Obama lần đầu chỉ trích Bush sau khi đắc cử

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/12/2008 | 12:00:00 AM

Lần đầu tiên trực tiếp chỉ trích Nhà Trắng sau các vòng bỏ phiếu hồi tháng 11, Tổng thống mới đắc cử Barack Obama cáo buộc người tiền nhiệm George W. Bush không làm hết sức để xóa bỏ tận gốc cuộc khủng hoảng tịch thu nhà nhằm thế nợ tại nước này.

Tổng thống mới đắc cử Barack Obama.
Tổng thống mới đắc cử Barack Obama.

Ông Obama cam kết, nếu chính quyền Bush không xúc tiến những biện pháp cần thiết nhằm giúp giảm bớt các vụ tịch biên tài sản xóa nợ trong những ngày cuối cùng tại nhiệm, thì ông sẽ gấp rút hành động không lâu sau khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2009.

Ông chủ tương lai của Nhà Trắng bộc bạch với Tom Brokaw - người dẫn chương trình "Meet the Press" trên kênh NBC hôm 7/12 rằng: "Tôi thấy thất vọng vì chúng ta không được chứng kiến hành động nhanh chóng hơn của chính quyền (Bush) về vấn đề này.

Chúng tôi đã bày tỏ cả công khai và kín đáo mong muốn nhìn thấy một gói sáng kiến hỗ trợ những người sở hữu nhà, không chỉ vì điều đó tốt cho một cá nhân cụ thể mà tốt cho cả cộng đồng".

Ông Obama đã nhắc lại sự không hài lòng của mình tại một cuộc họp báo ở Chicago nhằm đề cử Tướng về hưu Eric Shinseki vào vị trí lãnh đạo Bộ Cựu chiến binh.

"Chúng ta chưa được chứng kiến những bước đi xông xáo trong thị trường nhà đất nhằm loại bỏ việc tịch thu nhà ở để thế nợ như tôi mong muốn... Nếu việc đó không được thực hiện trong quá trình chuyển giao quyền lực, chính tôi sẽ thực hiện nó", ông Obama nhấn mạnh và cho biết thêm rằng nhóm chuyển giao của ông đã thảo luận về vấn đề này với Nhà Trắng.

Tuy nhiên, các quan chức trong chính quyền Bush phản bác lại rằng họ đang nỗ lực hết sức nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tịch thu nhà cửa thế nợ thông qua Cơ quan quản lý nhà đất Liên bang và khu vực tư nhân. Họ cũng khẳng định đã giúp đỡ 2 "đại gia" cho vay cầm cố bất động sản Fannie Mae và Freddie Mac.

Cynthia Bergman, một phát ngôn viên của Nhà Trắng quả quyết: "Không có giải pháp dễ dàng nào cho các vấn đề trong thị trường nhà đất. Dẫu vậy, chúng tôi đã có các hành động táo bạo trong một năm vừa qua nhằm đối phó với sự suy thoái trong thị trường nhà đất và chấm dứt các vụ tịch thu nhà thế nợ có thể ngăn chặn được.

Chúng tôi hiện vẫn tiếp tục xem xét các lựa chọn và chương trình mới nhằm giúp các gia đình giữ lại được nhà của họ và giúp thị trường nhà đất hồi phục".

Những phát biểu của Tổng thống mới đắc cử Obama hôm 7/12, là một phần thuộc lịch trình làm việc bận rộn hồi cuối tuần qua, trong đó ông đã vạch ra gói đề xuất giải cứu nền kinh tế của riêng mình, tuyên bố trợ giúp 3 nhà sản xuất xe hơi lớn ở Detroit và chọn Tướng 4 sao về hưu Shinseki làm Bộ trưởng Cựu chiến binh.

Tướng Shinseki, người cũng là cựu cư dân Hawaii như ông Obama, từng bị buộc phải về hưu không lâu sau sự sụp đổ của chính quyền Baghdad năm 2003, vì đã lên án quan điểm của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld rằng Mỹ chỉ cần xâm chiến Iraq với một số ít quân.

Ông Shinseki từng phát biểu trước Ủy ban vũ trang Thượng viện hồi đầu năm 2003 rằng, Mỹ sẽ phải điều động tới hàng trăm ngàn binh sĩ để duy trì hòa bình thời hậu chiến ở Iraq. Dẫu vậy, vào thời điểm đó, cả ông Rumsfeld và Thứ trưởng Quốc phòng Paul Wolfowitz đều phản bác tính toán của ông Shinseki.

Phát biểu trong chương trình "Meet the Press", Tổng thống mới đắc cử Obama khẳng định, ông Shinseki đã đúng.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Một nhóm hơn 200 tay súng đã thực hiện vụ tấn công táo bạo vào hai cơ sở của NATO tại thành phố Peshawar ở phía tây bắc Pakistan sáng qua và đốt cháy 96 xe tải chở quân dụng dự kiến chuyển cho lực lượng phương Tây ở Afghanistan. Reuters trích lời cảnh sát nói lực lượng lính canh đã hoàn toàn bị các tay súng áp đảo nên đành bó tay. Trên 96 xe tải này có các xe dã chiến Humvee và các loại xe quân sự khác.

Quan hệ Ấn Độ và Pakistan đang hết sức căng thẳng sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Mumbai.

Pakistan lo ngại rằng Ấn Độ đang lên kế hoạch phát động một cuộc tấn công quân sự vào nước này sau khi quan hệ căng thẳng giữa hai nước láng giềng Nam Á lên đến đỉnh điểm do loạt vụ tấn công khủng bố ở Mumbai hồi cuối tháng 11.

Người biểu tình chống chính phủ tại sân bay quốc tế Bangkok hôm 2/12

Đảng Dân chủ - đảng đối lập chính ở Thái Lan - tuyên bố hôm 6/12 rằng đảng này đã giành được đủ sự ủng hộ để thành lập một chính phủ liên minh và chất dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này.

Mỹ muốn thiết lập một “lá chắn tên lửa” tại Đông Ấu

Quân đội Mỹ ngày 5/12 tuyên bố đã phóng kiểm tra thành công một tên lửa đánh chặn nằm trong hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục