Mỹ tiếp tục áp đặt “trục ma quỷ” cho Iran và Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/7/2008 | 12:00:00 AM

Người phát ngôn Nhà Trắng, bà Dana Perino, hôm qua thông báo, Iran và Triều Tiên tiếp tục bị liệt là một phần trong danh sách “trục ma quỷ” cho đến khi nào họ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và được xác minh đầy đủ.

Phát biểu với các nhà báo, bà Dana Perino nói: “Tôi nghĩ rằng cho đến khi họ từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân và được xác minh, chúng tôi sẽ vẫn giữ họ lại trong cùng một danh sách”.

Đối với Triều Tiên, bà Perino cho biết, Hoa Kỳ thấy “hài lòng” về các nỗ lực ngoại giao bắt đầu thu được “một số kết quả” thông qua các cuộc đàm phán sáu bên.

Bà Perino nói rằng, nhờ những nỗ lực lớn của cộng đồng quốc tế, Triêu Tiên đã đồng ý tổ chức đàm phán sáu bên để làm rõ và dỡ bỏ chương trình hạt nhân của họ. Các nước tham gia đàm phán sáu bên gồm: Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga- nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Bà Perino đã chỉ trích việc Iran không đồng ý ngừng làm giàu uranium. Dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, bà Perino cho biết, Iran là một câu chuyện khác…. Họ đã bỏ lỡ cơ hội được hưởng khuyến khích trọn gói ưu đãi và các biện pháp trừng phạt tiếp theo có thể sẽ được tiến hành”.

Bà Perino phát biểu như trên sau khi diễn ra cuộc gặp giữa Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của EU, ông Javier Solana và Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Saeed Jalili tại Geneva hôm thứ bảy.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns cùng với các quan chức cấp cao của Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức đã tham dự cuộc đàm phán hạt nhân tại Geneva.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, đang ở thăm Các tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất, hôm qua đã chỉ trích Iran “không nghiêm túc” trong cuộc đàm phán hạt nhân vào cuối tuần qua mặc dù có sự tham dự của Mỹ. Bà Rice cảnh báo rằng, Iran có thể sẽ sớm phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

Sáng 22/7, ít nhất 5 binh sĩ thiệt mạng sau khi chiếc máy bay trực thăng quân sự Super Puma do Pháp chế tạo, được Tổng thống Evo Morales sử dụng cho các chuyến công du trong nước, bị rơi tại một vùng rừng núi thuộc bang Cochabamba.

Tổ chức WHO cảnh báo, nếu không có hành động thích đáng chống lại bệnh lao kháng thuốc, thì có thể sẽ phát triển rộng một dạng bệnh lao kháng cự lại mọi loại thuốc điều trị hiệu quả nhất.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN thể hiện sự đoàn kết tại hội nghị.

Ngày 21-7, hội nghị các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 41 (AMM-41) đã bế mạc tại Singapore với niềm lạc quan rằng khối này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn hiện tại. Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, đại diện các nước thuộc Liên minh châu Âu, Mỹ và một số nước châu Á khác.

An ninh được tăng cường để chuẩn bị cho kỳ Olympic Bắc Kinh 2008.

Tiếp tục các nỗ lực chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh 2008, Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra an ninh tại các sân bay. Theo các quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ 20/7, các sân bay trên toàn Trung Quốc sẽ thực hiện nhiều biện pháp bổ sung để kiểm tra hành lý của khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục