Top 10 phát biểu ấn tượng nhất năm 2008

  • Cập nhật: Chủ nhật, 21/12/2008 | 12:00:00 AM

Các chính khách, doanh nhân, nhà khoa học, linh mục và thậm chí cả đại diện của hải tặc đã là chủ nhân của những phát biểu được đánh giá ấn tượng nhất thế giới trong năm 2008.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

1. Nước Nga chỉ có một tổng thống

"Đất nước của chúng tôi đã và vẫn luôn là một nước cộng hoà tổng thống ... Không thể có hai, ba hay 5 trung tâm (quyền lực) ... Tổng thống là người chịu trách nhiệm lãnh đạo nước Nga và theo hiến pháp chúng tôi chỉ có thể có một tổng thống", ông Dmitry Medvedev quả quyết không lâu trước khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga vào ngày 7/5. Phát biểu của ông Medvedev được cho là lời đáp trả trước những luận điệu cho rằng ông chủ mới của Điện Kremlin sẽ chỉ là một con rối trong tay người tiền nhiệm - Vladimir Putin.

 

Barack Obama trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ với cam kết sẽ mang đến sự đổi thay cho đất nước này.

2. Dấu ấn lịch sử

"Phải mất một thời gian dài chờ đợi, nhưng đêm nay, vì những gì chúng ta đã làm được trong ngày này, trong cuộc bầu cử này, vào thời khắc quyết định này, sự đổi thay đã tới với nước Mỹ", Barack Obama - ông chủ da màu đầu tiên của Nhà Trắng đã phát biểu như vậy trong bài diễn văn tuyên bố chiến thắng trong các vòng bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ năm 2008 tại công viên Grant Park ở Chicago hôm 4/11.

 

Tổng thống Zimbabwe - Robert Mugabe nhất quyết từ chối chuyển giao quyền lực cho đối thủ.

3. Vị độc tài được Chúa trời che chở?

"Chỉ có Chúa trời, người đã bổ nhiệm tôi mới có thể cách chức tôi", Tổng thống Zimbabwe - Robert Mugabe nhấn mạnh khi từ chối chuyển giao quyền lực cho đối thủ Morgan Tsvangirai, bất chấp kết quả bầu cử lại hôm 27/6.

 

Richard F. Syron, cựu tổng giám đốc điều hành của công ty cho vay cầm cố Mỹ Freddie Mac.

4. Tầm nhìn hạn hẹp

"Nếu tôi có khả năng nhìn xa trông rộng hoàn hảo thì tôi đã không bao giờ đảm nhận công việc này ngay từ đầu", Richard F. Syron, cựu tổng giám đốc điều hành của công ty Freddie Mac, bác bỏ những ý kiến cho rằng ông đã phớt lờ các khuyến cáo nội bộ, vốn có khả năng giúp "đại gia" cho vay cầm cố này của Mỹ tránh lâm vào khủng hoảng tài chính.

 

Thủ tướng Nga Vladimir Putin từng được tạp chí TIME bình chọn là Nhân vật của năm 2007.

5. Hoài nghi

“Liên Xô đã sụp đổ, mối đe doạ không còn, vậy mà khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) vẫn tồn tại. Từ đây, nảy sinh một câu hỏi: các ngài liên minh lại để chống ai?”, Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm 31/5 đã đưa ra lập luận sắc sảo này nhằm phản biện giới lãnh đạo NATO về lý do tồn tại của khối quân sự này.

 

Hải tặc Somalia hiện đang bắt giữ ít nhất 14 tàu thuyền nước ngoài cùng hơn 300 thành viên thuỷ thủ đoàn để đòi tiền chuộc.

6. Sự bất an ngoài biển khơi

"Hãy nghĩ về chúng tôi như lực lượng bảo vệ bờ biển", Sugule Ali - phát ngôn viên cho một nhóm hải tặc Somalia nói nhằm biện minh cho việc chúng cướp và bắt giữ một con tàu của Ukraine ngoài khơi Somalia hôm 24/9.

 

Martin Chalfie - nhà khoa học Mỹ đạt giải Nobel Hoá học năm 2008.

7. Sốc

"Tôi đã quyết định tìm hiểu xem gã khờ nào đã giành giải thưởng năm nay. Vì vậy, tôi mở máy tính xách tay của mình và nhận thấy rằng tôi chính là gã khờ ấy", Martin Chalfie - người chia sẻ giải Nobel Hoá học năm 2008 với cộng sự Mỹ Roger Tsien và nhà khoa học Nhật Osamu Shimomura, bộc bạch hôm 8/10.

Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevich đang đối mặt với cáo buộc âm mưu "bán" ghế thượng nghị sĩ mà ông Obama từng nắm giữ.

8. Cơn địa chấn

"Hành động đó có thể khiến (cựu Tổng thống) Lincoln phải đội mồ sống dậy", Công tố viên Mỹ Patrick Fitzgerald ở Chicago bình luận trước việc Thống đốc bang Illinois - Rod Blagojevich bị buộc tội âm mưu "bán" ghế thượng nghị sĩ bỏ trống của tân Tổng thống Obama để thu lợi cá nhân.

 

Một linh mục Italy đề ra sáng kiến tổ chức một cuộc thi sắc đẹp quốc tế dành cho các nữ tu ở nước này.

9. Thi sắc đẹp các nữ tu

"Có phải các bạn thực sự nghĩ tất cả các nữ tu sĩ đều già cả, bị kìm hãm và buồn tẻ? Điều đó sẽ được chứng minh không còn đúng nữa nhờ sự xuất hiện của các nữ tu sĩ trẻ trung và đầy sức sống ở đất nước của chúng ta... Trên hết, các nữ tu sĩ đều là phụ nữ và sắc đẹp là một món quà của Thượng đế", linh mục Antonio Rungi nói về kế hoạch tổ chức một cuộc thi sắc đẹp quốc tế dành cho các nữ tu tại Italy.

Lãnh đạo Libya Moamer Kadhafi.

10. Phản ứng mạnh mẽ

"Chúng ta đang không chết đói và chúng ta không phải những con chó đang cầu xin được vứt cho một cục xương", lãnh đạo Libya Moamer Kadhafi hôm 10/6 bày tỏ sự phản đối của ông đối với các đề xuất thành lập Liên minh Địa Trung Hải được châu Âu hậu thuẫn.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Các hãng thông tấn Nga đưa tin, Thủ tướng Vladimir Putin (ảnh) hôm qua (19/12) đã lên tiếng cảnh báo các kẻ thù của nước này không được tìm cách làm suy yếu và gây mất ổn định nước Nga.

Quân đội CHDCND Triều Tiên tăng cường bảo vệ biên giới.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên ngày 19-12 đã tăng lên khi CHDCND Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc đứng đằng sau các âm mưu gián điệp nhằm phá hoại chế độ của CHDCND Triều Tiên.

Phóng viên Muntadhar al-Zaidi

Theo nguồn tin từ văn phòng thủ tướng Iraq, phóng viên ném giày vào Tổng thống Mỹ George W Bush đã xin lỗi Thủ tướng Nouri Maliki vì hành vi của mình.

Công nhân một xưởng sản xuất búp bê Matryoshka.

Trong dịp cuối năm này, các lao động nhập cư ở Moscow, nhất là những người đến từ các nước ngoài xa xôi vào Nga bằng thị thực nhập cảnh, đều cảm nhận có những thay đổi các thủ tục giấy tờ, từ việc cấp chứng nhận có quyền lao động tại Nga, cho đến đăng ký hộ khẩu tạm trú và gia hạn tạm trú.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục