Căng thẳng hai miền Triều Tiên lên cao

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/12/2008 | 12:00:00 AM

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên ngày 19-12 đã tăng lên khi CHDCND Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc đứng đằng sau các âm mưu gián điệp nhằm phá hoại chế độ của CHDCND Triều Tiên.

Quân đội CHDCND Triều Tiên tăng cường bảo vệ biên giới.
Quân đội CHDCND Triều Tiên tăng cường bảo vệ biên giới.

Hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA cho biết : “Gần đây, một kẻ mang họ Ri đã bị bắt giữ trong khi đang tiến hành nhiệm vụ khủng bố đe dọa sự an toàn của nhà lãnh đạo Kim Jong Il theo lệnh của một cơ quan tình báo Hàn Quốc”. Theo KCNA, tên Ri này đã vượt biên giới liên Triều trở về Hàn Quốc hồi đầu năm nay, sau đó được một nhân viên an ninh Hàn Quốc mang tên Hwang tiếp.

Cơ quan an ninh quốc gia của Hàn Quốc sau đó đã đào tạo cho Ri cách thu thập thông tin về các chuyến công du của nhà lãnh đạo Kim Jong Il. Họ Ri này có thiết bị tinh vi để theo dõi và nghe lén từng động tĩnh của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên cùng với một liều thuốc độc chết người luôn có sẵn trong tay. KCNA khẳng định rằng thông tin trên một lần nữa cho thấy chính sách chống CHDCND Triều Tiên của Tổng thống Lee Myung-bak đã tới mức độ “nguy hiểm và cực kỳ liều lĩnh”.

Bên cạnh đó, CHDCND Triều Tiên cũng cáo buộc Hàn Quốc đã phái các điệp viên xâm nhập lãnh thổ nước này để săn lùng bằng chứng về chương trình vũ khí hạt nhân cũng như cố gắng “dụ dỗ” công dân nước này đào tẩu. Tuy nhiên, ngay lập tức Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) đã bác bỏ cáo buộc của CHDCND Triều Tiên và khẳng định cơ quan này không hề liên quan đến âm mưu ám sát ông Kim Jong Il.

Không khí căng thẳng càng tăng thêm khi Tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương, tướng Timothy Keating, cho rằng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên có tầm bắn tới đất liền Mỹ cũng như đảo Hawai và các đảo khác thuộc Mỹ ở Thái Bình Dương. Về sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim Jong Il, tướng Mỹ cho rằng ông Kim vẫn đang điều hành đất nước, khác với tin đồn cho là ông đang bị đột quỵ và đang chữa trị.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Phóng viên Muntadhar al-Zaidi

Theo nguồn tin từ văn phòng thủ tướng Iraq, phóng viên ném giày vào Tổng thống Mỹ George W Bush đã xin lỗi Thủ tướng Nouri Maliki vì hành vi của mình.

Công nhân một xưởng sản xuất búp bê Matryoshka.

Trong dịp cuối năm này, các lao động nhập cư ở Moscow, nhất là những người đến từ các nước ngoài xa xôi vào Nga bằng thị thực nhập cảnh, đều cảm nhận có những thay đổi các thủ tục giấy tờ, từ việc cấp chứng nhận có quyền lao động tại Nga, cho đến đăng ký hộ khẩu tạm trú và gia hạn tạm trú.

Lãnh đạo các nước Mỹ Latinh.

Ngày 18-12, bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất Mỹ Latinh và Caribe về Hội nhập và Phát triển (CALC) các nguyên thủ và đại diện của 33 nước tham dự đã thông qua một tuyên bố đặc biệt yêu cầu chính quyền của Tổng thống đắc cử Barack Obama ngay lập tức dỡ bỏ lệnh bao vây, cấm vận chống Cuba trong gần nửa thế kỷ qua.

Tờ "Thời báo New York" (Mỹ) ngày 17/12 cho biết Lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ của Iraq vừa bắt giữ khoảng 35 quan chức Bộ Nội vụ nước này, trong đó có một số quan chức bị cáo buộc âm mưu đảo chính. Vụ bắt giữ trên đã được báo cáo trực tiếp lên Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục