Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Ấn Độ: Hai nước đạt thỏa thuận về hợp tác hạt nhân, không gian

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/12/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 5-12, Ấn Độ và Nga đã ký một thỏa thuận về việc xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới tại miền Nam Ấn Độ và một hiệp định hợp tác trong hoạt động đưa người vào không gian. Nga đã trở thành quốc gia thứ 3, sau Mỹ và Pháp, ký thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân với Ấn Độ từ tháng 9 vừa qua.

Theo thỏa thuận vừa ký, 4 lò phản ứng hạt nhân sẽ được xây dựng tại Kudankulam, bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ, tuy nhiên giá trị của thỏa thuận này không được công bố. Hiện Nga đã xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ công suất 1.000 MW tại khu vực này.

Hai bên cũng ký một hiệp định mở đường cho việc đến năm 2013, Nga sẽ giúp đưa một nhà du hành vũ trụ Ấn Độ lên không gian và đến năm 2015, sẽ giúp New Delhi phóng một tàu vũ trụ có người lái.

Ngoài ra, 2 nước còn đạt được thỏa thuận về việc Nga bán cho Ấn Độ 80 máy bay trực thăng quân sự trị giá trên 1 tỷ USD. Hai nước cũng tái khẳng định mục tiêu nâng trao đổi thương mại song phương lên mức 10 tỷ USD vào năm 2010.

Phát biểu với báo giới sau lễ ký kết, Thủ tướng Ấn Độ M.Signh đã ca ngợi thỏa thuận hạt nhân giữa Nga - Ấn Độ là “cột mốc lịch sử trong hợp tác giữa 2 nước chúng ta. Mối quan hệ tốt đẹp này đã được duy trì dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau”.

Trong khi đó, Tổng thống Nga D.Medvedev cho rằng chuyến thăm Ấn Độ lần này đã mở ra “trang mới” trong lịch sử quan hệ giữa 2 nước. Chuyến thăm của Tổng thống Medvedev diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ vừa phải hứng chịu cuộc tấn công khủng bố đẫm máu làm gần 200 người thiệt mạng.

Tổng thống Nga đã chia buồn cùng chính phủ và người dân Ấn Độ về vụ khủng bố tại TP Mumbai và cam kết “sẵn sàng hợp tác và ủng hộ hết lòng Ấn Độ trong cuộc chiến chống khủng bố”. Ông Medvedev đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ, hợp tác cùng Chính phủ Ấn Độ để sớm tìm ra kẻ chủ mưu đứng đằng sau “vụ tấn công dã man” này.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Sữa bột nhiễm độc bị niêm phong tại một nhà kho.

Trung Quốc chuẩn bị công bố một danh sách đen những chất phụ gia khiến thực phẩm có mùi vị thơm ngon hơn hoặc có vẻ bổ dưỡng hơn nhưng thực chất lại gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, truyền thông quốc gia nước này đưa tin.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin, trong cuộc phỏng vấn trực tiếp với công chúng lần đầu tiên ở cương vị thủ tướng, khẳng định rằng nước này sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Giá dầu hôm nay 5/12 đã bất ngờ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong gần 4 năm qua khi có thêm các thông tin xấu về nền kinh tế Mỹ được đưa ra, trong đó có tình trạng cắt giảm nhân công.

Các lực lượng bán quân sự tham gia bảo vệ các sân bay chính tại Ấn Độ.

Ngày 4/12, các sân bay chính trên khắp Ấn Độ đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi nhận được một thư điện tử cảnh báo khả năng tấn công khủng bố tại những địa điểm này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục