Nga "thay máu" bộ máy lãnh đạo bằng "1.000 tài năng vàng"

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/2/2009 | 12:00:00 AM

Tuần trước Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã thông qua 100 cái tên đầu tiên trong danh sách "1.000 tài năng vàng", những nhân vật sẽ được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo cao cấp ở nước này. Đây là bước đi được xem là táo bạo của ông Medvedev nhằm tạo động lực mới cho bộ máy lãnh đạo ở Nga.

Chính sách mới của ông Medvedev sẽ thay đổi mạnh mẽ.
Chính sách mới của ông Medvedev sẽ thay đổi mạnh mẽ.

Một cuộc tuyển lựa

Ý tưởng thành lập danh sách "1.000 tài năng vàng", gồm cả ngàn các nhà quản trị có năng lực cao để sử dụng dần họ vào các vị trí trọng yếu của chính phủ trong tương lai, đã được ông Medvedev công bố trong năm ngoái. Hôm 18/2, ông đã hiện thực hóa ý định của mình khi thông qua danh sách "100 tài năng vàng" đầu tiên và tuyên bố sẽ sớm gặp các tài năng này trong tương lai.

Ông Sergei Naryshkin, chánh văn phòng Tổng thống cho biết, có tổng cộng 1.211 ứng viên đã được lựa cho danh sách "1.000 tài năng vàng" và những cái tên cuối cùng được lựa chọn sẽ xuất hiện vào đầu tháng 3. Các ứng viên được đề cử bởi 170 nhân vật nổi tiếng và có thẩm quyền. Danh tính của những người này không được tiết lộ để sự lựa chọn của họ không bị tác động từ bên ngoài.

Một trong những yêu cầu đầu tiên trong cuộc tuyển chọn là các ứng viên phải còn trẻ, với độ tuổi dao động từ 25 - 50, và phải có bằng đại học. Các ứng viên phải thể hiện được những yếu tố như "khả năng thành công, khả năng quản trị, tầm suy nghĩ chiến lược, tính chuyên nghiệp, được công chúng tín nhiệm và không phạm tội. Mỗi người lựa chọn tài năng sẽ được quyền đề cử 11 cái tên và cái tên nào càng được nhiều người đề cử, nó càng có nhiều cơ hội được lọt vào danh sách cuối cùng.


Ngàn cái tên vàng

Hiện những cái tên trong nhóm "100 tài năng vàng" đầu tiên được công bố trên trang web chính thức của Kremlin theo địa chỉ www.kremlin.ru/articles/kadry.shtml. Người ta chia thành 4 danh mục, bao gồm các quan chức liên bang, quan chức khu vực, doanh nhân và đại diện các tổ chức khoa học, học viện.

Theo đó, khoảng 2/3 trong nhóm 100 người đầu tiên đang làm việc tại các cơ quan liên bang và khu vực của Nga hoặc nắm vị trí quan trọng trong các công ty nhà nước. Người già nhất là ông Garry Minkh, 50 tuổi và người trẻ nhất mới chỉ 26 tuổi. 1/10 trong danh sách này là phụ nữ.

Trong danh sách có rất nhiều doanh nhân như cựu giám đốc điều hành (CEO) công ty RusAl Alexander Bulygin; CEO công ty Yandex, Arkady Volozh; CEO VTB-24 kiêm cựu Bộ trưởng Tài chính Mikhail Zadornov; CEO Sistema Leonid Melamed và and Lev Khasis, CEO của nhóm X5 Retail Group, công ty điều hành các chuỗi siêu thị Pyatyorochka và Perekryostok.

Danh sách không chỉ có các quan chức người ta đã nhẵn mặt mà còn có cả những cái tên mới như lãnh đạo chi nhánh công ty Ernst & Young hay tổng biên tập hãng tin RIA Novosti. Một số trong các ứng viên nổi tiếng vì chỉ trích chính phủ và không một ai trong số đó từng làm việc với KGB .

Ít nhất hai người trong danh sách đầu tiên này đã được giao việc mới. Ông Medvedev vừa chỉ định Garry Minkh, 50 tuổi, làm đại diện của Kremlin ở Duma quốc gia và Andrei Turchak, 33 tuổi, làm thống đốc mới của vùng Pskov.

Dự kiến sau thành công của cuộc tìm kiếm "1.000 tài năng vàng" đầu tiên, Kremlin có kế hoạch tìm thêm khoảng 5.000 ứng viên khác để họ đảm nhận các công việc liên bang và khoảng 16.000 người làm việc tại các chính quyền khu vực.

Bước đi mang dấu ấn Medvedev

Cho tới nay nhiều nhà phân tích phương Tây vẫn tranh cãi về việc ông Medvedev có thực sự nắm quyền lãnh đạo nước Nga hay chỉ tạm thay thế cho ông Putin. Nhưng giờ đây họ đã có câu trả lời. Theo trang Russia Profile, ít nhất trong lĩnh vực nhân sự, ông Medvedev đã bước hẳn ra khỏi cái bóng lớn của Putin. Nếu như Putin có truyền thống tuyển mộ các lãnh đạo chủ chốt từ hàng ngũ bạn bè và những người thân cận thì Medvedev đã cho thấy ông muốn lựa chọn quan chức bằng tài năng.


Mới đây, việc Medvedev sa thải một lúc 4 thống đốc Nga và giờ là công bố danh sách tài năng, cho thấy ông đang nắm chặt quyền lực hơn. Ý tưởng lựa chọn quan chức dựa trên khả năng chuyên môn của Medvedev hiện đang được báo chí Nga đánh giá rất cao. Bản thân những người trong cuộc cũng hài lòng với động thái mới này. Andrei Volkov, hiệu trưởng Trường quản lý Skolkovo Moskva cho biết ông rất vui khi được đưa tên vào danh sách "100 tài năng vàng" đầu tiên. Volkov cũng tuyên bố sẽ đổi việc ngay nếu nhận được lời mời của Kremlin.

Nhận xét về bước đi mới của Kremlin, ông Dmitry Badovsky, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu hệ thống xã hội thuộc Đại học quốc gia Moskva cho rằng nó đã phản ánh nhu cầu lớn của chính phủ trong việc tìm các nhà quản lý làm việc thật hiệu quả. Theo ông, trong bối cảnh các điều kiện kinh tế bất ổn định như hiện nay, một số ứng viên có thể sẽ nhanh chóng chấp nhận lời đề nghị của Kremlin để đảm nhận các công việc nhà nước mang tính ổn định hơn.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Tân Hoa xã đưa tin, Indonesia vừa khai trương Bảo tàng sóng thần tại tỉnh Aceh để tưởng nhớ 230.000 người đã thiệt mạng trong vụ sóng thần ở châu Á ngày 26-12-2004. Bảo tàng sóng thần do kiến trúc sư Indonesia Ridwan Kamil thiết kế, được hoàn thành với chi phí xây dựng khoảng 5,6 triệu USD.

Tờ Nation ngày 23-2 đưa tin, Thái Lan đã tăng cường an ninh ở thủ đô Bangkok khi huy động lực lượng lên tới hàng ngàn cảnh sát để đối phó với cuộc biểu tình ngày 24-2 của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD).

Những người tham gia lễ hội đường phố tại Rio vào ngày 21-2.

Ngày 22-2, hàng trăm ngàn dân địa phương cùng du khách năm châu đã tạm gác lại những âu lo khủng hoảng kinh tế và bạo lực dai dẳng ở các khu phố nghèo để cùng hòa mình vào những buổi trình diễn rực rỡ, đầy màu sắc trên các đường phố ở Rio.

Binh sĩ Anh trên một con tàu tuần tra gần vùng biển Somalia.

Một tàu buôn của Hy Lạp với 22 thủy thủ vừa bị cướp biển Somalia bắt đòi tiền chuộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục