Nga đe doạ trừng phạt Gruzia

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/11/2008 | 12:00:00 AM

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov hôm 18/11 đã lên tiếng cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm củng cố lực lượng quân đội của Gruzia cũng sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc hơn là vụ xung đột hồi tháng 8.

Nga đã đưa quân vào đánh trả Gruzia hồi tháng 8 sau khi Tbilisi tấn công Nam Ossetia.
Nga đã đưa quân vào đánh trả Gruzia hồi tháng 8 sau khi Tbilisi tấn công Nam Ossetia.

"Chúng tôi rất lo ngại về việc chính quyền Gruzia tiếp tục mong muốn phát triển tiềm năng quân sự của mình," ông Serdyukov phát biểu sau các cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Vecdi Gonul.
 
"Chúng tôi tin rằng chính sách đó của Gruzia sẽ chỉ đem lại những hậu quả nghiêm trọng hơn vụ việc hồi tháng 8," Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh.
 
Hôm 8/8, Nga đã buộc phải điều quân đánh trả các binh lính của Gruzia sau khi Tbilisi phát động một cuộc tấn công vào Nam Ossetia nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này. Sau cuộc chiến kéo dài 5 ngày, hai nước đã ký vào một thoả thuận hoà bình do EU làm trung gian.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Serdyukov, đang có chuyến thăm 2 ngày đến Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên của NATO, cũng đã nhắc lại lập trường phản đối kế hoạch lá chắn tên lửa đầy tranh cãi của Mỹ ở Đông Âu. NATO hồi đầu năm nay đã thông qua kế hoạch này.
 
"Những động thái như vậy sẽ buộc Nga phải đáp trả bằng những biện pháp tương tự," ông Serdyukov khẳng định.
 
Mỹ luôn lập luận rằng việc nước này triển khai một hệ thống radar ở CH Czech và các tên lửa đánh chặn ở Ba Lan là do lo ngại về khả năng sẽ xảy ra các cuộc tấn công bằng tên lửa trong tương lai từ những nước thuộc “trục ma quỷ” như Iran. Đáp lại, Nga cho rằng kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa quá gần biên giới của Nga như vậy sẽ là một mối đe doạ đối với an ninh quốc gia và cũng là một phần trong kế hoạch thiết lập các căn cứ quân sự của Mỹ cũng như NATO ngay tại biên giới phía Tây của Nga.
 
Nga muốn đối thoại với NATO

Cũng trong chuyến thăm đến Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã kêu gọi nối lại các cuộc đối thoại giữa Nga và NATO. Các cuộc đối thoại song phương này đã bị đóng băng sau cuộc xung đột ngắn giữa Nga và Gruzia hồi tháng 8.
 
"Tôi tin rằng chúng ta cần phải nối lại các cuộc đối thoại và tìm kiếm các giải pháp có tính xây dựng trong tất cả các lĩnh vực hợp tác liên quan đến vấn đề ổn định chiến lược ở khu vực," Bộ trưởng Serdyukov phát biểu.
 
Trong một dấu hiệu cho thấy các cuộc đối thoại giữa Nga và NATO có thể được nối lại, phát ngôn viên của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương cùng ngày đã cho biết Ngoại trưởng của 26 quốc gia thành viên NATO có thể sẽ quyết định nối lại hoạt động của Hội đồng Nga-NATO trong cuộc họp của tổ chức này vào đầu tháng 12 tới.
 
Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer cho hay liên minh này sẽ ủng hộ việc kết nạp các quốc gia thuộc Liên Xô cũ vào NATO bất chấp sự phản đối của Nga.
 
Ông Scheffer nhấn mạnh thêm rằng NATO không định hy sinh kế hoạch mở rộng của mình để đổi lấy mối quan hệ tốt đẹp với Nga.
 
Tổng thư ký NATO Scheffer cũng cho biết ông muốn được gặp các nhà lãnh đạo của Nga để giải quyết những bất đồng giữa hai bên.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Theo thông tin từ Venezuela, quốc gia Nam Mỹ này vừa ký với Iran thỏa thuận thành lập “Trường Đại học Các nền văn minh” tại thủ đô Caracas nhằm giảng dạy chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI.

Đồ chơi gấu bông do Trung Quốc sản xuất nhập khẩu vào EU.

Ngày 17-11, trong cuộc họp ba bên tại Brussels (Bỉ), EU yêu cầu Trung Quốc phải làm tốt hơn nữa trong việc tuân thủ các điều kiện về sản xuất đồ chơi nhập khẩu vào thị trường EU, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các lô hàng đồ chơi nhập khẩu từ Trung Quốc để bán trong mùa Giáng sinh tới.

Hai loại máy bay ném bom chiến lược của Nga Tu-95 và Tu-160 (phải).

Bên cạnh việc triển khai tên lửa chiến thuật Iskander gần biên giới Ba Lan, Nga có thể sử dụng vũ khí có khả năng tàn phá ở mức "hủy diệt" của lực lượng không quân để chống lại kế hoạch lá chắn hỏa tiễn của Mỹ ở châu Âu.

Ngày 17-11, tại buổi gặp ở Chicago, tổng thống Mỹ đắc cử Barack Obama và thượng nghị sĩ John McCain của Đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ “mở đầu một kỷ nguyên cải cách mới” và hợp tác để giải quyết những thách thức lớn của đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục