Cuộc chiến tại Gaza vẫn tiếp diễn, 270 người đã thiệt mạng

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/12/2008 | 12:00:00 AM

Tính tới thời điểm (7h00 ngày 29/12 theo giờ VN), sau khi các máy bay Israel đã tiến hành không kích dọc dải Gaza, nhắm vào các mục tiêu của quân Hamas tại Palestine, thì đã có 270 người thiệt mạng.

Lũ lượt ngựa xe chạy về phía biên giới giáp Ai Cập để lánh nạn.
Lũ lượt ngựa xe chạy về phía biên giới giáp Ai Cập để lánh nạn.

Cuộc chiến tại Gaza vẫn tiếp diễn và 270 người thiệt mạng là một con số thương vong cực lớn khi mà cuộc chiến mới đi qua vài ngày đầu tiên và hàng loạt người vẫn nằm trong bệnh viện ở tình trạng nguy kịch mà không ít trong số đó sẽ bổ sung vào danh sách tử vong trong mấy ngày tiếp theo.

Khung cảnh Gaza hiện nay hết sức hoang tàn, với hàng loạt các công trình, toà nhà bị phá tan hoang, đường phố bị cày xới sau mưa bom bão đạn dữ dội từ phía israel.

Bạo lực có vẻ sẽ leo thang khi Hamas thề trả thù. Hamas tuyên bố sẽ có hành động vũ lực để đáp trả lại hành động vũ lực của Israel.

"Chúng tôi sẽ vùng dậy để bảo vệ người dân của chúng tôi, đất và chúng tôi không bao giờ từ bỏ sự nghiệp của mình”, phát ngôn viên cao cấp của Hamas là Osama Hamdan tuyên bố.

Trước đó, quan chức Israel lại khẳng định thêm rằng họ sẽ mở rộng chiến tranh, nếu cần thiết. Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak khẳng định rằng cuộc chiến tại dải Gaza hiện nay có thể sẽ được mở rộng ra, nếu cần thiết.

Ông Barak cho biết Israel không muốn để cho các chiến binh hồi giáo Hamas tại Gaza tiếp tục nã tên lửa và đạn cối vào cộng đồng dân cư phía Nam của Israel như vừa qua và do vậy, “Israel cần có những hành động triệt để”.

Thông cáo của Lực lượng phòng vệ Israel cho hay cuộc không kích của các máy bay Israel lần này là nhằm vào quân Hamas dọc dải Gaza. "Không lực Israel tiến hành tấn công để phá huỷ các căn cứ của Hamas tại Gaza sau khi lực lượng khủng bố này có những hành động tấn công vào thường dân Israel bằng tên lửa nhiều ngày qua”.

Bắt đầu từ chiều tối ngày 27/12 theo giờ Việt Nam, các máy bay Israel đã tiến hành không kích dọc dải Gaza, nhắm vào các mục tiêu của quân Hamas tại Palestine.

Theo các quan sát viên phản ánh tức thời thì đây có thể là cuộc không kích dữ dội nhất của các máy bay Israel đối với quân Hamas dọc dải Gaza từ vài thập kỷ trở lại đây.

Phản ứng của thế giới 

Người Palestine dìu các nạn nhân bị thương do không kích.

Trong khi cuộc chiến đang diễn ra khốc liệt và gây nhiều thương vong trầm trọng, Nhà Trắng đã có phản ứng đầu tiên: phê phán Hamas đồng thời nhắc nhở Israel tránh làm hại dân thường.

Cụ thể, phát ngôn viên Nhà Trắng Gordon Johndroe cho biết: “Các cuộc tấn công bằng rocket liên tiếp của Hamas đối với Israel phải dừng ngay lập tức thì bạo lực ở khu vực mới có thể chấm dứt. Hamas phải ngừng ngay các hành động khủng bố của họ nếu vẫn muốn đóng một vai trò nào đó trong đời sống chính trị trong tương lai của người Palestine”.

"Mỹ yêu cầu Israel tránh làm hại dân thường khi triển khai các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Hamas tại Gaza“, phát ngôn viên Nhà Trắng Gordon Johndroe nói thêm.

Cùng lúc, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng đã lên tiếng.

"Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon rất lo ngại về cuộc bạo lực đẫm máu hôm nay ở dải Gaza, cũng như các cuộc tấn công vào miền nam Israel”.

"Tổng thư ký yêu cầu các bên phải ngừng ngay các cuộc tấn công cũng như trả đũa đồng thời kêu gọi các nỗ lực cứu trợ của quốc tế nhanh chóng đến được với Gaza và giúp đỡ thường dân".

Trong khi đó, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga vừa phát đi cho biết: “Moscow cho rằng phải ngừng ngay các cuộc tấn công quy mô lớn vào Gaza, cuộc tấn công đang làm hại dân thường Palestine

“Đồng thời, chúng tôi cũng kêu gọi lãnh đạo Hamas ngừng nã đạn vào lãnh thổ Israel".

Còn Tổng thư ký Liên đoàn các nước Ả rập Amr Moussa tuyên bố: “Chúng ta lại đang đối mặt với một viễn cảnh xấu đã bị các bên liên quan dàn dựng sẵn. Do vậy sẽ có rất nhiều thương vong nữa. Sẽ là một thảm hoạ nhân đạo".

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Đã có ít nhất 225 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương.

Tính tới thời điểm này (7h30 ngày 28/12 theo giờ VN), sau khi các máy bay Israel đã tiến hành không kích dọc dải Gaza, nhắm vào các mục tiêu của quân Hamas tại Palestine, thì đã có 225 người thiệt mạng.

Đội tàu gồm hai tàu khu trục và một tàu tiếp tế của Hải quân Trung Quốc khởi hành từ Sanya, thành phố bờ biển thuộc tỉnh Hải Nam, ngày 26/12.

Lực lượng hải quân đặc nhiệm Trung Quốc vừa bắt đầu chiến dịch quân sự đầu tiên của nước này ở bên ngoài Thái Bình Dương: chiến đấu chống hải tặc Somalia.

Binh lính Ấn Độ tại khu vực biên giới với Pakistan.

Các quan chức Pakistan hôm qua (26/12) cho biết nước này đã tái triển khai hàng ngàn binh lính ở khu vực biên giới với Ấn Độ. Động thái này đã chứng tỏ căng thẳng giữa 2 nước láng giềng Nam Á đang leo thang trầm trọng sau loạt vụ tấn công khủng bố vào Mumbai.

Israel đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô vào Gaza.

Israel hôm qua 25/12 cảnh báo đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công quy mô vào Gaza sau khi các tay súng Palestine bắn khoảng 100 quả rocket và pháo cối vào lãnh thổ Do Thái trong hai ngày vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục