Châu Á đang chịu tác động từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/12/2008 | 12:00:00 AM

Các báo cáo kinh tế của Chính phủ Trung Quốc vừa công bố cho biết tốc độ tăng sản lượng công nghiệp nước này đã giảm từ 8,2% trong tháng 10 xuống còn 5,4% trong tháng 11.

Người thất nghiệp ở Trung Quốc.
Người thất nghiệp ở Trung Quốc.

Tại Nhật Bản, kết quả điều tra trong quý 4-2008 do Ngân hàng Trung ương nước này công bố cho thấy lòng tin của giới kinh doanh Nhật Bản đã giảm sút mạnh nhất trong vòng vài thập kỷ nay.

Những thông tin về sự sụp đổ lòng tin của giới kinh doanh và sự “giảm tốc” tăng trưởng công nghiệp ở 2 nền kinh tế “đầu tàu” cho thấy khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang hứng chịu những tổn thất kinh tế nặng nề do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gây ra.

Liên quan đến biện pháp cắt giảm lãi suất để vực dậy nền kinh tế, ngày 17-12, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã cắt giảm lãi suất chủ đạo (lãi suất mà các ngân hàng áp dụng khi cho nhau vay) xuống mức thấp kỷ lục, từ 1% xuống còn 0% - 0,25% để chống lại cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng cũng như tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài.

Ngoài ra, FED cũng tuyên bố sẽ có những bước đi khác nhằm kích thích hoạt động kinh tế và cho vay, trong đó có việc mua lại các khoản chứng khoán cầm cố lớn để giúp giải tỏa tín dụng.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Tạp chí Time vừa công bố tổng thống đắc cử Mỹ Barack Obama là người tiêu biểu nhất của năm 2008.

Ông Aziz Dweik

Với tỷ lệ 14/1 phiếu thuận, phiên họp cấp bộ trưởng của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) vừa thông qua nghị quyết số 1850 khuyến khích thực hiện thành công giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine. Đây là nghị quyết đầu tiên của HĐBA về cuộc xung đột Israel - Palestine trong vòng 5 năm qua.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.

Tân thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva bắt đầu tìm kiếm thành viên cho nội các của ông giữa lúc căng thẳng về an ninh lên cao.

Hiện trường vụ tai nạn.

Một chiếc xe khách chở các du khách người Nga đã bị mất lái trên một quãng đường sa mạc ở Israel và lao xuống một hẻm núi, cướp đi sinh mạng của 30 người và làm hàng chục người khác bị thương nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục