Dân Nhật sốt với nhóm máu

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/2/2009 | 12:00:00 AM

Với người Nhật, nhóm máu của bản thân đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống. Bốn trong mười quyển sách bán chạy nhất năm 2008 tại nước này là viết về nhóm máu xác định tính cách như thế nào, với tổng số bán được lên tới 5 triệu bản.

Một cô gái Nhật đăng hình trên trang mạng xã hội myspace.com với lời ghi chú cẩn thận ”nhóm máu: AB”
Một cô gái Nhật đăng hình trên trang mạng xã hội myspace.com với lời ghi chú cẩn thận ”nhóm máu: AB”

Taku Kabeya - biên tập viên chính của Tohan, công ty phát hành sách lớn nhất nước - khẳng định sách bán chạy vì qua nhóm máu, người đọc xác nhận hình ảnh bản ngã của mình. Theo những cuốn sách đó, những người có nhóm máu A cầu toàn và hay lo lắng, nhóm máu B vui vẻ nhưng lập dị và ích kỷ, nhóm máu O tò mò, rộng lượng nhưng cứng đầu và nhóm máu AB có tính nghệ sĩ nhưng bí ẩn và khó lường.

Tất cả những nhận xét đó nghe không khác gì một trò chiêm tinh bói toán nhưng công chúng Nhật không mấy bận tâm. Ngay cả thủ tướng đương nhiệm Taro Aso cũng coi đó là một vấn đề quan trọng và nghiêm túc khi tiết lộ trong hồ sơ chính thức của ông rằng ông có nhóm máu A còn đối thủ chính trị của ông, Ichiro Ozawa, là người nhóm máu B.

Còn ngoài thị trường, Hãng trò chơi điện tử Nintendo đã nhanh chóng tung ra một trò chơi trong đó các quý bà quý cô được phục sức phù hợp không phải theo ngoại hình mà theo nhóm máu. Một kênh truyền hình đang dự kiến phát bộ phim dài tập được hi vọng sẽ rất ăn khách nói về việc phụ nữ tìm chồng theo nhóm máu như thế nào.

Và không chỉ trong phim, các hãng môi giới hôn nhân giờ đây có thêm dịch vụ phân tích về sự tương thích nhóm máu của những người kiếm tìm hạnh phúc và các công ty cũng quyết định việc bổ nhiệm dựa trên nhóm máu. Trẻ con ở các nhà trẻ được cô giáo chia thành các nhóm trong hoạt động ở trường dựa trên nhóm máu, và đội bóng mềm nữ đã đoạt huy chương vàng tại Olympic Bắc Kinh sử dụng đúng lý thuyết đó để huấn luyện theo nhóm.

Bất chấp bị chính quyền cảnh cáo nhiều lần, nhiều nhà tuyển dụng tiếp tục hỏi các ứng viên về nhóm máu trong những buổi phỏng vấn xin việc. Junichi Wadayama - một quan chức của Bộ Y tế - lao động và phúc lợi xã hội Nhật - phân trần: “Thói quen đó phổ biến đến mức nhiều công ty không ý thức được rằng nêu ra câu hỏi như vậy là đã phân biệt đối xử với các ứng viên”.

Tiếng nói của các nhà khoa học cũng chẳng được ai nghe. Giáo sư tâm lý học Satoru Kikuchi của đại học Shinshu cho biết nhóm máu được quyết định bởi lượng protein trong máu và “việc phán xét người khác dựa trên nhóm máu mà không tìm hiểu kỹ là hoàn toàn phản khoa học”.

Nghiêm trọng hơn, đó có thể là biểu tượng của tình trạng phân biệt chủng tộc, bởi lẽ nguồn gốc của việc phân loại nhóm máu không lấy gì làm tốt đẹp. Lý thuyết đó được “nhập khẩu” từ các nhà tư tưởng quốc xã và được chính quyền quân sự Nhật Bản áp dụng trong những năm 1930 để phân loại binh lính. Tuy nhiên với người dân Nhật, họ vẫn tin rằng nhóm máu xác định tính cách, họ không quan tâm lắm tới cả khoa học lẫn lịch sử và những nhà kinh doanh khôn ngoan ở đất nước mặt trời mọc cũng chỉ cần có thế.

(Theo TTO)

Các tin khác
Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Cảnh sát và nhân viên sở cứu hỏa bên ngoài một trường học tại khu Mayur Vihar, Delhi, sau khi nhiều trường học bị đe dọa đánh bom ngày 1-5

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã được sơ tán.

Khói bốc lên trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 21/4/2024.

Ngày 1/5, lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Ông Maris Sangiampongsa, nhà ngoại giao kỳ cựu Thái Lan.

Ngày 1/5, Công báo Hoàng gia (Royal Gazette) Thái Lan đưa tin, ông Maris Sangiampongsa đã chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục