Thái Lan: Công đoàn kêu gọi tổng bãi công toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/11/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 24-11, đường phố thủ đô Bangkok rối loạn bởi cuộc biểu dương với lực lượng hàng chục ngàn người của phe đối lập (ảnh), đứng đầu là Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) đã kéo từ khu vực quanh Tòa nhà chính phủ tới bao vây trụ sở Quốc hội, trong hành động mà họ gọi là “trận chiến cuối cùng” nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Somchai.

Dẫn đầu đoàn biểu tình là hàng trăm người ủng hộ PAD mặc trang phục đen và cầm dùi cui. Những người biểu tình mang theo mặt nạ và nước để phòng cảnh sát sử dụng hơi cay giải tán. PAD hy vọng 100.000 người tham gia cuộc biểu tình này.

 Các tổ chức công đoàn thuộc khu vực công đã kêu gọi tiến hành một cuộc tổng bãi công vào ngày hôm nay, 25-11. Nếu được hưởng ứng, cuộc bãi công sẽ làm trầm trọng thêm những tác động của khủng hoảng chính trị kéo dài lâu nay ở Thái Lan. Hơn 2.000 binh lính được đặt trong tình trạng trực chiến đề phòng khả năng phải trợ giúp cảnh sát ngăn chặn bạo lực. 4 trường học công lớn nhất ở Bangkok đóng cửa, mọi vườn thú được canh gác nghiêm ngặt tránh trường hợp thú sổng chuồng. Trước tình hình này, Quốc hội Thái Lan đã quyết định hoãn phiên họp quốc hội vào sáng 24-11.

Trước đó, sáng sớm 24-11, 4 quả lựu đạn đã phát nổ gần đài truyền hình vệ tinh ASTV có chủ trương chống chính phủ tại khu vực Banglampoo ở thủ đô Bangkok, song chưa có thông tin về thương vong cũng như thiệt hại vật chất. Cảnh sát cho rằng các quả lựu đạn đã được phóng đi từ giữa sông. Phát biểu trước báo giới tại Lima ngày 23-11, Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat tuyên bố ông không có ý định từ chức. Ông Somchai cho biết thêm, quân đội Thái Lan đã nhiều lần loại bỏ khả năng xảy ra đảo chính và ông không thấy cần thiết phải có biện pháp mạnh tay hơn để dẹp những người biểu tình.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Túi tiền eo hẹp, người hâm mộ sẽ khó hết mình cùng với bóng đá.

Trong thông điệp phát đi đêm 24/11, FIFA lo ngại nền kinh tế thế giới đi xuống sẽ ảnh hưởng đến lượng khách tới Nam Phi xem World Cup 2010.

Ông Bush cùng các nhà lãnh đạo Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc tại Hội nghị APEC ngày 23/11

Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Lima (Peru), Tổng thống George Bush bắt đầu tạm biệt các nhà lãnh đạo thế giới trước khi kết thúc hai nhiệm kỳ lãnh đạo nước Mỹ.

Ô tô của Obama sẽ là loại chống được bom đạn

Khi vận động tranh cử, Barack Obama cam kết, tới năm 2015 sẽ có một triệu xe plug-in hybrid (loại xe kết hợp động cơ xăng với một mô-tơ điện và có thể sạc bằng điện dân dụng, ít gây ô nhiễm) lưu thông trên đường. Tuy nhiên, chiếc limousine mới của Tổng thống Mỹ mới đắc cử này còn lâu mới thân thiện với môi trường.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, sáng 23-11, một vụ nổ lựu đạn đã xảy ra tại một trạm gác của quân đội Hàn Quốc trong khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới hai miền Triều Tiên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục