Ai Cập bắt ba nghi can đánh bom

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/2/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 23-2, cảnh sát Ai Cập thông báo đã bắt ba nghi can liên quan đến vụ đánh bom ở khu chợ trung tâm Cairo làm một du khách Pháp thiệt mạng và 25 người khác bị thương. Một sĩ quan cảnh sát ở Cairo nói với AFP: “Ba người bị bắt tại hiện trường. Khoảng 15 người khác đã bị thẩm vấn”.

CNN dẫn lời báo Ai Cập Al-Ahram ra ngày 24-2 nói chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm, và nhiều khả năng vụ đánh bom là hành động đơn lẻ của một hoặc một số cá nhân “có tư tưởng cực đoan”. Cũng theo CNN, những vụ bắt giữ được tiến hành sau khi nhà chức trách thực hiện một cuộc điều tra trên diện rộng đối với các nhóm Hồi giáo cực đoan tại Cairo.

Trong khi quá trình điều tra đang tiếp tục thì theo AFP, vụ đánh bom gây chết người đã “phủ bóng đen lên ngành du lịch có vai trò sống còn với kinh tế Ai Cập, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề do suy thoái”. AFP tường thuật khu quảng trường Hussein, nơi vụ đánh bom diễn ra, luôn tấp nập du khách nước ngoài bỗng trở nên hết sức vắng lặng trong ngày 24-2. Bộ trưởng Du lịch Ai Cập Zoheir Garranah lập tức xuất hiện trên truyền hình tuyên bố “lên án mạnh mẽ” vụ tấn công và bày tỏ hi vọng “nó sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến Ai Cập”.

AFP cho biết do suy thoái kinh tế, các tour du lịch tới vùng thung lũng sông Nile và biển Đỏ đã giảm 30-50% trong năm nay. Du lịch là trụ cột của nền kinh tế Ai Cập, mang về cho nước này 11 tỉ USD trong năm tài khóa 2008, tương đương 11,1% GDP với 12,6% lực lượng lao động làm việc trong lĩnh vực này. Năm ngoái, lượng du khách người Nga tới Ai Cập là đông nhất, ước tính 1,8 triệu lượt, còn du khách Pháp ước tính khoảng 600.000 lượt.

(Theo TTO)

Các tin khác

Đó là lời cảnh báo của Cơ quan thương mại và phát triển của LHQ (UNCTAD).

Lính Hàn Quốc xem mô hình tên lửa Scud tại bảo tàng ở Seoul.

CHDCND Triều Tiên cho hay, họ đang chuẩn bị phóng vệ tinh. Tuyên bố này đã phủ nhận điều mà nhiều nước cho rằng, Bình Nhưỡng định thử tên lửa tầm xa.

Chính sách mới của ông Medvedev sẽ thay đổi mạnh mẽ.

Tuần trước Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã thông qua 100 cái tên đầu tiên trong danh sách "1.000 tài năng vàng", những nhân vật sẽ được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo cao cấp ở nước này. Đây là bước đi được xem là táo bạo của ông Medvedev nhằm tạo động lực mới cho bộ máy lãnh đạo ở Nga.

Tân Hoa xã đưa tin, Indonesia vừa khai trương Bảo tàng sóng thần tại tỉnh Aceh để tưởng nhớ 230.000 người đã thiệt mạng trong vụ sóng thần ở châu Á ngày 26-12-2004. Bảo tàng sóng thần do kiến trúc sư Indonesia Ridwan Kamil thiết kế, được hoàn thành với chi phí xây dựng khoảng 5,6 triệu USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục