Phe đối lập Thái Lan tuyên bố thành lập chính phủ mới

  • Cập nhật: Chủ nhật, 7/12/2008 | 12:00:00 AM

Đảng Dân chủ - đảng đối lập chính ở Thái Lan - tuyên bố hôm 6/12 rằng đảng này đã giành được đủ sự ủng hộ để thành lập một chính phủ liên minh và chất dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này.

Người biểu tình chống chính phủ tại sân bay quốc tế Bangkok hôm 2/12
Người biểu tình chống chính phủ tại sân bay quốc tế Bangkok hôm 2/12

Đảng Dân chủ khẳng định có sự ủng hộ của hơn 50% trong tổng số 500 nghị sĩ tại Hạ viện. Tại một cuộc họp báo chung, Tổng thư ký đảng này là Suthep Thaugsuban cho biết đảng có thể thành lập chính phủ mới với sự ủng hộ của 5 đảng nhỏ hơn trong liên minh cầm quyền hiện nay và ông  Abhisit Vejjajiva sẽ là Thủ tướng mới.

’’Tất cả mọi người ở đây đều hiểu rõ tình hình chính trị. Do vậy, chúng tôi quyết định cùng nhau thành lập một chính phủ liên minh để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Thái Lan’’, ông Suthep nói.

Ông Suthep cho biết thêm nhóm Những người bạn của Newin thuộc đảng Sức mạnh nhân dân cầm quyền (PPP) - đảng đã bị Tòa án Hiến pháp giải tán tuần này do gian lận bầu cử - đã nhất trí gia nhập liên minh. Ông Newin, lãnh đạo của nhóm này, đã bất ngờ ra tuyên bố sẽ không gia nhập đảng Puea Thai - đảng thay thế PPP - và rời bỏ ông Thaksin.

Các nghị sĩ khác đồng ý liên minh với đảng Dân chủ đối lập tới từ Chart Thai và Matchimatipataya (hai đảng cũng bị Tòa án Hiến pháp giải tán) cũng như đảng Ruam Jai Thai Chart Pattana và Puea Pandin. Các lãnh đạo PPP đã bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm song các nghị sĩ khác thuộc đảng này và hai đảng Chart Thai,  Matchimatipataya được phép gia nhập các đảng khác.

Ông Newin cũng từ chối trả lời điện thoại của bà Khunying Potjaman - vợ cũ của ông Thaksin. ’’Đã quá muộn. Các chính đảng phải chung tay phá vỡ bế tắc này để trả lại hòa bình và trật tự cho Thái Lan’’, ông nói.

Vợ cũ của Thaksin đã trở về nước để thuyết phục ông Newin đưa nhóm Những người bạn Newin, gồm 37 nghị sĩ, gia nhập đảng Puea Thai. Peua Thai là hiện thân của đảng Người Thái yêu người Thái và PPP trước đây. Tuy nhiên, cuối cùng bà Potjaman đã thất bại.

Tuy vậy, vẫn phải chờ xem liệu đảng Dân chủ đối lập có thể thành lập chính phủ mới hay không. Sakda Khongpetch, người đứng đầu nhóm Isan Pattana thuộc PPP - nhóm vẫn trung thành với Thaksin - nói rằng Hạ viện có thể bị giải tán và một cuộc bầu cử sớm sẽ được kêu gọi ’’để trừng phạt nhóm của Newin’’.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Mỹ muốn thiết lập một “lá chắn tên lửa” tại Đông Ấu

Quân đội Mỹ ngày 5/12 tuyên bố đã phóng kiểm tra thành công một tên lửa đánh chặn nằm trong hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này.

Ngày 5-12, Ấn Độ và Nga đã ký một thỏa thuận về việc xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới tại miền Nam Ấn Độ và một hiệp định hợp tác trong hoạt động đưa người vào không gian. Nga đã trở thành quốc gia thứ 3, sau Mỹ và Pháp, ký thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân với Ấn Độ từ tháng 9 vừa qua.

Sữa bột nhiễm độc bị niêm phong tại một nhà kho.

Trung Quốc chuẩn bị công bố một danh sách đen những chất phụ gia khiến thực phẩm có mùi vị thơm ngon hơn hoặc có vẻ bổ dưỡng hơn nhưng thực chất lại gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, truyền thông quốc gia nước này đưa tin.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin, trong cuộc phỏng vấn trực tiếp với công chúng lần đầu tiên ở cương vị thủ tướng, khẳng định rằng nước này sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục