Anh đóng hai tàu sân bay lớn kỷ lục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/7/2008 | 12:00:00 AM

Bộ Quốc phòng Anh ngày 3/7 ký hợp đồng đóng một cặp tàu sân bay có kích thước lớn nhất trong lịch sử quân sự nước này, với chi phí tổng cộng gần 8 tỷ USD.

Đồ họa máy tính hình dáng con tàu sân bay mới của Anh.
Đồ họa máy tính hình dáng con tàu sân bay mới của Anh.

Hai tàu mang tên HMS Queen Elizabeth (đưa vào sử dụng năm 2014) và HMS Prince of Wales (đưa vào sử dụng năm 2016) có chiều dài 280 mét và mỗi chiếc chở được 40 phi cơ chiến đấu cộng với trực thăng. Giới chức quốc phòng Anh nhấn mạnh, đây là hai phương tiện cần thiết để mở các cuộc không kích và thực hiện những chiến dịch nhân đạo.

Mỗi chiếc tàu sân bay nói trên sẽ có kích thức tương đương với con tàu biển lớn nhất của Anh hiện nay là Queen Elizabeth 2 và có mặt boong rộng bằng 49 sân quần vợt cộng lại. Chúng có độ lớn gấp hơn 3 lần so với các tàu sân bay lớp Invincible hiện có trong hải quân Anh. Mỗi chiếc có trọng tải 65.000 tấn này sẽ mang theo 1.450 thuỷ thủ đoàn và phi công.

Dự án đóng tàu sân bay của Anh được xúc tiến bất chấp mối lo ngại trong một bộ phận quân đội nước này xung quanh vấn đề gánh nặng tài chính. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Des Browne nhận định: “Hai tàu sân bay sẽ cung cấp cho quân đội của chúng ta những khả năng mang tầm cỡ thế giới, hỗ trợ cho hoạt động gìn giữ hoà bình và ngăn chặn xung đột, cũng như các ưu tiên chiến lược của chúng ta”.

Theo thiết kế, hai tàu sân bay mới sẽ là nơi hoạt động của các máy bay chiến đấu Joint Strike Fighter hiện đại. Nhưng loại phi cơ này chưa thể sẵn sàng phục vụ khi những chiếc tàu sân bay này khánh thành theo lịch trình, do đó vào thời gian đầu chúng được tạm thay bằng những chiếc phi cơ loại Harrier già cỗi.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Một cảnh sát giúp đồng nghiệp bị thương trong vụ nổ bom  tại tỉnh Yala

55 trường học tại miền nam Thái Lan buộc phải đóng cửa trong ngày 3-7, một ngày sau khi một hiệu trưởng ở tỉnh Yala bị các phần tử nổi dậy sát hại.

Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari.

Ngày 2/7, Iraq cho biết họ sắp đạt được một thoả thuận gây nhiều tranh cãi với Mỹ về việc điều hành lực lượng binh lính Mỹ đóng quân tại nước này sau khi sứ mệnh của Liên Hợp Quốc tại Iraq kết thúc vào cuối năm nay.

Giá dầu lại lập kỷ lục mới, tình hình kinh tế thế giới lại khó khăn hơn.

Trên thị trường New York chiều 2/7, giá dầu thô đã bất ngờ tăng mạnh, lên tới trên 144 USD/thùng. Đây là mức cao chưa từng có trong lịch sử. Phản ứng với tin này, chứng khoán Mỹ, châu Á và châu Âu đã ngay lập tức giảm mạnh.

Tổng thống Mỹ G.Bu-sơ ngày 1-7 đã ký dự luật hỗ trợ tài chính cho các hoạt động giải trừ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục