Nga - EU nối lại đàm phán đối tác toàn diện

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/12/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 2/12, Nga và Liên minh Châu Âu (EU) đã tái khởi động các cuộc đàm phán về Hiệp định hợp tác và đối tác toàn diện mới sau 3 tháng bị trì hoãn do cuộc chiến tại Gruzia.

Quyết định nối lại các cuộc đám phán đã được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - EU tại Nice (Pháp) hôm 14/11, bất chấp sự phản đối của Litva.

Người đứng đầu phái đoàn Nga tại EU, đồng thời là trưởng đoàn đàm phán, ông Vladimir Chizhov khẳng định đây không phải là những cuộc gặp dễ dàng và nhanh chóng cho cả hai phía.

Tuy nhiên, việc nối lại các cuộc đàm phán đã là một tín hiệu tích cực cho thấy 2 bên có thể đạt được một bước tiến cụ thể nào đó.

Trong lúc đó, theo trưởng đoàn đàm phán Nga, một vài thành viên của EU đã cố gắng sử dụng vấn đề này để gây sức ép đối với Moscow. Ba Lan và Litva đã cố tình trì hoãn các cuộc đàm phán về hiệp định mới này.

Không có dự kiến về thời gian kết thúc của các cuộc đàm phán nhưng theo tuyên bố của cả 2 bên, một loạt chủ đề nhạy cảm sẽ được thảo luận trong dịp này như năng lượng, thương mại, an ninh, nhập cư và nhân quyền.

Hiện nay, EU phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp năng lượng từ Nga. Trong khi đó, Moscow lại cần EU như là một khách hàng truyền thống và tin cậy, đặc biệt trong bối cảnh giá năng lượng đang ngày càng sụt giảm.

Về các vấn đề xung quanh cuộc chiến tại Gruzia, Nga và EU đã thống nhất sẽ thảo luận tại các cuộc gặp riêng tại Geneva vào cuối tháng này.

(Theo TPO)

Các tin khác

Trong "Báo cáo về tình hình và triển vọng kinh tế thế giới năm 2009" được trình bày tại Hội nghị bộ trưởng quốc tế về tài trợ phát triển ngày 1/12 ở Doha, các chuyên gia LHQ kêu gọi sớm có gói kích thích kinh tế qui mô lớn và đồng bộ để ngăn chặn khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Somchai Wongsawat bị cấm hoạt động trong 5 năm.

Toà án Hiến pháp Thái Lan ngày hôm nay đã ra phán quyết cấm Thủ tướng Somchai Wongsawat tham gia chính trị trong 5 năm và giải tán đảng cầm quyền vì gian lận bầu cử.

Hải quân Iran tại vùng Vịnh.

Đài truyền hình Iran đưa tin, lực lượng Hải quân nước này đã bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn từ ngày 2 - 7/12 tại khu vực vịnh Oman với sự tham gia của trên 60 tàu chiến.

Ngày 1-12, Thủ hiến bang Maharashtra Vilasrao Deshmukh đã đệ đơn từ chức sau các vụ tấn công khủng bố tại thành phố Mumbai làm gần 200 người chết. Ông Deshmukh, thành viên đảng Quốc Đại (CP) cầm quyền cho biết ông đã đệ đơn từ chức. Ông Deshmukh là quan chức thứ ba của Ấn Độ từ chức sau Cố vấn an ninh quốc gia M.K. Narayanan và Bộ trưởng Nội vụ Shivraj Patil.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục