Obama thăm lính thuỷ đánh bộ Mỹ dịp Giáng Sinh

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/12/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống mới đắc cử Barack Obama, hôm 24/12, có những lời cảm kích gửi tới quân đội Mỹ nhân dịp Giáng Sinh trong một bài phát biểu được ghi âm trước và hỏi về mong ước của con em những người mặc quân phục.

Tổng thống mới đắc cử Barack Obama (đội mũ cầu thủ bóng chày) chào mừng mọi người tại Căn cứ quân đoàn lính thuỷ Mỹ ở Kailua, Hawaii.
Tổng thống mới đắc cử Barack Obama (đội mũ cầu thủ bóng chày) chào mừng mọi người tại Căn cứ quân đoàn lính thuỷ Mỹ ở Kailua, Hawaii.

Ông Obama và phu nhân Michelle đã có chuyến đi từ sáng sớm tới Căn cứ Quân đoàn lính thuỷ đánh bộ ở Kailua, Hawaii, đông bắc Honolulu. Sau khoảng một nửa giờ tại căn cứ này, nơi ông vào một phòng tập thể dục để rèn luyện cơ thể, Obama bước ra để chúc mừng hơn 60 người đang chờ đợi mình.

Tổng thống mới đắc cử bắt tay mọi người trong khi những người khác dùng máy quay và điện thoại di động để chụp hình.

"Các bạn đã có kế hoạch Giáng Sinh của mình chưa?", ông Obama hỏi một người và nói với một người khác "Này anh, việc gì đang diễn ra thế?".

Trước đó trong ngày, các trợ tá của Obama đã công bố một thông điệp được ghi âm của Tổng thống mới đắc cử, trong đó ông đánh giá cao quân đội Mỹ.

"Kỳ nghỉ này, gia đình họ sẽ ăn mừng với niềm vui thầm lặng khi một người thân yêu của mình vắng mặt và đôi lúc còn gặp nguy hiểm", ông Obama nói trong thông điệp. "Ở các thành phố và thị trấn trên khắp nước Mỹ, có một chiếc ghế trống bên mỗi bàn ăn; tại các căn cứ xa xôi và trên những con tàu trên biển, những người lính của chúng ta chỉ có thể hình dung nét mặt của con mình khi chúng mở gói quà ở quê nhà".

Ông Obama yêu cầu nước Mỹ hãy nhớ đến chuyến vượt sông Delaware của George Washington vào ngày Giáng Sinh để có thêm nghị lực vượt qua thời khắc khó khăn hiện nay. Ông từng nói trong một thông điệp rằng Washington và quân đội của ông "đã đối mặt với sự chênh lệch quá mức" khi chiến đấu chống người Anh ngày 25/12/1776, ngày mà họ đã gây kinh ngạc và giành chiến thắng, mang lại xung lực và hy vọng mới cho nền độc lập của Mỹ.

Trong bài phát biểu trên đài phát thanh dự kiến sẽ phát sóng vào thứ Bảy tới, Tổng thống George W. Bush cũng sẽ nhấn mạnh chuyến vượt sông Delaware của Washington.

Ông Obama đã dùng câu chuyện này để nói rằng "hy vọng vẫn còn đó và sự tái sinh hòa bình là luôn luôn có thể" - thậm chí khi nhiều người Mỹ đang phải làm việc ở nước ngoài và nhiều người khác bị mất việc làm vì nền kinh tế đang lún sâu vào suy thoái.

Thông điệp của ông Obama cũng nhắc tới nền kinh tế đang khốn đốn, một vấn đề được cho là sẽ chi phối chương trình nghị sự của ông khi chính trị gia da màu này lên nhậm chức vào ngày 20/1. Đầu tháng 12, Bộ Lao động Mỹ thông báo tổng cộng 533.000 việc làm đã bị cắt giảm trong tháng 11, đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên 6,7%, mức cao nhất trong vòng 15 năm qua.

Obama, gia đình và các bạn bè thân thiết của ông đang dành 12 ngày trên đảo Oahu. Các trợ tá cho biết Obama không có các sự kiện chung nào trong kỳ nghỉ mặc dầu ông vẫn nhận được báo cáo tình báo và gặp gỡ các trợ tá.

Cuối ngày 24/12, Obama chơi golf với các bạn Marty Nesbitt và Eric Whitaker, những người hàng xóm của ông ở Chicago. Trợ tá Eugene Kang tham gia cùng với họ.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Tuần hành kêu gọi trả tự do cho al-Zeidi tại Baghdad.

Sau khi ném giày về phía Tổng thống Mỹ George W.Bush, Muntadhar al-Zeidi đã bị bắt tạm giam, kể từ đó có rất nhiều thông tin trái ngược về phóng viên người Iraq này.

Tên lửa Bulava

Nga đã thất bại lần thứ năm trong việc thử nghiệm tên lửa trên biển mới, loại vũ khí giữ vai trò quan trọng trong kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Một trạm nén khí đốt của Ukraine, nơi trung chuyển chính khí đốt từ Nga sang EU.

Việc Nga vừa cảnh báo sẽ ngưng cung cấp khí đốt sang châu Âu do tranh chấp với Ukraine về các khoản nợ chưa được thanh toán đã khiến cả châu Âu lo lắng. "Không loại trừ khả năng tình hình hiện nay của Ukraine và một số hành động của nước này có thể dẫn đến tình trạng gián đoạn trong việc bảo đảm ổn định nguồn cung cấp khí đốt sang châu Âu", Phó thủ tướng kiêm Chủ tịch Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga Viktor Zubkov tuyên bố hôm 22.12.

Quân Anh tuần tra trên đường phố Basra.

Quốc hội Iraq hôm 23/12 đã cho phép chính phủ nước này ký thoả thuận đồng ý để quân Anh, và lính từ nhiều nước khác tiếp tục có mặt tại Iraq sau năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục