Philippines tập trung giúp người nghèo vượt bão giá

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/7/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 28/7, Tổng thống Philippines đọc Thông điệp Quốc gia thường niên lần thứ 8, tập trung vào các kế hoạch giúp dân nghèo chống chọi với cơn bão giá lương thực và nhiên liệu.

Tổng thống Philippines Arroyo đọc Thông điệp quốc gia.
Tổng thống Philippines Arroyo đọc Thông điệp quốc gia.

Xuất hiện trong trang phục truyền thống của người Philippines, bà Arroyo cho rằng, cùng với cả thế giới, đất nước này đang phải đối mặt với sự leo thang chóng mặt của giá cả lương thực và nhiên liên cùng tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo bà Arroyo, Philippines đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc khủng hoảng lần này đã cuốn trôi tỷ lệ phát triển kỷ lục 7,3% mà đất nước này đạt được năm 2007.

Tổng thống Philippines cho rằng, giá cả lương thực và nhiên liệu tăng cao là hiện trạng đang xảy ra trên toàn cầu. Và rằng, chính phủ của bà không thể giải quyết những vấn đề đó “chỉ trong vòng 1 đêm”, mà sẽ vạch kế hoạch để giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với những người dân bình thường.

Bà Arroyo khẳng định chính phủ sẽ không giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) ở mức 12% hiện nay đối với xăng dầu vì chính phủ cần thêm thu nhập để hỗ trợ cho các chương trình giúp đỡ người nghèo và trợ cấp cho các gia đình bần hàn.

Trong một tuyên bố ngày 28/7, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Arthur Yap cho biết: Trong năm 2008, chính phủ nước này sẽ chi tối đa khoảng 570 triệu USD để trợ cấp giá gạo cho những người nghèo.

Hiện nay, Phillippine là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới và phải mua đến 90% nhu cầu nhiên liệu trong nước.

(Theo TPO)

Các tin khác
Ngôi đền Vihear Temple đang xảy ra tranh chấp giữa 2 nước.

Sáng 28/7, tại tỉnh Siem Reap, Campuchia và Thái Lan đã nối lại đàm phán cấp Bộ trưởng Ngoại giao nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp chủ quyền khu vực ngôi đền cổ Vihear.

Cảnh sát đang khám nghiệm hiện trường hai vụ nổ bom tại Istanbul.

Đêm 28/7, thành phố cảng của Thổ Nhĩ Kỳ rung chuyển vì hai vụ nổ liên tiếp làm chết 15 người và hơn 150 người bị thương. Giới chức nước này gọi đây là hành động khủng bố.

Các tàu thuyền ngoài khơi đã trở về cảng để tránh bão.

Chiều 27/7, 274.300 người thuộc tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc đã phải sơ tán để đề phòng cơn bão Phượng Hoàng có thể sẽ tấn công vào khu vực này, cơ quan phòng chống lũ lụt tỉnh Phúc Kiến cho biết.

Ít nhất 39 người đã thiệt mạng và hơn 110 người khác bị thương trong 16 vụ đánh bom liên tiếp đêm 26/7 tại thành phố Ahmedabad, miền Tây Ấn Độ. Các vụ tấn công này xảy ra chỉ một ngày sau 7 vụ đánh bom liên hoàn gây chấn động ở trung tâm công nghệ cao Bangalore.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục