Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất Mỹ Latinh và Caribe (CALC): Tăng cường liên kết khu vực, tăng tính độc lập

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/12/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 18-12, bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất Mỹ Latinh và Caribe về Hội nhập và Phát triển (CALC) các nguyên thủ và đại diện của 33 nước tham dự đã thông qua một tuyên bố đặc biệt yêu cầu chính quyền của Tổng thống đắc cử Barack Obama ngay lập tức dỡ bỏ lệnh bao vây, cấm vận chống Cuba trong gần nửa thế kỷ qua.

Lãnh đạo các nước Mỹ Latinh.
Lãnh đạo các nước Mỹ Latinh.

Tại Hội nghị CALC, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã kêu gọi lãnh đạo các nước Mỹ Latinh cùng đưa ra thời hạn nhất định đối với chính quyền của Tổng thống Obama để dỡ bỏ cuộc cấm vận chống Cuba. Tổng thống Ecuador Rafael Correa bày tỏ hoàn toàn ủng hộ đề xuất này của ông Morales.

Tổng thống Brazil Lula da Silva bày tỏ hy vọng chính quyền của ông Obama sẽ chấm dứt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Cuba, đồng thời cho rằng Mỹ chẳng có bất cứ lý do nào để tiếp tục duy trì chính sách thù địch này. Tuyên bố đặc biệt này cũng như việc Mỹ không được mời tham gia cuộc họp cho thấy các nước Mỹ Latinh ngày càng trở nên độc lập hơn và có sự đồng thuận chính trị cao hơn trong các vấn đề tại khu vực, trong khi Washington đang mất ảnh hưởng tại khu vực này.

Với trọng tâm chương trình là các biện pháp tăng cường liên kết và hợp tác phát triển bền vững tại khu vực, đây là lần đầu tiên các nước Mỹ Latinh và Caribe họp mà không phải do một thể chế bên ngoài triệu tập. Qua 3 ngày họp, trước đó, trong cuộc họp bất thường của CALC, nhóm Rio (một diễn đàn khu vực Mỹ Latinh gồm 22 thành viên) đã kết nạp Cuba làm thành viên đầy đủ của nhóm.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) đã thông qua việc thành lập Hội đồng phòng thủ khu vực Nam Mỹ, có nhiệm vụ đối phó với những mối đe dọa và giải quyết những bất đồng có thể có giữa các nước thành viên. Chủ tịch luân phiên UNASUR, Tổng thống Chile, bà Michelle Bachelet, cho rằng có những vấn đề khu vực có thể tự giải quyết được.

Các quyết định đưa ra tại hội nghị cho thấy lãnh đạo các nước Mỹ Latinh nhấn mạnh nhu cầu tăng cường liên kết, có được tiếng nói lớn hơn trong các vấn đề quốc tế. Lãnh đạo các nước Mỹ Latinh và Caribe cũng đã nhất trí xúc tiến thành lập Liên minh Mỹ Latinh và Caribe trong một hội nghị khu vực, dự kiến diễn ra năm 2010 tại Mexico. Sáng kiến này sẽ giúp 33 nước Mỹ Latinh và Caribe hội nhập sâu rộng trong lĩnh vực các xã hội, kinh tế, chính trị và văn hóa. 

(Theo SGGP)

Các tin khác

Tờ "Thời báo New York" (Mỹ) ngày 17/12 cho biết Lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ của Iraq vừa bắt giữ khoảng 35 quan chức Bộ Nội vụ nước này, trong đó có một số quan chức bị cáo buộc âm mưu đảo chính. Vụ bắt giữ trên đã được báo cáo trực tiếp lên Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki.

Một trẻ em Zimbabwe mắc bệnh tả.

Liên hiệp quốc (LHQ) ngày 18-12 cho biết tổng số tử vong do dịch tả tại Zimbabwe đã tăng lên đến 1.111 người.

Người dân Thái Lan tặng hoa chúc mừng tân Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.

Theo The Nation, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva sau khi được Quốc vương Thái Lan phê chuẩn đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng thứ 27 của nước này.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa SS-25 Topol.

Hôm 17/12, nhân kỷ niệm lần thứ 49 ngày thành lập Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga, Tướng Nikolai Solovtsov cho biết tới năm 2020, Lực lượng này sẽ được trang bị các loại tên lửa đời mới có thể vô hiệu hoá các biện pháp phòng thủ của đối phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục