Mỹ phóng thành công tên lửa đánh chặn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/12/2008 | 12:00:00 AM

Quân đội Mỹ ngày 5/12 tuyên bố đã phóng kiểm tra thành công một tên lửa đánh chặn nằm trong hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này.

Mỹ muốn thiết lập một “lá chắn tên lửa” tại Đông Ấu
Mỹ muốn thiết lập một “lá chắn tên lửa” tại Đông Ấu

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Bryan Whitman cho biết: Tên lửa đánh chặn đã được phóng đi từ căn cứ Không quân Vandenberg tại California. Tên lửa này sau đó đã hủy diệt đúng mục tiêu giả định phóng từ đảo Kodiak, Alaska.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 9/2007 quân đội Mỹ kiểm tra lại hệ thống phòng thủ tên lửa ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo tầm xa.

Các quan chức quân đội Mỹ cho rằng, vụ phóng kiểm tra tên lửa đánh chặn ngày 5/12 là một bước quan trọng trong kế hoạch triển khai “hệ thống lá chắn tên lửa” của Mỹ tại Đông Âu.

Vụ thử còn nhằm thu thập các dữ liệu để đánh giá khả năng chiến đấu thực tế của các tên lửa, radar của quân đội Mỹ.

Hiện nay, Nga vẫn coi kế hoạch “lá chắn tên lửa” của Mỹ như một mối đe dọa trực tiếp tới an ninh của nước này. Trong khi đó, Mỹ chưa từ bỏ ý định xây một trạm radar tại Cộng hòa Séc và lắp đặt khoảng 10 tên lửa đánh chặn tại Ba Lan nhằm chống lại cái mà Washington gọi là “những quốc gia thù địch”, trong đó có Iran.

Đáp lại, Nga cho biết sẽ triển khai các tên lửa Iskander tầm ngắn tại khu vực Kaliningrad để vô hiệu “lá chắn tên lửa” Mỹ. Tuy nhiên, Moscow cũng cho biết sẽ sẵn sàng thảo luận về vấn đề tên lửa phòng thủ với chính quyền tân Tổng thống Mỹ Barack Obama.

(Theo TPO)

Các tin khác

Ngày 5-12, Ấn Độ và Nga đã ký một thỏa thuận về việc xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới tại miền Nam Ấn Độ và một hiệp định hợp tác trong hoạt động đưa người vào không gian. Nga đã trở thành quốc gia thứ 3, sau Mỹ và Pháp, ký thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân với Ấn Độ từ tháng 9 vừa qua.

Sữa bột nhiễm độc bị niêm phong tại một nhà kho.

Trung Quốc chuẩn bị công bố một danh sách đen những chất phụ gia khiến thực phẩm có mùi vị thơm ngon hơn hoặc có vẻ bổ dưỡng hơn nhưng thực chất lại gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, truyền thông quốc gia nước này đưa tin.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin, trong cuộc phỏng vấn trực tiếp với công chúng lần đầu tiên ở cương vị thủ tướng, khẳng định rằng nước này sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Giá dầu hôm nay 5/12 đã bất ngờ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong gần 4 năm qua khi có thêm các thông tin xấu về nền kinh tế Mỹ được đưa ra, trong đó có tình trạng cắt giảm nhân công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục