Bình Nhưỡng sẽ tạm ngưng thực hiện thoả thuận về hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/7/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 4/7, CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố họ sẽ tạm ngưng thực hiện thoả thuận quốc tế về việc yêu cầu nước này ngừng chương trình hạt nhân cho tới khi các bên liên quan hoàn tất trách nhiệm của mình như đã cam kết.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill.

Tuyên bố này được đưa ra đúng 1 tuần sau khi CHDCND Triều Tiên hoàn thành việc phá huỷ tháp làm lạnh tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon - một động thái có tính tượng trưng nhằm chứng tỏ quyết tâm giải trừ hạt nhân của nước này.

Một bản thông báo của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho hay: “Để đáp lại những nỗ lực của chúng tôi, các nước tham gia đàm phán 6 bên nên giữ đúng cam kết. Chỉ khi các bên hoàn thành đầy đủ trách nhiệm của mình thì chúng tôi mới thực hiện các bước tiếp theo trong thoả thuận đã được thông qua tại vòng đàm phán 6 bên hôm 3/10 năm ngoái.”

 Theo như thoả thuận hiện thời, CHDCND Triều Tiên sẽ phải vô hiệu hoá tổ hợp hạt nhân Yongbyo. Đổi lại, họ sẽ nhận được 1 triệu tấn nhiên liệu viện trợ. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ George W Bush cũng đã đồng ý gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên và xoá tên nước này ra khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết, mặc dù nước này đã vô hiệu hoá 80% thiết bị của cơ sở hạt nhân Yongbyon nhưng họ mới chỉ nhận được 40% số viện trợ về năng lượng theo cam kết.

 Ông cũng phàn nàn rằng quyết định xoá tên CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố của Washington cũng chưa có hiệu lực “ vì một số lý do về thủ tục”

 Tuần trước, CHDCND Triều Tiên đã giao nộp các tài liệu được mong đợi từ lâu về chương trình hạt nhân của mình cho Trung Quốc, nước chủ nhà của vòng đàm phán 6 bên.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Ngày 4/7, Liên minh Châu Âu (EU) và Nga đã bắt đầu vòng đàm phán về Hiệp định hợp tác mới giữa hai bên trong lĩnh vực chính trị và kinh tế.

Cựu Thủ tướng Thái Lan, Thaksin Shinawatra.

Tòa án Tối cao Thái Lan vừa ra phán quyết, cấm cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra rời khỏi nước này trong thời gian chờ các phiên xét xử ông và vợ về các cáo buộc tham nhũng, một quan chức tòa án cho biết sáng 4/7.

Hành khách tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông trước giờ lên máy bay đến Đài Loan sáng 4-7

Sáng nay (4-7), chuyến bay thẳng đầu tiên giữa Trung Quốc - Đài Loan đã được nối lại sau gần 60 năm bị gián đoạn.

Người Somali sống ở trại tị nạn

Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) ngày 2/7 tuyên bố tình trạng gia tăng diện tích đất bị thoái hóa khiến mùa màng giảm sút và có thể là mối hiểm hoạ đối với 1/4 dân số thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục