Thái Lan: Thủ tướng bị cấm tham gia chính trị, Hội nghị ASEAN hoãn đến tháng 3

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/12/2008 | 12:00:00 AM

Toà án Hiến pháp Thái Lan ngày hôm nay đã ra phán quyết cấm Thủ tướng Somchai Wongsawat tham gia chính trị trong 5 năm và giải tán đảng cầm quyền vì gian lận bầu cử.

Somchai Wongsawat bị cấm hoạt động trong 5 năm.
Somchai Wongsawat bị cấm hoạt động trong 5 năm.

"Toà án đã quyết định giải tán đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP), vì vậy, lãnh đạo đảng này và ban chấp hành sẽ bị cấm tham gia chính trị trong 5 năm", Chat Chonlaworn, người đứng đầu Ban hội thẩm của toà án  gồm 9 thẩm phán đọc phán quyết trên trong chương trình truyền hình phát trực tiếp trên cả nước. "Toà án không có lựa chọn nào khác. Cho dù có hài lòng với phán quyết này hay không, chúng tôi yêu cầu mọi người chấp nhận phán quyết".

Theo phán quyết này, PPP phải bị giải thể vì ban lãnh đạo đảng này đã bị buộc tội gian lận sau cuộc bầu cử tháng 12/2007.

 "Mặc dù một số uỷ viên ban chấp hành không biết về những gian lận trong cuộc bầu cử này, luật pháp vẫn quy định rất rõ ràng... PPP phải lựa chọn uỷ viên ban chấp hành, vì vậy đảng này không thể phủ nhận trách nhiệm", Thẩm phán Chat Chonlaworn nói.

Phán quyết trên được đưa ra giữa lúc cuộc đối đầu giữa ông Somchai, em rể của Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, và những người biểu tình chống chính phủ lên đến cao trào. 

Đông đảo người ủng hộ Chính phủ từ ngày 1/12 đã lần đầu tiên hiện diện tại trung tâm thủ đô Bangkok và tuyên bố sẽ có phản ứng quyết liệt nếu Toà án ra phán quyết giải tán đảng cầm quyền của Thủ tướng Somchai Wongsawat. Nguy cơ đụng độ đẫm máu giữa hai phe ủng hộ và chống Chính phủ khiến có thể dẫn đến nội chiến tại xứ Chùa Vàng ngày càng được công luận ở Thái Lan đề cập tới.

Ông Somchai đã được Quốc hội Thái Lan bầu làm Thủ tướng ngày 17/9 vừa qua, sau khi người tiền nhiệm của ông, ông Samak Sundaravej, bị buộc phải rời khỏi nhiệm sở vì cáo buộc vi hiến do xuất hiện trên một chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình khi còn tại nhiệm. 

Cùng ngày, người phát ngôn chính phủ Thái Lan Nattawut Saikuar tuyên bố Thái Lan đã quyết định hoãn tổ chức hội nghị thượng đỉnh ASEAN cho đến tháng 3 vì tình hình căng thẳng chính trị trong nước. Cuộc họp ban đầu dự kiến diễn ra từ 13-17/12 tại Chiang Mai.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Hải quân Iran tại vùng Vịnh.

Đài truyền hình Iran đưa tin, lực lượng Hải quân nước này đã bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn từ ngày 2 - 7/12 tại khu vực vịnh Oman với sự tham gia của trên 60 tàu chiến.

Ngày 1-12, Thủ hiến bang Maharashtra Vilasrao Deshmukh đã đệ đơn từ chức sau các vụ tấn công khủng bố tại thành phố Mumbai làm gần 200 người chết. Ông Deshmukh, thành viên đảng Quốc Đại (CP) cầm quyền cho biết ông đã đệ đơn từ chức. Ông Deshmukh là quan chức thứ ba của Ấn Độ từ chức sau Cố vấn an ninh quốc gia M.K. Narayanan và Bộ trưởng Nội vụ Shivraj Patil.

CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu siết chặt kiểm soát biên giới với Hàn Quốc từ ngày 1-12 nhằm phản đối chính sách cứng rắn của Chính phủ của Tổng thống Li Miêng Pắc đối với Bình Nhưỡng. Quyết định thực thi biện pháp này đã được Triều Tiên công bố ngày 12-11.

Bà Hillary Clinton.

Hôm nay 1/12, cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton, sẽ chính thức được bổ nhiệm nắm giữ cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ trong chính quyền của tân Tổng thống Barack Obama.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục