Trung Quốc - Đài Loan nối lại đường bay thẳng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/7/2008 | 12:00:00 AM

Sáng nay (4-7), chuyến bay thẳng đầu tiên giữa Trung Quốc - Đài Loan đã được nối lại sau gần 60 năm bị gián đoạn.

Hành khách tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông trước giờ lên máy bay đến Đài Loan sáng 4-7
Hành khách tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông trước giờ lên máy bay đến Đài Loan sáng 4-7

Chuyến bay lịch sử này, khởi hành lúc 6g31 sáng từ Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, đã đến sân bay Đài Bắc lúc khoảng 8g10 sau hành trình dài 1.124 km.

Tại sân bay, hơn 100 hành khách đại lục đi trên chiếc Airbus A330 của hãng China Southern Airlines (CSA) đã được các quan chức và người dân Đài Loan đón chào nồng nhiệt.

Bốn chuyến bay khác cũng đã lần lượt khởi hành trong sáng nay từ các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Nam Kinh (tỉnh Giang Tô) và Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến).

Tổng cộng có 760 hành khách Trung Quốc đại lục đến Đài Loan trên các chuyến bay thẳng trong ngày 4-7 và sẽ ở lại đây trong 10 ngày.

Ở chiều ngược lại, trong ngày 4-7, một loạt chuyến bay thẳng cũng sẽ xuất phát từ các thành phố Đài Bắc, Đài Trung, Cao Hùng, Hoa Liên và Bành Hồ của Đài Loan tới các địa điểm nói trên ở đại lục.

Phát biểu tại Bắc Kinh, Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan (trực thuộc Chính phủ Trung Quốc), ông Vương Nghị nhấn mạnh: "Hôm nay là một sự khởi đầu mới trong lịch sử quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan". Theo ông, quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đang đứng trước những cơ hội quý báu để phát triển; hai bên cần tích cực đẩy mạnh các hoạt động giao lưu trực tiếp nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.

Việc nối lại các chuyến bay thẳng nói trên là một phần nội dung thỏa thuận mang tính bước ngoặt, đạt được tại cuộc đối thoại giữa hai bờ eo biển Đài Loan được nối lại vào ngày 11-6 vừa qua sau gần một thập kỷ gián đoạn.

Theo thỏa thuận này, 36 chuyến bay thẳng sẽ được thực hiện vào mỗi dịp cuối tuần giữa hai bờ eo biển Đài Loan. Hoạt động này sẽ giúp tăng đáng kể lượng khách du lịch của hai bên.

(Theo TTO)

Các tin khác
Người Somali sống ở trại tị nạn

Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) ngày 2/7 tuyên bố tình trạng gia tăng diện tích đất bị thoái hóa khiến mùa màng giảm sút và có thể là mối hiểm hoạ đối với 1/4 dân số thế giới.

Đồ họa máy tính hình dáng con tàu sân bay mới của Anh.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 3/7 ký hợp đồng đóng một cặp tàu sân bay có kích thước lớn nhất trong lịch sử quân sự nước này, với chi phí tổng cộng gần 8 tỷ USD.

Một cảnh sát giúp đồng nghiệp bị thương trong vụ nổ bom  tại tỉnh Yala

55 trường học tại miền nam Thái Lan buộc phải đóng cửa trong ngày 3-7, một ngày sau khi một hiệu trưởng ở tỉnh Yala bị các phần tử nổi dậy sát hại.

Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari.

Ngày 2/7, Iraq cho biết họ sắp đạt được một thoả thuận gây nhiều tranh cãi với Mỹ về việc điều hành lực lượng binh lính Mỹ đóng quân tại nước này sau khi sứ mệnh của Liên Hợp Quốc tại Iraq kết thúc vào cuối năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục