Nga thắt chặt kiểm soát lao động nhập cư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/12/2008 | 12:00:00 AM

Trong dịp cuối năm này, các lao động nhập cư ở Moscow, nhất là những người đến từ các nước ngoài xa xôi vào Nga bằng thị thực nhập cảnh, đều cảm nhận có những thay đổi các thủ tục giấy tờ, từ việc cấp chứng nhận có quyền lao động tại Nga, cho đến đăng ký hộ khẩu tạm trú và gia hạn tạm trú.

Công nhân một xưởng sản xuất búp bê Matryoshka.
Công nhân một xưởng sản xuất búp bê Matryoshka.

Cấp "Thẻ của khách"

Moscow dự kiến sang năm tới sẽ mở rộng việc cấp “thẻ của khách” cho các di dân lao động, Phó Thị trưởng Valery Vinogradov cho biết. Năm 2008, Nga mới cấp thử nghiệm tấm thẻ này cho 1.800 lao động nhập cư.

Với sự hỗ trợ của tấm thẻ điện tử này, chính quyền sở tại có thể theo dõi về mọi sự việc liên quan tới “vị khách” di dân, ngay từ khi người đó đặt chân tới nước Nga.

Theo lời ông Vinogradov, những dấu hiệu đầu tiên sẽ được ghi vào tấm thẻ khi khách làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay hoặc nhà ga thủ đô, sau đó là đến dấu đăng ký của Cơ quan Di trú Liên bang ở Moscow và cuối cùng là khám nghiệm y tế xác nhận đủ sức khỏe lao động.

Mọi dữ liệu về “vị khách” từ phương xa mới tới sẽ được tập hợp trong con chip gắn trong tấm thẻ nhỏ. Nhờ vậy, chính quyền địa phương sẽ biết chính xác có bao nhiêu di dân lao động đang ở Moscow và họ làm những công việc gì. Còn bản thân các lao động nhập cư cũng sẽ thấy tự tin hơn khi sống nơi đất khách quê người.

Ông Vinogradov nhận xét: “Có tấm thẻ này chứng tỏ chủ nhân thẻ là những công dân nước ngoài tuân thủ pháp luật, và họ sẽ không còn phải lúng túng mỗi khi kiểm tra giấy tờ tùy thân hoặc lo sợ khi gặp cảnh sát nữa”.

Quan chức này cũng cho hay, hiện chính quyền Moscow đang làm công tác tuyển dụng tại hai nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ là Tadzhikistan và Kirgizia.

“Mùa hè tới sẽ khởi động đề án MEMO, tức là lập ra một văn phòng thống nhất thường trực chuyên về di dân để mỗi lao động nhập cư có thể đề đạt ý kiến bất kỳ lúc nào”, ông Vinogradov cho hay.

Cắt giảm chỉ tiêu

Tuy nhiên, số lượng thẻ như vậy sẽ không nhiều so với lượng “Quyền lao động” vẫn cấp những năm gần đây. Bởi năm tới có thể lượng hạn ngạch về tiếp nhận nhân công nước ngoài ở Moscow sẽ giảm chỉ còn một nửa, khoảng 190.000 người.

Tính chung, hạn ngạch giành cho lao động di dân ở Moscow năm 2008 là gần 380.000 người đến từ các nước khác nhau, gồm cả công dân những nước vào Nga bằng thị thực hay miễn thị thực.

Liên quận trưởng trung tâm Moscow Aleksei Aleksandrov cho rằng: “Tình trạng quá đông nhân công di dân sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng của thị trường lao động thủ đô, nhất là trong điều kiện cuộc khủng hoảng tài chính thế giới”.

Ông Mikhail Solomentsev, lãnh đạo Ủy ban liên lạc giữa các vùng và chính sách quốc gia thuộc chính quyền Moscow, cho biết thêm: “Theo tính toán của chúng tôi, Moscow không cần nhiều hạn ngạch hơn cho lao động nhập cư. Trước đây có một thực tế là số đăng ký luôn quá mức hạn ngạch ban đầu.

Thí dụ, năm nay giới hạn cho phép chính thức là vậy (380.000 người - PV), nhưng trên thực tế đăng ký tạm trú lao động đã tới 1,8 triệu người! Thử hỏi xem, cả triệu rưỡi người đi đâu? Làm sao theo dõi được dòng nhập cư lao động ồ ạt như vậy?”.

Mục đích của việc cắt giảm hạn ngạch ở Moscow về tiếp nhận nhân công nước ngoài là để ưu tiên việc làm cho người dân bản địa.

Theo văn kiện xác lập dựa trên cơ sở cân đối đăng ký giữa các vùng về số nhân công nước ngoài, hạn ngạch lao động nhập cư toàn Nga năm 2009 sẽ là 3,9 triệu người, phân chia cho các khu vực theo 50% yêu cầu.

Thu tiền theo nhân công

Ngoài những đề xuất trên, Moscow trước đó từng đưa ra một kiến nghị mới về lao động nhập cư. Ông Mikhail Solomentsev cho hay, căn cứ vào các số liệu thống kê chính thức, năm 2007, các nhân công di dân đã gửi về quê khoảng 10-15 tỷ rúp (khoảng 350-535 triệu USD).

Do vậy, Moscow đã đề xuất phương án “một mũi tên trúng hai đích”. Phải làm sao để những chủ thuê nhân công không có lợi nữa nếu họ cứ thuê lao động di dân. Có thể buộc những chủ thuê nhân công phải nộp khoản tiền nhất định cho mỗi chỉ tiêu nhân công nước ngoài. Dự kiến, mức tiền nộp đó là khoảng 100 nghìn rúp (tương đương 3.500USD) cho mỗi đầu nhân công.

Biện pháp kinh tế cụ thể này ắt sẽ làm số di dân lao động ở thủ đô Nga giảm xuống. Tuy nhiên chính quyền Moscow cũng xác nhận, ý tưởng đó còn đang trong quá trình thảo luận.

Do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế toàn cầu, tỷ lệ thất nghiệp tại Nga tăng mạnh. Theo hãng tin Interfax, Thủ tướng Vladimir Putin cũng nhận định, thời gian tới số người thất nghiệp ở Nga có thể tăng đáng kể. 

Tháng 10/2008, Nga mất khoảng 4,6 triệu việc làm, nhiều hơn 8% so với cùng kỳ này năm ngoái. Thủ tướng Putin lo ngại tình hình những tháng tới đây sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Theo Bộ Y tế Phát triển Xã hội Nga, quyết định cắt giảm chỉ tiêu nhân công nước ngoài là do đích thân Thủ tướng Vladimir Putin thông qua theo kết quả cuộc giao lưu trực tuyến với các công dân hôm 4/12. Với Moscow, đây là biện pháp để khắc phục tình trạng tập trung quá đông nhân công nước ngoài tại thủ đô. 

Nhìn chung, động thái này nhằm làm giảm bớt tình trạng căng thẳng và mất cân đối trên thị trường lao động toàn quốc, đảm bảo quyền lợi ưu đãi của các công dân Nga về bố trí việc làm, đồng thời hướng tới giảm thiểu cho nước Nga những hậu quả thiệt hại từ cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính thế giới.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Lãnh đạo các nước Mỹ Latinh.

Ngày 18-12, bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất Mỹ Latinh và Caribe về Hội nhập và Phát triển (CALC) các nguyên thủ và đại diện của 33 nước tham dự đã thông qua một tuyên bố đặc biệt yêu cầu chính quyền của Tổng thống đắc cử Barack Obama ngay lập tức dỡ bỏ lệnh bao vây, cấm vận chống Cuba trong gần nửa thế kỷ qua.

Tờ "Thời báo New York" (Mỹ) ngày 17/12 cho biết Lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ của Iraq vừa bắt giữ khoảng 35 quan chức Bộ Nội vụ nước này, trong đó có một số quan chức bị cáo buộc âm mưu đảo chính. Vụ bắt giữ trên đã được báo cáo trực tiếp lên Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki.

Một trẻ em Zimbabwe mắc bệnh tả.

Liên hiệp quốc (LHQ) ngày 18-12 cho biết tổng số tử vong do dịch tả tại Zimbabwe đã tăng lên đến 1.111 người.

Người dân Thái Lan tặng hoa chúc mừng tân Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.

Theo The Nation, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva sau khi được Quốc vương Thái Lan phê chuẩn đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng thứ 27 của nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục