CHDC Congo: 2,5 triệu người đang bị dịch bệnh đe dọa

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/11/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 4-11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính có khoảng 2,5 triệu người dân CHDC Congo tại tỉnh Bắc Kivu, đang bị dịch tả và sởi đe dọa.

Người dân chạy loạn đang chờ lĩnh thực phẩm tại Kibati, sát thành phố Goma, ngày 1-11-2008.
Người dân chạy loạn đang chờ lĩnh thực phẩm tại Kibati, sát thành phố Goma, ngày 1-11-2008.

WHO khẳng định trong vòng 72 giờ tới thuốc men, thiết bị y tế, văcxin và nhân viên y tế cần được gửi gấp đến khu vực Bắc Kivu để ngăn ngừa các dịch bệnh như sởi, dịch tả và mào gà cho 2,5 triệu người dân CHDC Congo phải sống tập trung tại các trại tị nạn vì chiến tranh.

Tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) ghi nhận số người chết vì dịch tả và sởi đang tăng dần. Theo số liệu thống kê sơ bộ, có 100 ca dịch tả được ghi nhận trong số người chạy loạn từ thành phố Goma, miền đông CHDC Congo.

Do tình hình bất ổn tại vùng Hồ Lớn, nguy cơ xảy ra một thảm họa nhân đạo trong khu vực này đang đến rất gần, đặc biệt tại Bắc Kivu. Hiện hàng chục ngàn người phải ngủ ngoài trời trong thời gian dài và phụ thuộc hoàn toàn vào cứu trợ nhân đạo, vốn đang bị tê liệt trong tuần qua do những cuộc xung đột vũ trang giữa các bên trở nên ác liệt.

Cùng ngày, những cuộc chạm súng mới giữa lực lượng nổi dậy và lực lượng thân chính phủ đã nổ ra trở lại tại miền đông nước này. Trước những cuộc xung đột leo thang và tình cảnh khốn khổ của những người chạy trốn chiến tranh, Liên Hiệp Quốc thông báo sẽ tăng cường quân số trong lực lượng gìn giữ hòa bình tại đây từ 1.000-1.500 người. Hiện có tổng cộng 5.500 trong số 17.000 binh sĩ Liên Hiệp Quốc tại CHDC Congo được triển khai tại Bắc Kivu.

(Theo TTO)

Các tin khác

Kết thúc gần 2 ngày làm việc, trưa 5/11 tại Hà Nội, Hội nghị thường niên lần thứ 16 nhóm đặc nhiệm phòng, chống HIV/AIDS của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thông qua chương trình "10 quốc gia chung một cộng đồng" ngăn chặn đại dịch HIV/AIDS.

Những người ủng hộ Barack Obama, reo hò trong một bữa tiệc bầu cử do các thành viên Dân chủ ở nước ngoài tổ chức tại một rạp phim ở trung tâm Berlin.

Cả thế giới đang hướng về nước Mỹ trước những tin tức thắng trận của ứng viên Tổng thống da màu Barack Obama, và hy vọng vào một nước Mỹ bớt kiêu ngạo hơn.

Giá dầu thô tại thị trường New York hôm 4/11 bất ngờ vọt lên trên 70 USD mỗi thùng sau gần hai tuần rơi dưới ngưỡng này, do đồng đôla yếu đi và chịu một phần tác động của cuộc bầu cử sắp có kết quả ở Mỹ.

Tân Tổng thống Obama.

Thượng nghị sĩ Barack Obama đã giành chiến thắng ngoạn mục trước đối thủ John McCain và trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. Có thể nói, chiến thắng lịch sử này của ông Obama đã phá vỡ mọi rào cản về chủng tộc vốn đã tồn tại từ rất lâu ở nước Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục