Thủ tướng Thái Lan về nước

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/11/2008 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat vừa trở về nước tối qua 26/11 sau khi tham dự Hội nghị APEC tại Peru và phải đối mặt với khủng hoảng chính trị ngày càng gia tăng trong nước.

Người biểu tình chống chính phủ tiếp tục phong toả các cơ quan chính phủ và sân bay tại thủ đô Bangkok.
Người biểu tình chống chính phủ tiếp tục phong toả các cơ quan chính phủ và sân bay tại thủ đô Bangkok.

Chuyên cơ chở Thủ tướng Somchai và một số thành viên nội các đã hạ cánh xuống sân bay quân sự tại tỉnh phía Bắc Chiang Mai lúc 6 giờ 15 phút tối (11 giờ 15 GMT).

Ông Somchai đã được những người ủng hộ mặc những chiếc áo phông đỏ chào đón tại sân bay.

Theo kế hoạch, ông Somchai sẽ hạ cánh xuống sân bay quân sự Don Mueang tại thủ đô Bangkok nhưng đã phải thay đổi kế hoạch do những người biểu tình thuộc Phong trào nhân dân vì dân chủ (PAD) đã bao vây sân bay.

Trước đó, vào tối 25/11, PAD cũng đã phong tỏa sân bay quốc tế Suvarnabhumi, làm tê liệt hoạt động vận tải hàng không của sân bay này.

Tỉnh Chiang Mai là quê hương của cựu Thủ tướng bị lất đổ Thaksin Shinawatra, đồng thời là anh vợ của ông Somchai. Chiang Mai đồng thời cũng là nơi ủng hộ mạnh mẽ đảng Người Thái yêu Người Thái trước kia.

Sau khi hạ cánh, được hỏi về phản ứng trước việc Tư lệnh quân đội nước này, tướng Anupong Paochinda, thúc giục Chính phủ giải tán Hạ viện, mở đường cho cuộc bầu cử trước thời hạn, giảm căng thẳng chính trị trong nước, ông Somchai đã từ chối bình luận trước khi xem xét kỹ các chi tiết xung quanh đề nghị của quân đội.

Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan vẫn khẳng định ông sẽ không từ chức như yêu cầu của PAD vì ông đã được bầu lên một cách hợp pháp.

Trong khi đó, các lãnh đạo của PAD tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình, phong tỏa các sân bay, cơ quan chính phủ cho tới khi nào Thủ tướng Somchai từ chức.

(Theo TPO)

Các tin khác
Hiện trường một vụ đánh bom ở Mumbai.

Các phần tử khủng bố đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công phối hợp ở thành phố Mumbai (Bombay) của Ấn Độ sáng 27/11, làm ít nhất 80 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương

Đám đông biểu tình chống chính phủ tràn ngập bên trong sân bay ở Bangkok vào ngày 25-11-2008

Theo ông Saereerat Prasutanont, giám đốc sân bay quốc tế ở Bangkok, khoảng 78 chuyến bay đi và đến bị đình trệ cùng 3.000 hành khách của hãng hàng không Thai Airways còn kẹt lại bên trong sân bay do đám đông biểu tình chống chính phủ tiến hành phong tỏa sân bay này.

Người biểu tình chống chính phủ phong tỏa tuyến đường chính dẫn tới sân bay Suvarnabhumi.

Khoảng 10.000 hành khách đang bị mắc kẹt sau khi sân bay Suvarnabhumi - tức sân bay quốc tế Bangkok Mới phải đóng cửa tối qua vì bị người biểu tình chống chính phủ bao vây.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm 25/11 tuyên bố sẽ chi thêm 800 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ nhằm ổn định hệ thống tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục