Đàm phán hạt nhân Triều Tiên kết thúc bế tắc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/12/2008 | 12:00:00 AM

Cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vừa kết thúc ngày 11/12 mà không đạt được bất kỳ kết quả cụ thể nào.

Các trưởng đoàn đàm phán vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.
Các trưởng đoàn đàm phán vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Các cuộc đàm phàn lần này nhằm đạt được thoả thuận cho phép các thanh sát viên hạt nhân quốc tế có thể kiểm chứng quá trình giải giáp hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill, Bình Nhưỡng “không sẵn sàng để đi đến một thỏa thuận kiểm chứng chương trình hạt nhân” như vậy.

Theo thỏa thuận đã đạt được trên bàn hội nghị 6 bên vào tháng 2/2007, CHDCND Triều Tiên đã đồng ý dừng tất cả các chương trình vũ khí hạt nhân đồng thời cam kết công khai các thông tin về các hoạt động và cơ sở hạt nhân của mình.

Đổi lại, Bình Nhưỡng sẽ nhận được viện trợ kinh tế của cộng đồng quốc tế cùng các nhượng bộ về chính trị và ngoại giao.

Vào cuối năm 2007, đầu 2008, các bên liên quan đã từng bước thực hiện các cam kết của mình như Mỹ đã xóa tên CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách “các quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố” và cùng các nước cung cấp viện trợ năng lượng cho Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên cũng đã trao cho cộng đồng quốc tế các thông tin về chương trình hạt nhân của mình đồng thời phá dỡ tháp làm mát tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Tuy nhiên, Mỹ muốn có một cơ chế nhằm kiểm chứng các hoạt động phi hạt nhân hoá mà Bình Nhưỡng đang tiến hành trước khi thực hiện các bước tiếp theo của thỏa thuận.

Theo tuyên bố của nước chủ nhà Trung Quốc, mặc dù không đạt được tiến bộ nào nhưng các bên đồng ý “sẽ tiến hành các cuộc gặp sắp tới càng sớm càng tốt.”

Các cuộc đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa đã bắt đầu từ năm 2003 với sự tham gia của 6 nước liên quan là CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản.

(Theo TPO)

Các tin khác

Ngày 11-12, ông Torhane Yussef, Phó cảnh sát trưởng thành phố Kirkuk (Bắc Iraq), cho biết ít nhất 55 người chết và 120 người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết tại nhà hàng “Abdullah” nằm gần thành phố này. Trong số các nạn nhân có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ - Barack Obama.

Theo lời các trợ lý của ông Obama, sự kiện đặc biệt này sẽ không thể thiếu các màn khiêu vũ truyền thống, song "tiết mục" chủ chốt và nổi bật nhất sẽ nhằm tôn vinh luật sư da đen Martin Luther King, nhà đấu tranh vì các quyền của người da đen trong xã hội Mỹ.

Phái viên Mỹ Christopher Hill tại Bắc Kinh hôm 10/12.

Một quan chức cấp cao ở Washington cho biết Mỹ không loại trừ khả năng sẽ đưa CHDCND Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Ông Rob bị bắt giữ.

Việc Thống đốc bang Illinois, Rob Blagojevich, bất ngờ bị bắt giữ ngày 9/12 với cáo buộc đã âm mưu “bán” ghế Thượng nghị sĩ (TNS) của Tổng thống mới đắc cử Barack Obama còn để trống đang gây chấn động nước Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục