Iran tập trận hải quân quy mô lớn

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/12/2008 | 12:00:00 AM

Đài truyền hình Iran đưa tin, lực lượng Hải quân nước này đã bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn từ ngày 2 - 7/12 tại khu vực vịnh Oman với sự tham gia của trên 60 tàu chiến.

Hải quân Iran tại vùng Vịnh.
Hải quân Iran tại vùng Vịnh.

Đô đốc Habibollah Sayyari của Hải quân Iran cho biết: Cuộc tập trận bao gồm 4 giai đoạn với sự tham gia của các tàu khu trục, tàu cao tốc mang tên lửa, tàu ngầm, trực thăng hải quân, máy bay chiến đấu và máy bay không người lái (UAVs).

“Mục đích của cuộc tập trận là nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu của Hải quân Iran trước các mối đe doạ xâm lược từ bên ngoài và thử nghiệm các loại vũ khí mới được sản xuất trong nước” - Ông Sayyari nói.

Ông cũng khẳng định việc ngành công nghiệp quốc phòng Iran mới chuyển giao cho Hải quân 2 tàu chiến mang tên lửa và 1 tàu ngầm hạng nhẹ lớp Ghadir.

Hiện nay, Iran đang tích cực trang bị các loại trang thiết bị vũ khí nội địa cho quân đội nhằm mục đích nâng cao khả năng khả năng phòng thủ quốc gia.

Theo tuyên bố của nước này, trong 2 năm qua, khoảng 109 lại trang thiết bị vũ khí mới đã được ngành công nghiệp quốc phòng nghiên cứu và sản xuất thành công.

Gần đây, Tehran liên tục tổ chức các cuộc tập trận với tuyên bố cứng rắn sẽ đáp trả thích đáng mọi cuộc tấn công vào lãnh thổ nước này, bao gồm cả việc phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz, cửa ngõ ra vào vùng Vịnh, nơi 25% dầu mỏ của thế giới đi qua mỗi ngày.

Trong khi đó, nhiều thông tin vẫn cho rằng, khả năng Mỹ và Israel sẽ tấn công bằng không quân nhằm phá hủy các cơ sở hạt nhân của Iran.

Song cả chính quyền Washington và Tel Aviv đều đã lên tiếng bác bỏ khả năng tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào Iran nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân đầy tranh cãi của nước này.

(Theo TPO)

Các tin khác

Ngày 1-12, Thủ hiến bang Maharashtra Vilasrao Deshmukh đã đệ đơn từ chức sau các vụ tấn công khủng bố tại thành phố Mumbai làm gần 200 người chết. Ông Deshmukh, thành viên đảng Quốc Đại (CP) cầm quyền cho biết ông đã đệ đơn từ chức. Ông Deshmukh là quan chức thứ ba của Ấn Độ từ chức sau Cố vấn an ninh quốc gia M.K. Narayanan và Bộ trưởng Nội vụ Shivraj Patil.

CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu siết chặt kiểm soát biên giới với Hàn Quốc từ ngày 1-12 nhằm phản đối chính sách cứng rắn của Chính phủ của Tổng thống Li Miêng Pắc đối với Bình Nhưỡng. Quyết định thực thi biện pháp này đã được Triều Tiên công bố ngày 12-11.

Bà Hillary Clinton.

Hôm nay 1/12, cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton, sẽ chính thức được bổ nhiệm nắm giữ cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ trong chính quyền của tân Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu trước một hội nghị tài trợ của Liên hợp quốc tại Doha hôm 29/11

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 29/11 đã đổ lỗi cho phương Tây về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và cho rằng các quốc gia khác đang bị lôi kéo nhằm hỗ trợ giải quyết các vấn đề của phương Tây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục