Vua Thái Lan phê chuẩn danh sách nội các mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/12/2008 | 12:00:00 AM

Nội các Thái Lan lần này gồm 35 thành viên Chính phủ trong đó có 3 Phó Thủ tướng, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao chỉ có một Bộ trưởng trong khi đó có tới 4 Bộ có 3 Bộ trưởng và Thứ trưởng, gồm: Bộ Tài chính, Nội vụ, Giao thông và Bộ giáo dục.

Thủ tướng Thái Lan trả lời các câu hỏi bên ngoài tòa nhà Chính phủ
Thủ tướng Thái Lan trả lời các câu hỏi bên ngoài tòa nhà Chính phủ

Danh sách này được nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej phê chuẩn tối 20/12.

Đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit giữ 17 ghế trong nội các, gồm các chức vụ Phó Thủ tướng và các bộ chủ chốt như Bộ Tài chính, Ngoại giao, Quốc phòng, còn lại 18 ghế là của các đảng nhỏ và nhóm Bạn Nevin (thuộc đảng Quyền lực nhân dân cũ).

Báo chí Thái Lan đánh giá, nội các lần này cũng giống như Chính phủ trước đây là chia ghế thành viên Chính phủ. Còn giới doanh nghiệp và học giả Thái Lan có phản ứng khác nhau về thành phần nội các, nhất là về đội ngũ phụ trách kinh tế.

Theo ông Siripan Noksuan Sawadi giảng viên môn hành chính khoa chính trị trường Đại học Chulalongkorn (một trường đại học danh tiếng bậc nhất tại Thái Lan), qua danh sách đội ngũ Bộ trưởng phụ trách kinh tế lần này cho thấy họ không có khả năng giải quyết vấn đề kinh tế của đất nước. Như bà Pornthiwwa Nakasai, Bộ trưởng Thương mại, là người của đảng Dân chủ trung dung trước đây (một đảng nhỏ) không tốt nghiệp chuyên ngành thương mại.

Tuy nhiên, cựu Cục trưởng Viện phát triển hành chính học Nida lại cho rằng, nội các lần này có thế chấp nhận được tới 80%, đặc biệt là thành phần nội các của đảng Dân chủ vì chọn người trẻ tuổi tham gia như Bộ trưởng Tài chính ông Korn Chatikawanit là một người có năng lực và là một người giỏi cỡ quốc tế trong lĩnh vực thị trường tiền tệ đầu tư và Bộ trưởng Tư pháp từng giữ chức thẩm phán có vai trò nổi bật, có uy tín và tạo được lòng tin.

Trưởng khoa Kinh tế trường Đại học Rangsit bày tỏ hài lòng về danh sách nội các mới vì Thủ tướng Abhisit tuyên bố sẽ phụ trách trực tiếp bộ phận phụ trách kinh tế làm cho các quyết định sẽ nhanh hơn.

Trong khi đó có nhiều dư luận về chia rẽ trong nội bộ đảng Dân chủ do việc thành lập nội các, Thủ tướng Abhisit Vejajiva khẳng định việc thành lập nội các lần này không làm cho đảng bị chia rẽ và bản thân mình sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc này.

Trong khi đó nhiều ngày qua dư luận báo chí Thái Lan đưa tin việc thay đổi cực thành lập Chính phủ lần này là một hình thức “đảo chính ẩn”.

Cùng ngày, Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulayadejcũng phê chuẩn tổ chức bầu cử hạ viện bổ sung vào ngày 11/1/2009. Bầu cử bổ sung lần này được tổ chức tại 26 khu vực tại 22 tỉnh để bầu 29 hạ nghị sĩ. Họ phần lớn là hạ nghị sĩ của đảng Vì Thái Lan (trước đây là đảng Quyền lực nhân dân) và một số đảng khác trong liên minh chính phủ trước đây đã có hành vi gian lận trong cuộc tổng tuyển cử tháng 12/2007. Bầu cử bổ sung lần nàysử dụng ngân sách 340 triệu baht. Nếu bầu cử bổ sung lần này đảng Vì Thái Lan lại chiến thắng sẽ đe doạ đến sự tồn tại của Chính phủ Liên minh hiện nay vì Liên minh này chỉ hơn phe đối lập tại Hạ viện có 37 ghế và có số ghế quá bán tại Hạ viện là 19 ghế.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Trước khi tới Hawaii đón Giáng sinh, ông Barack Obama đã chốt lại danh sách nội các để chuẩn bị cho việc chính thức tiếp quản ghế tổng thống Mỹ.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Các chính khách, doanh nhân, nhà khoa học, linh mục và thậm chí cả đại diện của hải tặc đã là chủ nhân của những phát biểu được đánh giá ấn tượng nhất thế giới trong năm 2008.

Các hãng thông tấn Nga đưa tin, Thủ tướng Vladimir Putin (ảnh) hôm qua (19/12) đã lên tiếng cảnh báo các kẻ thù của nước này không được tìm cách làm suy yếu và gây mất ổn định nước Nga.

Quân đội CHDCND Triều Tiên tăng cường bảo vệ biên giới.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên ngày 19-12 đã tăng lên khi CHDCND Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc đứng đằng sau các âm mưu gián điệp nhằm phá hoại chế độ của CHDCND Triều Tiên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục