20 vùng đất nguy hiểm nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/12/2008 | 12:00:00 AM

Sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Mumbai (Ấn Độ), tờ Telegraph công bố danh sách 20 địa điểm được cho là nguy hiểm nhất trên thế giới hiện nay dựa trên khuyến cáo của Bộ Ngoại giao Anh.

Xung đột vẫn nổ ra ở Congo bất chấp sự hiện diện của lực lượng Liên Hợp Quốc.
Xung đột vẫn nổ ra ở Congo bất chấp sự hiện diện của lực lượng Liên Hợp Quốc.

Iraq: Tình hình an ninh ở Iraq vẫn bất ổn. Bộ Ngoại giao Anh khuyến cáo không đến thủ đô Baghdad và các tỉnh khác như Basra, Kirkuk. Mối đe doạ tấn công khủng bố và khả năng người nước ngoài bị bắt cóc vẫn ở mức cao trên toàn quốc.

Afghanistan: Không có nơi nào ở nước này không có bạo lực và nguy cơ bị bắt cóc, bị tấn công liều chết vẫn ở mức cao.

Không có nơi nào ở nước này không có bạo lực và nguy cơ bị bắt cóc, bị tấn công liều chết vẫn ở mức cao.

Chechnya: Bộ Ngoại giao Anh khuyến cáo không tới các nước cộng hoà thuộc Nga Chechnya, Ingushetia và Dagestan vì lí do an ninh. Phiến quân ở đây gây ra nhiều vụ tấn công, bắt cóc con tin.

Nam Phi: Tỉ lệ phạm tội ở nước này ở mức cao, bao gồm cả hãm hiếp, giết người, trộm cướp.

Jamaica: Tình hình bạo lực và tội phạm dùng súng phổ biến ở thủ đô Kingston. Khách du lịch cũng phải cảnh giác khi tới vùng nông thôn hoặc bãi biển hoang sơ thậm chí vào ban ngày.

Sudan: Đe doạ khủng bố vẫn ở mức cao và tình hình nhân đạo tồi tệ khi có hơn 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa bởi chiến sự ở Darfur. Trộm cướp cũng phổ biến ở Darfur, đặc biệt ở khu vực nông thôn vào buổi tối.

Thái Lan: Tình hình chính trị bất ổn dẫn tới những cuộc biểu tình kéo dài ở Bangkok. Đụng độ khu vực quanh ngôi đền cổ Preah Vihear khiến quan hệ Thái Lan và Campuchia căng thẳng. Tấn công đẫm máu ở 3 tỉnh miền Nam vẫn tiếp diễn.

Colombia: An ninh được cải thiện trong những năm gần đây, nhưng nguy cơ bị bắt cóc, tấn công khủng bố vẫn còn tại nhiều vùng, đặc biệt là nông thôn. Tội phạm có tổ chức và các băng nhóm ma tuý tiếp tục là vấn đề nóng.

Haiti: Do nạn bắt cóc đòi tiền chuộc và tấn công bạo lực, Bộ Ngoại giao cũng khuyến cáo không tới khu vực này. Những cuộc biểu tình phản đối giá lương thực tăng cao ở Haiti thường biến thành bạo lực.

Eritrea: Tình hình ở các vùng biên giới giáp với Ethiopia và Djibouti vẫn bất ổn.

CH Congo: Dù mối đe doạ khủng bố đã giảm, nhưng an ninh lỏng lẻo và tình trạng hỗn loạn vẫn tiếp diễn.

Liberia: Bộ Ngoại giao Anh khuyến cáo không đi ra ngoài thủ đô Monrovia. Mối đe doạ khủng bố thấp, nhưng bạo lực lại gia tăng ở thủ đô và các cuộc biểu tình trên khắp đất nước có thể nhanh chóng biến thành bạo lực.

Pakistan: Tấn công khủng bố nhằm vào quan chức địa phương, người nước ngoài và các cuộc đọ súng giữa quân đội với lực lượng li khai nổ ra khắp nơi.

Burundi: Công dân Anh được khuyến cáo không tới nước này kể cả thủ đô Bujumbura. Nhóm nổi dậy cuối cùng đã ký thỏa thuận ngừng bắt với chính phủ vào tháng 5/2008, nhưng nguy cơ bị phục kích vẫn còn.

Nigeria: Khoảng 250 người nước ngoài bị bắt cóc ở khu vực đồng bằng Niger từ tháng 1/2006. Xung đột sắc tộc gần đây ở thành phố miền Trung khiến 400 người chết. Mối đe doạ khủng bố trên khắp đất nước, bạo lực tràn lan ở miền Nam, bao gồm Lagos.

Zimbabwa: Tương lai chính trị chưa xác định và các vụ tấn công xảy ra trên toàn quốc cùng với những vụ đánh đập bắt bớ do quân đội thực hiện.

Ấn Độ: Hầu hết các khu vực ở Ấn Độ an toàn ngoại trừ Mumbai vừa bị tấn công khủng bố và vùng biên giới giáp với Pakistan. Tuy nhiên, mối đe doạ khủng bố vẫn ở mức cao trên toàn đất nước.

Mexico: Đe doạ khủng bố ở mức thấp, nhưng tội phạm đường phố tăng.

Israel và Palestine: Nguy cơ khủng bố ở mức cao trên toàn Israel. Trong tháng 7 có 3 vụ khủng bố ở Jerusalem khiến 4 người chết, 53 người bị thương. Dải Gaza (Palestine) được cho là khu vực nguy hiểm khi các nhóm khủng bố sẵn sàng bắt cóc người nước ngoài.

Li Băng: Căng thẳng ở Li Băng vẫn còn đó sau các cuộc xung đột bạo lực ở thủ đô Beirut vào tháng 5/2008. Mối đe doạ khủng bố và bạo lực vẫn ở mức cao trên toàn quốc.

(Theo TNO)

Các tin khác
Lũ lụt khiến hàng ngàn người phải sơ tán.

Theo thông tin từ Cơ quan phòng vệ dân sự Brazil, tính đến ngày 3-12, tổng số người thiệt mạng do lũ lụt tại bang miền nam Santa Catarina đã lên đến 117 người, với đa số nạn nhân chết do lở đất. Ít nhất 32 người khác mất tích.

Ngày 3/12, tại Oslo đại diện của hơn 100 quốc gia đã ký vào Công ước quốc tế cấm sản xuất, tàng trữ và sử dụng bom chùm-một loại bom sát thương tàn khốc.

Ngày 3-12, trong nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng quan hệ ngoại giao giữa hai nước Ấn Độ - Pakistan, Islamabad đã để ngỏ khả năng chấp nhận hợp tác với New Delhi trong việc truy tìm và giao nộp nhiều kẻ tình nghi liên quan đến vụ đánh bom Mumbai.

Obama và Richardson

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama hôm 3/12 đã chọn Thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson, làm Bộ trưởng Thương mại trong chính quyền mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục