Dư luận thế giới: Việt Nam thành công trên vị thế ủy viên không thường trực HĐBA LHQ

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/7/2008 | 12:00:00 AM

Sáu tháng đảm trách nhiệm vụ của một Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) và chủ tịch luân phiên định chế an ninh tối cao này của LHQ trong tháng 7-2008, dư luận LHQ và thế giới đã đánh giá cao bản lĩnh của Việt Nam trong vị thế quốc tế mới này và cho rằng Việt Nam đã thành công trong việc khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán là tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các nước, ủng hộ hòa bình, đối thoại và hợp tác đồng thời đóng góp tích cực trong nỗ lực giải quyết các vấn đề quốc tế quan trọng đã được đưa ra thảo luận và bỏ phiếu tại HĐBA.

Tại một cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.
Tại một cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Báo “Cutting Edge” của Mỹ nhấn mạnh là một thành viên của HĐBA, Việt Nam đã luôn cố gắng đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng, khẳng định quan điểm cho rằng HĐBA nói riêng và LHQ nói chung chỉ có thể hoạt động có hiệu quả, qua đó đóng góp thiết thực vào việc gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế khi tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ và chức năng của mình.

Theo Giáo sư Các Tây-ơ, chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Ô-xtrây-li-a, Việt Nam cũng thể hiện quan điểm thực tế ủng hộ chính sách cấm phổ biến vũ khí hạt nhân nhưng cũng ủng hộ quyền của I-ran được phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Việt Nam không chỉ khẳng định lập trường của mình về nhiều vấn đề quốc tế truyền thống mà cả trong những vấn đề không liên quan đến lợi ích trực tiếp của Việt Nam.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác

Người phát ngôn Nhà Trắng, bà Dana Perino, hôm qua thông báo, Iran và Triều Tiên tiếp tục bị liệt là một phần trong danh sách “trục ma quỷ” cho đến khi nào họ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và được xác minh đầy đủ.

Sáng 22/7, ít nhất 5 binh sĩ thiệt mạng sau khi chiếc máy bay trực thăng quân sự Super Puma do Pháp chế tạo, được Tổng thống Evo Morales sử dụng cho các chuyến công du trong nước, bị rơi tại một vùng rừng núi thuộc bang Cochabamba.

Tổ chức WHO cảnh báo, nếu không có hành động thích đáng chống lại bệnh lao kháng thuốc, thì có thể sẽ phát triển rộng một dạng bệnh lao kháng cự lại mọi loại thuốc điều trị hiệu quả nhất.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN thể hiện sự đoàn kết tại hội nghị.

Ngày 21-7, hội nghị các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 41 (AMM-41) đã bế mạc tại Singapore với niềm lạc quan rằng khối này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn hiện tại. Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, đại diện các nước thuộc Liên minh châu Âu, Mỹ và một số nước châu Á khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục