Hội nghị Thượng đỉnh CALC: 33 nước Mỹ Latinh và Caribbean sẽ thành lập liên minh cánh tả

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/12/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 16-12, các nhà lãnh đạo của 33 nước khu vực Mỹ Latinh và Caribbean đã tới Brazil tham dự Hội nghị Thượng đỉnh khu vực Mỹ Latinh và Caribbean về hội nhập và phát triển (CALC) để bàn về việc thành lập liên minh cánh tả dân chủ và các biện pháp, chính sách đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.

Chủ tịch Raul Castro (phải) gặp Tổng thống Venezuela H.Chavez trong chuyến công du Venezuela và Brazil.
Chủ tịch Raul Castro (phải) gặp Tổng thống Venezuela H.Chavez trong chuyến công du Venezuela và Brazil.

Báo Cuba Gramma bình luận, đây là lần đầu tiên 33 nước Mỹ Latinh và Caribbean “vượt ra ngoài tầm kiềm chế của các thế lực nước ngoài như Mỹ và EU”.

Dự kiến Hội nghị Thượng đỉnh CALC sẽ thông qua nghị quyết chống lệnh bao vây cấm vận của Mỹ đối với Cuba và Nhóm Rio, một diễn đàn khu vực Mỹ Latinh gồm 22 thành viên, sẽ chính thức kết nạp Cuba làm thành viên đầy đủ. La Habana cho rằng việc gia nhập tổ chức này chứng tỏ chính sách cô lập Cuba của Mỹ đã thất bại và hiện tại tình hình chính trị của Mỹ Latinh đã thay đổi.

Chủ tịch Cuba Raul Castro đã tới thăm Brazil và sẽ chủ trì phiên bế mạc của Hội nghị thượng đỉnh này. Đây là lần đầu tiên ông tham dự một hội nghị khu vực kể từ khi nắm quyền điều hành đất nước hồi tháng 2-2008.

Báo chí Mỹ Latinh cho rằng với sự tham dự của Chủ tịch Raul tại CALC lần này, Cuba muốn tăng cường và củng cố vai trò và tiếng nói của mình tại khu vực. Trước đó, Chủ tịch Raul Castro khẳng định sẵn sàng đối thoại với Tổng thống đắc cử Mỹ Barack Obama về việc chấm dứt lệnh bao vây cấm vận kinh tế trong hơn 50 năm qua đối với La Habana. 

(Theo SGGP)

Các tin khác
TT Bush suýt bị giày ném trúng mặt.

Không may mắn như Tổng thống Bush là né được chiếc giày đang lao tới, nhiều nhà lãnh đạo trước đây từng bị trúng trứng thối, bánh, bột vào mặt...

Quá trình hội nhập của ASEAN đạt một cột mốc mới khi hiến chương đầu tiên của khối chính thức có hiệu lực từ ngày 15-12 trong cuộc gặp các ngoại trưởng tại thủ đô Jakarta (Indonesia). Theo Reuters, dù đạt được tiến triển mới nhưng hi vọng trở thành cộng đồng kinh tế như kiểu EU của ASEAN sẽ bị chững lại do tác động của khủng hoảng kinh tế.

Theo ban tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, ngày 17/1 tới, Barack Obama sẽ có một hành trình bằng tàu hỏa từ Chicago tới Washington để nhậm chức Tổng thống 44 của nước Mỹ.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva của Thái Lan.

Xuất thân quý tộc, gương mặt điển trai và ăn ảnh, được đào tạo tại trường Oxford danh giá, tân Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nổi tiếng với chủ trương xây dựng một nền "chính trị sạch" cho Thái Lan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục