Nga thử tên lửa thất bại

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/12/2008 | 12:00:00 AM

Nga đã thất bại lần thứ năm trong việc thử nghiệm tên lửa trên biển mới, loại vũ khí giữ vai trò quan trọng trong kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Tên lửa Bulava
Tên lửa Bulava

Người phát ngôn Hải quân Nga, Đại úy Igor Dygalo cho biết tên lửa Bulava đã “tự phá hủy và nổ tung trong không trung” sau khi được phóng lên từ tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoy dưới biển Bạch Hải vào hôm qua 23/12.

Trong vài năm gần đây, Nga đã có những nỗ lực vượt bậc nhằm hiện đại hóa hệ thống tên lửa. Kremlin cho hay tên lửa Bulava có khả năng chọc thủng bất kỳ một hệ thống phòng thủ nào.

Với tầm bắn 10.000km và có thể mang 6 đầu đạn hạt nhân, tên lửa Bulava dự kiến được trang bị cho 3 tàu ngầm thế hệ mới Borei đang trong quá trình lắp đặt.

 “Đây là bước thụt lùi nghiêm trọng đối với kế hoạch của quân đội Nga nhằm triển khai tàu ngầm Borei. Thất bại này sẽ làm chậm lại việc sản xuất và triển khai Bulava”, nhà phân tích quân sự độc lập Pavel Felgenhauer nói.

Thông tấn Nga cho biết đây là lần thất bại thứ 5 trong 10 lần bắn thử tên lửa Bulava kể từ năm 2004. Trong lần thử nghiệm thành công gần đây nhất vào cuối tháng 11 vừa qua, tên lửa Bulva đã bắn trúng mục tiêu trên bán đảo Kamchatka, cách địa điểm thử nghiệm khoảng 5500km về phía đông trong vòng chưa đầy 15 phút. Hải quân Nga cho hay việc bắn thử Bulava sẽ được tiếp tục trong năm sau.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Một trạm nén khí đốt của Ukraine, nơi trung chuyển chính khí đốt từ Nga sang EU.

Việc Nga vừa cảnh báo sẽ ngưng cung cấp khí đốt sang châu Âu do tranh chấp với Ukraine về các khoản nợ chưa được thanh toán đã khiến cả châu Âu lo lắng. "Không loại trừ khả năng tình hình hiện nay của Ukraine và một số hành động của nước này có thể dẫn đến tình trạng gián đoạn trong việc bảo đảm ổn định nguồn cung cấp khí đốt sang châu Âu", Phó thủ tướng kiêm Chủ tịch Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga Viktor Zubkov tuyên bố hôm 22.12.

Quân Anh tuần tra trên đường phố Basra.

Quốc hội Iraq hôm 23/12 đã cho phép chính phủ nước này ký thoả thuận đồng ý để quân Anh, và lính từ nhiều nước khác tiếp tục có mặt tại Iraq sau năm 2008.

Cựu thủ tướng Wilfried Martens.

Quốc vương Bỉ Albert II ngày 22-12 đã chấp nhận đơn từ chức của chính phủ của Thủ tướng Yves Leterme, tuy nhiên yêu cầu họ tiếp tục hoạt động trong khi chờ thành lập chính phủ mới.

Ngoại trưởng Mỹ và Quốc vương Ảrập Xê-út gặp nhau hồi tháng 1/2007.

Hai ngày trước lễ Giáng sinh, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố số quà tặng mà giới chức nước này nhận được trong năm ngoái. Ngoại trưởng Rice là một trong số quan chức được tặng nhiều châu báu nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục