẻ thù xâm lược". Theo Al-Arabiya, viên tướng này nói sẽ cho đào tiếp những huyệt mộ tập thể khi cần phải thế, giải thích việc này "thể hiện lòng nhân đạo của Iran đối với gia đình các binh sĩ xâm lược".

Các nhà nghiên cứu cho biết, nhờ có lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng cách đây một năm, 40.000 ca tử vong sẽ không xảy ra trong vòng một thập niên tới.

Trẻ em CHDCND Triều Tiên là một trong những đối tượng ưu tiên nhận viện trợ của WFP.

Ngày 30-6, Chương trình Lương thực thế giới của LHQ (WFP) cho biết, theo thỏa thuận vừa ký với các quan chức CHDCND Triều Tiên, tổ chức Lương – Nông (FAO) sẽ tăng gấp 4 lần số lương thực viện trợ để cấp cho hơn 5 triệu người nước này đang cần chống đói.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục