Pakistan “lo sợ Ấn Độ tấn công”

  • Cập nhật: Chủ nhật, 7/12/2008 | 12:00:00 AM

Pakistan lo ngại rằng Ấn Độ đang lên kế hoạch phát động một cuộc tấn công quân sự vào nước này sau khi quan hệ căng thẳng giữa hai nước láng giềng Nam Á lên đến đỉnh điểm do loạt vụ tấn công khủng bố ở Mumbai hồi cuối tháng 11.

Quan hệ Ấn Độ và Pakistan đang hết sức căng thẳng sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Mumbai.
Quan hệ Ấn Độ và Pakistan đang hết sức căng thẳng sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Mumbai.

Đại sứ Pakistan tại London - ông Wajid Shamsul Hassan cho biết có bằng chứng cho thấy Ấn Độ muốn phát động một cuộc tấn công chớp nhoáng để “dạy cho Pakistan một bài học ". Theo Đại sứ Hassan, ông đã nhận được thông tin này ngay sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Mumbai. 

"Người láng giềng của chúng tôi đã bảo chúng tôi rằng họ có thể tiến hành một cuộc tấn công nhanh chóng vào một số khu vực ở Pakistan mà họ nghi ngờ là những trại huấn luyện, một cuộc không kích hoặc một cuộc tấn công đại loại như thế," ông Hassan phát biểu. 

Đại sứ Hassan cho hay ông đã báo cho Tổng thống Asif Ali Zardari về nguy cơ trên và Pakistan đã ngay lập tức bày tỏ nỗi lo ngại của mình với các quan chức cấp cao Anh và Mỹ - những người đang can thiệp nhằm làm giảm bớt tình trạng căng thẳng trong quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. 

Tuy nhiên, ông Hassan cũng cho rằng Pakistan và Ấn Độ sẽ không thể kết thúc bằng một cuộc chiến tranh toàn diện. Hai nước láng giềng Nam Á này đã từng trải qua 3 cuộc chiến tranh từ năm 1947 và cả hai đều có vũ khí hạt nhân. 

"Chúng tôi sẽ không đi xa như vậy và tôi chắc chắn Ấn Độ cũng sẽ không chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh tổng lực," Đại sứ Hassan nói. "Nhưng nếu điều đó xảy ra thì chúng tôi sẽ phản ứng như thế nào? Điều đó thì bất kỳ ai cũng có thể đoán được. Chúng tôi là một nước nhỏ hơn và chúng tôi phải tự bảo vệ mình." 

Cho đến lúc này, Ấn Độ chưa đưa ra lời bình luận gì về những phát biểu trên của Đại sứ Hassan.

Tối 26/11, khoảng 10 chiến binh Hồi giáo đã đồng loạt tiến hành các cuộc tấn công khủng bố vào Mumbai, thủ phủ tài chính của Ấn Độ, khiến ít nhất 170 người thiệt mạng. Ấn Độ cáo buộc Pakistan có liên quan nhưng Pakistan lại phủ nhận điều này. 

Cả hai nước hiện đang đều đang hết sức kiềm chế để không làm thổi bùng lên “ngọn lửa căng thẳng” vốn đã cháy âm ỉ giữa hai nước từ lâu.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Người biểu tình chống chính phủ tại sân bay quốc tế Bangkok hôm 2/12

Đảng Dân chủ - đảng đối lập chính ở Thái Lan - tuyên bố hôm 6/12 rằng đảng này đã giành được đủ sự ủng hộ để thành lập một chính phủ liên minh và chất dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này.

Mỹ muốn thiết lập một “lá chắn tên lửa” tại Đông Ấu

Quân đội Mỹ ngày 5/12 tuyên bố đã phóng kiểm tra thành công một tên lửa đánh chặn nằm trong hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này.

Ngày 5-12, Ấn Độ và Nga đã ký một thỏa thuận về việc xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới tại miền Nam Ấn Độ và một hiệp định hợp tác trong hoạt động đưa người vào không gian. Nga đã trở thành quốc gia thứ 3, sau Mỹ và Pháp, ký thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân với Ấn Độ từ tháng 9 vừa qua.

Sữa bột nhiễm độc bị niêm phong tại một nhà kho.

Trung Quốc chuẩn bị công bố một danh sách đen những chất phụ gia khiến thực phẩm có mùi vị thơm ngon hơn hoặc có vẻ bổ dưỡng hơn nhưng thực chất lại gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, truyền thông quốc gia nước này đưa tin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục