Băng giá bao phủ tiến trình hòa bình Trung Đông

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/12/2008 | 12:00:00 AM

Các cuộc không kích của Israel vào Gaza trong những ngày qua đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ nhằm phục hồi sự yên tĩnh ở miền Nam nước này. Tuy nhiên, hành động quân sự của Israel đã phủ thêm băng giá lên tiến trình hòa bình Israel-Palestine vốn đã bị đình trệ bấy lâu.

Gaza hoang tàn sau các cuộc không kích của Israel.
Gaza hoang tàn sau các cuộc không kích của Israel.

Sau hai làn sóng đánh bom cấp tập vào khoảng giữa trưa 27/12 vào hàng chục cơ sở an ninh của Hamas ở Gaza, Không quân Israel tiếp tục hàng chục cuộc không kích quy mô nhỏ cho tới rạng sáng 29/12. Đã có hơn 280 người chết và con số này tiếp tục tăng do có khoảng 1.000 người bị thương.

Các quan chức Israel nói rằng, đây mới là sự khởi đầu của một chiến dịch quân sự dài và không dễ dàng. Chiến dịch này nhằm vào ba mục tiêu: Giáng một đòn mạnh vào Hamas - nhóm Hồi giáo kiểm soát Gaza; Thay đổi căn bản tình hình ở Gaza; Chấm dứt các cuộc tấn công bằng tên lửa từ Gaza vào miền Nam Israel.

Bất chấp các cuộc oanh kích của Israel, Hamas vẫn hoạt động và vẫn bắn tên lửa vào Israel. Quân đội Do Thái thừa nhận vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng song cũng giống như Hamas họ vẫn không nản chí. "Israel có tất cả thời gian, quyết tâm và phương tiện cần thiết để phục hồi an ninh và yên tĩnh cho các cư dân ở miền Nam Israel", Thư ký Nội các Israel là Oved Yehezkel phát biểu trước báo giới.

Trên bộ, quân đội Israel và các đơn vị thiết giáp đã áp sát biên giới Gaza. Các đơn vị pháo binh cũng đã được triển khai, rõ ràng là chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ. Tình hình bạo lực có lẽ sẽ leo thang hơn nữa khi Nội các Israel hôm 28/12 đã phê chuẩn yêu cầu của quân đội kêu gọi 6.500 lính dự bị.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng bằng cuộc tấn công này, Israel muốn thể hiện sức mạnh quân sự và buộc Hamas đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn mới với các điều kiện cụ thể hơn thỏa thuận đã chấm dứt cách đây 10 ngày. Tuy nhiên, cuộc tấn công sẽ không bao giờ chấm dứt được xung đột giữa họ và Hamas mà chỉ kích động chu kỳ bạo lực mới giữa họ mà thôi.

Nguy hiểm hơn là cuộc tấn công có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc xung đột toàn diện giữa Israel và Palestine. Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói rằng ’’giờ là lúc chiến đấu’’, lãnh đạo Hamas là Khaled Mashaal đã kêu gọi cuộc nổi dậy (Intifada) thứ ba. Nếu người Palestine hưởng ứng lời kêu gọi đó, tác động của cuộc nổi dậy tới tiến trình hòa bình Trung Đông sẽ không nhỏ chút nào bởi sau cuộc Intifada thứ hai, hai bên phải mất nhiều năm mới nối lại được các cuộc đàm phán hòa bình.

Mặc dù vẫn chưa rõ các cuộc tấn công này của Israel sẽ ảnh hưởng thế nào tới tình hình xung đột nội bộ giữa Hamas và Fatah - phong trào do Tổng thống Palestine đứng đầu và hiện đang kiểm soát bờ Tây, song điều chắc chắn là hành động quân sự của Israel sẽ làm gia tăng sự thù địch chống Israel của người Ảrập. Hàng nghìn người Ả rập đã xuống đường phản đối tại các thành phố của Israel, Palestine cũng như nhiều quốc gia khác.

Trên thực tế, tác động của chiến dịch quân sự ở Gaza đang kéo căng quan hệ giữa Nhà nước Do Thái và toàn bộ thế giới Ảrập. Các nước Ảrập đã đưa ra những lời lên án mạnh mẽ nhất về chiến dịch đẫm máu của Israel. Syria, nước láng giềng ở phía bắc Israel, đang bắt đầu các cuộc hòa đàm gián tiếp với Israel thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, đã tuyên bố ngừng đối thoại để phản đối hành động quân sự ở Gaza.

Về phía Israel, các chính trị gia đã thể hiện mối quan ngại rằng cuộc tổng tuyển cử 10/2 có thể bị hoãn nếu chiến dịch quân sự Gaza kéo dài. Trong bối cảnh như vậy, Nhà nước Do Thái, vốn đang trong tình trạng chuyển tiếp trong ba tháng qua, sẽ tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng chính trị - một nguyên nhân mà Mỹ và Palestine cho là cản trở tiến trình hòa bình Trung Đông.

Alpher Yossi, Giáo sư Khoa học chính trị tại ĐH Tel Aviv, cho rằng ’’chiến dịch quân sự của Israel sẽ ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa vào miền Nam nước này trong một thời gian ngắn song cuối cùng chúng ta phải trở lại các cuộc đàm phán với Hamas. Không có giải pháp quân sự cho chu kỳ bạo lực này’’. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Hamas có đồng ý ngồi vào bàn đám phán gián tiếp với Israel hay không.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Lũ lượt ngựa xe chạy về phía biên giới giáp Ai Cập để lánh nạn.

Tính tới thời điểm (7h00 ngày 29/12 theo giờ VN), sau khi các máy bay Israel đã tiến hành không kích dọc dải Gaza, nhắm vào các mục tiêu của quân Hamas tại Palestine, thì đã có 270 người thiệt mạng.

Đã có ít nhất 225 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương.

Tính tới thời điểm này (7h30 ngày 28/12 theo giờ VN), sau khi các máy bay Israel đã tiến hành không kích dọc dải Gaza, nhắm vào các mục tiêu của quân Hamas tại Palestine, thì đã có 225 người thiệt mạng.

Đội tàu gồm hai tàu khu trục và một tàu tiếp tế của Hải quân Trung Quốc khởi hành từ Sanya, thành phố bờ biển thuộc tỉnh Hải Nam, ngày 26/12.

Lực lượng hải quân đặc nhiệm Trung Quốc vừa bắt đầu chiến dịch quân sự đầu tiên của nước này ở bên ngoài Thái Bình Dương: chiến đấu chống hải tặc Somalia.

Binh lính Ấn Độ tại khu vực biên giới với Pakistan.

Các quan chức Pakistan hôm qua (26/12) cho biết nước này đã tái triển khai hàng ngàn binh lính ở khu vực biên giới với Ấn Độ. Động thái này đã chứng tỏ căng thẳng giữa 2 nước láng giềng Nam Á đang leo thang trầm trọng sau loạt vụ tấn công khủng bố vào Mumbai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục