LHQ kêu gọi ngăn chặn khủng hoảng tài chính toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/12/2008 | 12:00:00 AM

Trong "Báo cáo về tình hình và triển vọng kinh tế thế giới năm 2009" được trình bày tại Hội nghị bộ trưởng quốc tế về tài trợ phát triển ngày 1/12 ở Doha, các chuyên gia LHQ kêu gọi sớm có gói kích thích kinh tế qui mô lớn và đồng bộ để ngăn chặn khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Các chuyên gia kinh tế của LHQ cũng đề xuất việc "điều chỉnh đáng kể các thể chế và thị trường tài chính, cải tổ hệ thống dự trữ quốc tế và điều hành nền kinh tế toàn cầu một cách có hiệu quả nhằm ngăn chặn sự tái diễn của bất kỳ cuộc khủng hoảng kinh tế nào trong tương lai".

Các chuyên gia này nhận định nếu khủng hoảng tín dụng vẫn tiếp diễn và lòng tin trong khu vực tài chính chưa được khôi phục, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân tại các nước đang phát triển sẽ giảm xuống còn 2,7%, khiến các nước này "không đủ khả năng duy trì những nỗ lực xóa đói giảm nghèo và ổn định xã hội và chính trị".

Theo báo cáo, biện pháp rót tiền vào hệ thống ngân hàng và hạ lãi suất trên toàn thế giới vẫn chưa lấy lại được lòng tin, do vậy cần phải có các phương án tài chính để phục hồi kinh tế toàn cầu.

Báo cáo trên đưa ra dự báo "đầy ảm đạm" về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2009, với mức thu nhập tính theo đầu người giảm sút. Sản lượng của hầu hết các nước công nghiệp phát triển sẽ bị giảm 0,5%, trong khi tốc độ tăng trưởng trung bình của các nước tiền công nghiệp phát triển chỉ ở mức 5,3%, ở các nước đang phát triển là 4,6%.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới hầu như sẽ chỉ ở mức 1% trong năm 2009, so với 2,5% của năm 2008 và 3,5-4% của 4 năm trước. Báo cáo trên dự đoán tỷ lệ tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ bị giảm tới 1%, còn Khu vực sử dụng đồng euro sẽ bị mất 0,7% và Nhật Bản 0,3%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ được dự báo ở mức 7%, Bra-xin 2,9% và Mê-hi-cô là 0,7%.

(Theo TPO)

Các tin khác
Somchai Wongsawat bị cấm hoạt động trong 5 năm.

Toà án Hiến pháp Thái Lan ngày hôm nay đã ra phán quyết cấm Thủ tướng Somchai Wongsawat tham gia chính trị trong 5 năm và giải tán đảng cầm quyền vì gian lận bầu cử.

Hải quân Iran tại vùng Vịnh.

Đài truyền hình Iran đưa tin, lực lượng Hải quân nước này đã bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn từ ngày 2 - 7/12 tại khu vực vịnh Oman với sự tham gia của trên 60 tàu chiến.

Ngày 1-12, Thủ hiến bang Maharashtra Vilasrao Deshmukh đã đệ đơn từ chức sau các vụ tấn công khủng bố tại thành phố Mumbai làm gần 200 người chết. Ông Deshmukh, thành viên đảng Quốc Đại (CP) cầm quyền cho biết ông đã đệ đơn từ chức. Ông Deshmukh là quan chức thứ ba của Ấn Độ từ chức sau Cố vấn an ninh quốc gia M.K. Narayanan và Bộ trưởng Nội vụ Shivraj Patil.

CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu siết chặt kiểm soát biên giới với Hàn Quốc từ ngày 1-12 nhằm phản đối chính sách cứng rắn của Chính phủ của Tổng thống Li Miêng Pắc đối với Bình Nhưỡng. Quyết định thực thi biện pháp này đã được Triều Tiên công bố ngày 12-11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục