Bạo động ở Hy Lạp tiếp tục diễn biến phức tạp

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/12/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 14-12, cảnh sát Hy Lạp đã được lệnh phong tỏa các trung tâm thành phố lớn khi các nhóm sinh viên kêu gọi hôm nay (15-12) tiến hành biểu tình trước trụ sở cảnh sát tại thủ đô Athens và tòa nhà Quốc hội.

Cảnh sát Hy Lạp tăng cường tuần tra trên đường phố.
Cảnh sát Hy Lạp tăng cường tuần tra trên đường phố.

Theo kế hoạch, ngày 16-12, họ sẽ phong tỏa tất cả các nẻo đường dẫn vào trung tâm và ngày 17-12 tiến hành một cuộc tuần hành tại khu vực Quảng trường trung tâm Syntagma, nơi thiếu niên Alexandros Grigoropoulos bị bắn chết và kêu gọi một cuộc biểu tình trên toàn quốc vào ngày 18-12.

 Làn sóng biểu tình và bạo động tại Hy Lạp tiếp tục bùng phát với diễn biến ngày càng phức tạp sau khi Thủ tướng nước này, ông Costas Karamanlis, bác bỏ yêu cầu của đảng đối lập đòi chính phủ từ nhiệm và yêu cầu tổ chức bầu cử sớm để tránh bạo loạn đang lan ra khắp nước.

Đêm 13-12, đúng một tuần sau khi Alexandros Grigoropoulos bị bắn chết, các vụ đụng độ xảy ra được coi là nghiêm trọng nhất so với những ngày qua. Ngay sau khi lễ cầu nguyện cho thiếu niên 15 tuổi này kết thúc, khoảng 100 thanh thiếu niên bịt mặt quá khích đã sử dụng bom xăng tự tạo tấn công một đồn cảnh sát gần quận Exarchia, trung tâm thủ đô Athens. Cảnh sát đã buộc phải bắn đạn hơi cay để trấn áp những kẻ quá khích.

Tại Thessaloniki, thành phố lớn thứ hai của Hy Lạp, nhiều nơi cũng bị phá hoại.Theo một nguồn tin của cảnh sát Hy Lạp, 3 ngân hàng gần Trường Bách khoa Athens đã bốc cháy do bị những người biểu tình tấn công bằng bom xăng.

Ngoài ra, tòa nhà Bộ Môi trường Hy Lạp và nhiều công trình công cộng khác cũng trở thành mục tiêu tấn công của các nhóm thanh niên biểu tình quá khích.

Cơn tức giận về vụ cảnh sát giết người đã lan khắp đất nước Hy Lạp với hàng ngàn người tràn xuống đường phố, liên tiếp đụng độ với cảnh sát và quyết tâm lật đổ chính phủ. Nhiều người tự nhận mình theo chủ nghĩa vô chính phủ, thích sử dụng bạo lực trong cái mà họ gọi là các cuộc biểu tình hợp pháp.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Tai nạn xảy ra khi xe buýt di chuyển từ Minya tới Cairo.

Ít nhất 47 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương khi xe buýt chở họ lao xuống một con kênh ở phía nam thủ đô Cairo, Ai Cập, hôm 14/12. Đây là một trong những vụ tai nạn giao thông tồi tệ nhất ở Ai Cập trong nhiều năm qua.

Thượng nghị sĩ Max Baucus.

Chủ tịch Ủy ban tài chính Thượng viện Mỹ Max Baucus mới đây thông báo sẽ đến thăm VN và UAE (13 đến 20-12) để tăng cường quan hệ song phương giữa Mỹ với VN và UAE, và để “trấn an thế giới về nền kinh tế Mỹ”.

Những người biểu tình tham gia vào chiến dịch phong tỏa hai sân bay ở Bangkok đã đe dọa sẽ hành động nếu Quốc hội tuần tới bầu một thủ tướng mới mà họ cảm thấy không thể chấp nhận được.

Phong trào biểu tình ủng hộ thanh niên Hi Lạp lan đến tận Nam Mỹ.

Những cuộc bạo động trong gần một tuần qua của thanh niên Hi Lạp đã lan sang các nước châu Âu khác, làm dấy lên mối lo ngại về sự bất ổn ở "lục địa già nua" trong bối cảnh kinh tế trì trệ và thất nghiệp gia tăng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục