Nga - EU bắt đầu đàm phán về Hiệp định hợp tác mới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/7/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 4/7, Liên minh Châu Âu (EU) và Nga đã bắt đầu vòng đàm phán về Hiệp định hợp tác mới giữa hai bên trong lĩnh vực chính trị và kinh tế.

Quan hệ Nga - EU sẽ bước sang trang mới sau khi hoàn tất Hiệp định hợp tác mới. Ảnh RIA
 
“Đây là một ngày quan trọng đối với chúng tôi” - Tổng Vụ trưởng Phụ trách đối ngoại của Uỷ ban Châu Âu (EC), ông Eneko Landaburu, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo chung với Đại sứ Nga tại EU Vladimir Chizhov.

Theo ông Landaburu, trong suốt cuộc gặp với nhà đàm phán Nga Chizhov, hai bên đã bàn về nội dung của bản Hiệp định mới trong tương lai.

“Chúng tôi đã đồng ý về phạm vi của Hiệp định mới này” - Ông Landaburu nói. Theo đó, Hiệp định lần này sẽ bao gồm một loạt lĩnh vực quan trọng như chính trị, kinh tế, an ninh, năng lượng, tự do, giáo dục và nghiên cứu.

Về phần mình, đại sứ Chizhov cho biết, ông lạc quan về cuộc gặp với đại diện của EU và khẳng định rằng chính vòng đầu tiên đã đặt nền móng cho cho các kết quả đàm phán tốt đẹp trong tương lại.

Trong cuộc gặp đầu tiên này, đại diện của Nga và EU đã sắp xếp lịch trình cũng như thoả thuận về cấu trúc của các cuộc đàm phán – theo đánh giá có thể kéo dài hơn 1 năm.

Các chuyên gia quốc tế nhận định, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sẽ là một trong những vấn đề cốt lõi trong tiến trình đàm phán giữa EU với Moscow.

Liên minh Châu Âu muốn Nga mở cửa thị trường năng lượng cho các nhà đầu tư châu Âu. Trong khi đó, Moscow lại yêu cầu có thêm nhiều cơ hội cho các Cty Nga tham gia vào mạng lưới phân phối dầu mỏ và khí đốt tại EU.

Nga và EU đã dự định bắt đầu cuộc đàm phán về 1 Hiệp định hợp tác mới từ 18 tháng trước nhằm thay thế Hiệp định cũ đã có từ năm 1997. Tuy nhiên, tranh cãi của Ba Lan và Nga về vấn đề lệnh cấm thịt bò đã làm đình hoãn các cuộc gặp.

(Theo TPO)

Các tin khác
Cựu Thủ tướng Thái Lan, Thaksin Shinawatra.

Tòa án Tối cao Thái Lan vừa ra phán quyết, cấm cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra rời khỏi nước này trong thời gian chờ các phiên xét xử ông và vợ về các cáo buộc tham nhũng, một quan chức tòa án cho biết sáng 4/7.

Hành khách tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông trước giờ lên máy bay đến Đài Loan sáng 4-7

Sáng nay (4-7), chuyến bay thẳng đầu tiên giữa Trung Quốc - Đài Loan đã được nối lại sau gần 60 năm bị gián đoạn.

Người Somali sống ở trại tị nạn

Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) ngày 2/7 tuyên bố tình trạng gia tăng diện tích đất bị thoái hóa khiến mùa màng giảm sút và có thể là mối hiểm hoạ đối với 1/4 dân số thế giới.

Đồ họa máy tính hình dáng con tàu sân bay mới của Anh.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 3/7 ký hợp đồng đóng một cặp tàu sân bay có kích thước lớn nhất trong lịch sử quân sự nước này, với chi phí tổng cộng gần 8 tỷ USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục