Thái Lan - Campuchia nối lại đàm phán

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/7/2008 | 12:00:00 AM

Sáng 28/7, tại tỉnh Siem Reap, Campuchia và Thái Lan đã nối lại đàm phán cấp Bộ trưởng Ngoại giao nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp chủ quyền khu vực ngôi đền cổ Vihear.

Ngôi đền Vihear Temple đang xảy ra tranh chấp giữa 2 nước.
Ngôi đền Vihear Temple đang xảy ra tranh chấp giữa 2 nước.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Cămpuchia Hor Namhong và người đồng nhiệm mới nhậm chức phía Thái Lan Tej Bunnag đã bắt đầu cuộc đàm phán lúc 10h20 sáng nay (giờ địa phương)

Tranh chấp giữa 2 nước liên quan tới chủ quyền khu vực xung quanh ngôi đền cổ 900 tuổi đã kéo dài 2 tuần. Cả 2 bên đã có những động thái quân sự nhằm khẳng định chủ quyền của mính.

Tuần trước, Bộ trưởng quốc phòng 2 nước cũng đã có cuộc đàm phán nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp giữa 2 bên nhưng không thu được kết quả có ý nghĩa nào.

Phát biểu trước khi bắt đầu đàm phán, Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan Tej Bunnag cho biết, không dễ để tìm ra một giải pháp toàn diện cho tranh chấp giữa 2 nước nhưng phía Thái Lan sẽ cố gắng để đạt được kết quả cụ thể trong cuộc gặp lần này.

Về phần mình, Bộ trưởng Hor Namhong khẳng định, nếu cuộc gặp hôm nay không đạt được kết quả tích cực, Campuchia sẽ kêu gọi sự giúp đỡ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để giải quyết mâu thuẫn giữa 2 nước.

Hiện nay, cả 2 nước vẫn duy trì quân đội tại khu vực tranh chấp mặc dù đều tuyên bố sẽ không sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề lãnh thổ. Dự kiến, cuộc đàm phán sẽ kết thúc lúc 4h30 chiều này.

(Theo TPO)

Các tin khác
Cảnh sát đang khám nghiệm hiện trường hai vụ nổ bom tại Istanbul.

Đêm 28/7, thành phố cảng của Thổ Nhĩ Kỳ rung chuyển vì hai vụ nổ liên tiếp làm chết 15 người và hơn 150 người bị thương. Giới chức nước này gọi đây là hành động khủng bố.

Các tàu thuyền ngoài khơi đã trở về cảng để tránh bão.

Chiều 27/7, 274.300 người thuộc tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc đã phải sơ tán để đề phòng cơn bão Phượng Hoàng có thể sẽ tấn công vào khu vực này, cơ quan phòng chống lũ lụt tỉnh Phúc Kiến cho biết.

Ít nhất 39 người đã thiệt mạng và hơn 110 người khác bị thương trong 16 vụ đánh bom liên tiếp đêm 26/7 tại thành phố Ahmedabad, miền Tây Ấn Độ. Các vụ tấn công này xảy ra chỉ một ngày sau 7 vụ đánh bom liên hoàn gây chấn động ở trung tâm công nghệ cao Bangalore.

Ngày 27-7, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) tuyên bố giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội nhiệm kỳ IV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục