Mỹ định đưa Bình Nhưỡng vào lại danh sách khủng bố

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/12/2008 | 12:00:00 AM

Một quan chức cấp cao ở Washington cho biết Mỹ không loại trừ khả năng sẽ đưa CHDCND Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Phái viên Mỹ Christopher Hill tại Bắc Kinh hôm 10/12.
Phái viên Mỹ Christopher Hill tại Bắc Kinh hôm 10/12.

"Tôi cho rằng, những điều như vậy luôn có thể xảy ra", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack nói khi được hỏi liệu Washington có đưa CHDCND Triều tiên trở lại danh sách khủng bố, nếu nước này có những hành động bất hợp tác về chương trình hạt nhân hay không.

6 quốc gia gồm CHDCND Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc, đã chấm dứt ngày hội đàm thứ 3 ở Bắc Kinh mà không thể khai thông được bế tắc liên quan tới cách thức thẩm định chương trình hạt nhân Triều Tiên.

"Tôi có thể nói rằng, chẳng có sự đột phá nào", Trưởng đoàn đàm phán Mỹ, ông Christopher Hill, nói với các phóng viên đêm 10/12 ở Bắc Kinh.

Ông cho biết thêm: "Tiến trình không đi đúng hướng. Trong nỗ lực đạt được một thỏa thuận về thẩm định các hoạt động hạt nhân, chúng tôi dường như không thể thu hẹp được những bất đồng".

Theo thỏa thuận mà các bên đạt được hồi tháng 2/2007, CHDCND Triều Tiên đồng ý từ bỏ vũ khí và chương trình hạt nhân, đồng thời cam kết sẽ công bố tất cả hoạt động hạt nhân của nước này vào cuối năm 2007.

Đổi lại, Bình Nhưỡng sẽ nhận được các nhượng bộ về kinh tế và ngoại giao, trong đó có việc được Mỹ đưa ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Sau khi phái viên Hill có chuyến thăm 3 ngày tới Bình Nhưỡng đầu tháng 10 và đạt được thỏa thuận thẩm định với nước chủ nhà nhằm cứu vãn các cuộc hội đàm sáu bên, ngày 11/10, chính quyền Tổng thống Bush đã đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách đen.

Tuy nhiên, hai bên vẫn tiếp tục bất đồng về vấn đề thẩm định hạt nhân. Phía Mỹ tuyên bố các thanh sát viên, theo một thỏa thuận đã đạt được trước đó, có thể lấy mẫu vật liệu khỏi các cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng khẳng định họ chưa bao giờ đồng ý việc này.

"Chúng tôi sẽ xem liệu CHDCND Triều Tiên có thực hiện bước cuối cùng. Và nếu họ không làm như vậy, thì nhiều khả năng bạn phải rẽ sang một con đường khác. Chúng tôi chuẩn bị như nhau cho cả hai lựa chọn".

"Việc đưa họ ra khỏi danh sách khủng bố là dựa trên thực tế, dựa trên luật pháp. Luật pháp quy định rất rõ về những gì khiến bạn bị đưa vào danh sách và những gì đưa bạn ra khỏi danh sách. Bạn phải đáp ứng các yêu cầu hoặc không", trích lời ông McCormack. 

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Ông Rob bị bắt giữ.

Việc Thống đốc bang Illinois, Rob Blagojevich, bất ngờ bị bắt giữ ngày 9/12 với cáo buộc đã âm mưu “bán” ghế Thượng nghị sĩ (TNS) của Tổng thống mới đắc cử Barack Obama còn để trống đang gây chấn động nước Mỹ.

Một người bán hàng trên phố Wall tại New York thời khủng hoảng kinh tế.

Khi phải đối mặt với "cơn bão" khủng hoảng tài chính, người dân Mỹ chỉ còn một lựa chọn duy nhất là tăng làm, giảm chơi. Đây là kết quả khảo sát của Công ty Harris Interactive, Mỹ công bố ngày 9/12.

Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevic.

Thống đốc Illinois Rod Blagojevich vừa bị các điệp vụ liên bang Mỹ bắt giữ tiếp sau một cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến những cáo buộc ông này âm mưu hòng nhận các khoản lợi ích tài chính khi tìm người vào chiếc ghế Thượng nghị sĩ mà Barack Obama để lại.

Hôm nay (10/12), tại Kenya khai mạc hội nghị quốc tế do LHQ chủ trì, bàn giải pháp chống nạn cướp biển đang hoành hành ở vùng biển Somalia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục