Lần đầu tiên trong 5 năm qua: HĐBA LHQ thông qua Nghị quyết về hòa bình Trung Đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/12/2008 | 12:00:00 AM

Với tỷ lệ 14/1 phiếu thuận, phiên họp cấp bộ trưởng của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) vừa thông qua nghị quyết số 1850 khuyến khích thực hiện thành công giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine. Đây là nghị quyết đầu tiên của HĐBA về cuộc xung đột Israel - Palestine trong vòng 5 năm qua.

Ông Aziz Dweik
Ông Aziz Dweik

Nghị quyết này, do Mỹ và Nga đề xuất, theo đó 15 quốc gia thuộc HĐBA LHQ tái khẳng định “quan điểm về một khu vực, trong đó hai nhà nước dân chủ - Israel và Palestine - chung sống bên cạnh nhau trong các đường biên giới an toàn và được công nhận”.

Nghị quyết đã được 14 nước thành viên HĐBA nhất trí thông qua ngoại trừ Libya bỏ phiếu trắng.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Israel và Palestine, hãng tin BBC cho biết một tòa án quân sự của Israel đã tuyên án 3 năm tù giam ông Aziz Dweik (ảnh), Chủ tịch Quốc hội Palestine, một nhà lãnh đạo của phe Hamas đang cầm quyền.

Ông này bị bắt vào tháng 8-2006, trong vụ đột kích vào nhà riêng tại khu Bờ Tây sau khi các tay súng Hamas và hai nhóm dân quân khác từ Gaza đột nhập vào lãnh thổ Israel và bắt cóc binh sĩ Gilad Shalit nước này (hiện vẫn đang bị giam cầm). Trong vụ đột kích này, Israel cũng đã bắt giữ 8 thành viên nội các và 23 nghị sĩ Palestine. Kể từ đó, mới có 3 bộ trưởng Palestine được trả tự do.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.

Tân thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva bắt đầu tìm kiếm thành viên cho nội các của ông giữa lúc căng thẳng về an ninh lên cao.

Hiện trường vụ tai nạn.

Một chiếc xe khách chở các du khách người Nga đã bị mất lái trên một quãng đường sa mạc ở Israel và lao xuống một hẻm núi, cướp đi sinh mạng của 30 người và làm hàng chục người khác bị thương nặng.

Khu cửa hàng Printemps.

Cảnh sát tại thủ đô Paris (Pháp) đã phải tiến hành sơ tán khẩn cấp người dân và khách du lịch khỏi một khu cửa hàng nổi tiếng tại trung tâm thành phố sau khi phát hiện ra 5 thỏi thuốc nổ ở bên trong.

Nhân viên Mật vụ che chắn sau khi ông Bush tránh được 2 chiếc giày.

Sau sự cố “giày bay” trong buổi họp báo ngày 14.12 tại Iraq của Tổng thống Mỹ George W.Bush, giới chức thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ đã đối mặt với hàng đống câu hỏi xoay quanh khả năng bảo vệ tổng thống trước các vụ tấn công tương tự, hoặc nghiêm trọng hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục