Nga bán tên lửa hiện đại cho Iran

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/12/2008 | 12:00:00 AM

Matxcơva bắt đầu cung cấp các cấu kiện của hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran, một nghị sĩ quốc gia Trung Đông cho hay.

Hệ thống phòng không S-300.
Hệ thống phòng không S-300.

Esmaeil Kosari, phó chủ tịch tiểu ban an ninh và đối ngoại của quốc hội Iran, cho hay hai nước đã thảo luận trong nhiều năm qua về việc Tehran mua hệ thống phòng không, và cuối cùng đi đến thỏa thuận.

Theo Kosari, Iran triển khai hệ thống tên lửa đất đối không này nhằm củng cố khả năng phòng thủ ở các khu vực gần biên giới.

Mới đây, Tehran đã nhận 29 tên lửa phòng không Tor-M1 do Nga sản xuất, theo một hợp đồng trị giá 700 triệu USD ký từ năm 2005. Nga cũng huấn luyện các chuyên gia điều khiển hệ thống, gồm nhân viên điều hành radar và chỉ huy.

Mỹ và Israel tỏ ý lo ngại về việc Iran trang bị thêm S-300, bởi hệ thống này có thể khiến hỏa lực của Tehran được tăng mạnh mẽ, có thể chống trả các cuộc tấn công từ trên không, đặc biệt là tại các khu vực được cho là có các cơ sở hạt nhân.

Phiên bản nâng cấp của S-300 có tầm bắm 150 km, có thể bắt tín hiệu của các tên lửa đạn đạo và máy bay ở tầm thấp và cao. Hệ thống này có khả năng chặn đứng hữu hiệu những cuộc tấn công từ trên không.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Thủ tướng Thái Lan trả lời các câu hỏi bên ngoài tòa nhà Chính phủ

Nội các Thái Lan lần này gồm 35 thành viên Chính phủ trong đó có 3 Phó Thủ tướng, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao chỉ có một Bộ trưởng trong khi đó có tới 4 Bộ có 3 Bộ trưởng và Thứ trưởng, gồm: Bộ Tài chính, Nội vụ, Giao thông và Bộ giáo dục.

Trước khi tới Hawaii đón Giáng sinh, ông Barack Obama đã chốt lại danh sách nội các để chuẩn bị cho việc chính thức tiếp quản ghế tổng thống Mỹ.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Các chính khách, doanh nhân, nhà khoa học, linh mục và thậm chí cả đại diện của hải tặc đã là chủ nhân của những phát biểu được đánh giá ấn tượng nhất thế giới trong năm 2008.

Các hãng thông tấn Nga đưa tin, Thủ tướng Vladimir Putin (ảnh) hôm qua (19/12) đã lên tiếng cảnh báo các kẻ thù của nước này không được tìm cách làm suy yếu và gây mất ổn định nước Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục