Mỹ: Ly kỳ vụ Thống đốc bị cáo buộc âm mưu “bán chức”

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/12/2008 | 12:00:00 AM

Việc Thống đốc bang Illinois, Rob Blagojevich, bất ngờ bị bắt giữ ngày 9/12 với cáo buộc đã âm mưu “bán” ghế Thượng nghị sĩ (TNS) của Tổng thống mới đắc cử Barack Obama còn để trống đang gây chấn động nước Mỹ.

Ông Rob bị bắt giữ.
Ông Rob bị bắt giữ.

Các nhân viên Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ Thống đốc Rob, 51 tuổi, người của đảng Dân chủ, trước lúc bình minh ngay tại nhà ông ở Chicago và còng tay đưa đi khi cả gia đình còn yên giấc.

Cùng lúc, John Harris, 46 tuổi, Chánh Văn phòng của ông Rob, cũng bị bắt giữ vì bị cáo buộc có vai trò trong việc làm giàu cho Thống đốc. .

Điều tra viên FBI tiến hành những biện pháp hợp pháp như cài máy nghe trộm trong các văn phòng của thống đốc, nghe lén điện thoại nhà riêng và phát hiện ông đã âm mưu bán ghế TNS còn để trống.

Robert Grant, người đứng đầu FBI tại Chicago, cho biết ngay cả các điều tra viên cũng sửng sốt bởi những điều họ nghe, đặc biệt từ khi vị thống đốc này đã nằm trong cuộc điều tra suốt 3 năm qua vì cáo buộc liên quan đến những sai phạm khác.

Theo ông Robert, khi được gọi điện thoại thông báo lúc 6 giờ sáng về việc có các nhân viên FBI bên ngoài, Thống đốc bang Illinois còn hỏi: “Đây là chuyện đùa à?”.

Tối cùng ngày, ông Rob được trả tự do sau khi nộp tiền bảo lãnh.

Các công tố viên liên bang còn cho biết Thống đốc Rob bị cáo buộc đã cố tình đe dọa Chicago Tribune, một trong những tờ báo hàng đầu ở Mỹ, bằng việc chỉ đạo cho Chánh văn phòng của mình gây sức ép để các cây bút chỉ trích mình bị sa thải. Cách đây ít ngày công ty là chủ sở hữu của tờ báo trên đã nộp đơn xin phá sản.

Tham vọng tranh cử Tổng thống năm 2016

Ông Rob (trái), ông Obama (giữa). Ảnh chụp năm 2007.

Theo hồ sơ dày 76 trang do FBI cung cấp cho tòa án, Thống đốc bang Illinois đã âm mưu “bán” ghế TNS để lấy tiền cho chiến dịch tranh cử hoặc đổi lại những vị trí công việc hấp dẫn cho chính mình và vợ là bà Patti, một nhà kinh doanh bất động sản.

Băng ghi âm cho biết, trong cuộc trò chuyện với Phó Thống đốc bang Illinois, ông Rob đã miêu tả ghế TNS như thứ gì đó rất có giá khi nói rằng không thể trao nó mà không nhận được gì.

Thống đốc Illinois còn tuyên bố thậm chí ông có thể tự bổ nhiệm mình nếu không nhận được gì trong việc này.

Tài liệu tại tòa án cho biết Thống đốc Rob nói rõ rằng việc trở thành TNS sẽ giúp ông có được cơ chế miễn bị luận tội và tạo hình ảnh để có thể chạy đua vào ghế Tổng thống Mỹ năm 2016.

Thống đốc Rob, người đang nhận lương 177.412 USD, hi vọng có thể huy động được 2,5 triệu USD vào cuối năm 2008 và đã quyết định tăng tốc các hành động bị cáo buộc là phạm tội trước khi Luật Chống tham nhũng của bang có hiệu lực vào ngày 1/1/2009. Thống đốc Rob thậm chí còn nói trong điện thoại rằng: “Tôi muốn kiếm tiền”.

Nếu bị tuyên án phạm tội gian dối và tham nhũng, Thống đốc bang Illinois có thể phải lĩnh mức án lên tới 20 năm tù trong khi mức tối đa cho tội tham nhũng ở Mỹ là 10 năm tù.

Ông Rob có thể còn phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 250.000 USD cho mỗi tội danh. Tuy nhiên, Thống đốc bang Illinois tiếp tục bác bỏ các cáo buộc trên.

Các quan chức đảng Dân chủ và Cộng hòa ở bang Illinois lên tiếng yêu cầu Thống đốc Rob từ chức. Sheldon Sorosky, luật sư của ông Rob, cho rằng thân chủ của mình sẽ không từ chức mà sẵn sàng ra tòa vì tin rằng ông không làm gì sai trái và còn kêu gọi người dân tiếp tục tin tưởng mình.

Dư luận đang dấy lên tranh cãi về việc liệu ông Rob có quyền tiếp tục bổ nhiệm ghế TNS hay phải tiến hành bầu cử để lựa chọn TNS mới. 

Ông Rob là trường hợp gần đây nhất của các quan chức cấp cao Illinois bị dính vào các vụ tai tiếng.

Trở thành Thống đốc năm 2002, ông Rob từng được kỳ vọng như một nhà cải cách sẽ làm trong sạch chính quyền dưới triều đại người tiền nhiệm George Ryan, đang lĩnh án 6 năm tù vì tội tham nhũng.

Ông Rob tái đắc cử ghế Thống đốc năm 2006. Ít nhất hai cựu quan chức trong bộ máy vận động tài chính của ông Rob đang phải lĩnh án tù hoặc sẽ ra tòa vào năm tới vì những hành động được cho là sai trái.

Tổng thống đắc cử Obama không liên can

Tổng Chưởng lý Mỹ Patrick Fitzgerald tuyên bố các công tố viên không có bất kỳ cáo buộc nào về sự liên can của ông Barack Obama với vụ âm mưu bán chức của Thống đốc bang Illinois, bang quê nhà của Tổng thống mới đắc cử.

Ông Obama cũng tuyên bố: “Tôi không còn liên hệ với Thống đốc hoặc văn phòng của ông nên tôi không biết điều đã xảy ra. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là ngày buồn cho Illinois”.

Giới phân tích cho rằng Tổng thống mới đắc cử Obama thuộc đảng Dân chủ sẽ bị ảnh hưởng bởi vụ tai tiếng của Thống đốc Rob. Điều rắc rối là ông Rob bị tình nghi đã thực hiện âm mưu trên cùng với Antoin Rezko, bạn cũ của ông Obama.

(Theo TPO)

Các tin khác
Một người bán hàng trên phố Wall tại New York thời khủng hoảng kinh tế.

Khi phải đối mặt với "cơn bão" khủng hoảng tài chính, người dân Mỹ chỉ còn một lựa chọn duy nhất là tăng làm, giảm chơi. Đây là kết quả khảo sát của Công ty Harris Interactive, Mỹ công bố ngày 9/12.

Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevic.

Thống đốc Illinois Rod Blagojevich vừa bị các điệp vụ liên bang Mỹ bắt giữ tiếp sau một cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến những cáo buộc ông này âm mưu hòng nhận các khoản lợi ích tài chính khi tìm người vào chiếc ghế Thượng nghị sĩ mà Barack Obama để lại.

Hôm nay (10/12), tại Kenya khai mạc hội nghị quốc tế do LHQ chủ trì, bàn giải pháp chống nạn cướp biển đang hoành hành ở vùng biển Somalia.

Theo Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi, đề nghị của Ấn Độ về việc dẫn độ các nghi can trong vụ tấn công ở Mumbai là không thể được.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục