Kinh tế một số nước châu Âu có nguy cơ sụp đổ

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/2/2009 | 12:00:00 AM

Đó là lời cảnh báo của Cơ quan thương mại và phát triển của LHQ (UNCTAD).

Theo chuyên gia kinh tế Heiner Flassbeck, phụ trách UNCTAD, nhiều nước trong Liên minh châu Âu (EU) những năm qua vận hành vượt quá khả năng tài chính, thêm vào đó là tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, đã dẫn đến việc phải vay nợ chồng chất như Ireland, Hy Lạp hoặc Tây Ban Nha, và đặc biệt là các thành viên EU ở Đông Âu, ngoài khu vực các nước sử dụng đồng euro.

Trước tình trạng trên, sau phiên họp Hội đồng ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels, Cao ủy EU phụ trách quan hệ đối ngoại và chính sách láng giềng Benita Ferrero-Waldner cho biết Ủy ban châu Âu (EC) quyết định từ nay đến năm 2013 tăng viện trợ tài chính cho 6 nước Đông Âu tham gia chương trình “Đối tác phương Đông” thêm 350 triệu euro.

Chương trình “Đối tác phương Đông” được thông qua theo sáng kiến của Ba Lan và Thụy Điển hồi tháng 5-2008 nhằm củng cố quan hệ kinh tế và chính trị của EU với các nước thuộc Liên Xô trước đây, tuy nhiên, không hướng tới việc tiếp nhận các nước này vào EU.

Chương trình viện trợ tài chính trên là một trong những biện pháp chống lại nguy cơ sụp đổ kinh tế của các nước láng giềng Đông Âu trong khối và nhằm tránh xảy ra “hiệu ứng domino”.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Lính Hàn Quốc xem mô hình tên lửa Scud tại bảo tàng ở Seoul.

CHDCND Triều Tiên cho hay, họ đang chuẩn bị phóng vệ tinh. Tuyên bố này đã phủ nhận điều mà nhiều nước cho rằng, Bình Nhưỡng định thử tên lửa tầm xa.

Chính sách mới của ông Medvedev sẽ thay đổi mạnh mẽ.

Tuần trước Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã thông qua 100 cái tên đầu tiên trong danh sách "1.000 tài năng vàng", những nhân vật sẽ được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo cao cấp ở nước này. Đây là bước đi được xem là táo bạo của ông Medvedev nhằm tạo động lực mới cho bộ máy lãnh đạo ở Nga.

Tân Hoa xã đưa tin, Indonesia vừa khai trương Bảo tàng sóng thần tại tỉnh Aceh để tưởng nhớ 230.000 người đã thiệt mạng trong vụ sóng thần ở châu Á ngày 26-12-2004. Bảo tàng sóng thần do kiến trúc sư Indonesia Ridwan Kamil thiết kế, được hoàn thành với chi phí xây dựng khoảng 5,6 triệu USD.

Tờ Nation ngày 23-2 đưa tin, Thái Lan đã tăng cường an ninh ở thủ đô Bangkok khi huy động lực lượng lên tới hàng ngàn cảnh sát để đối phó với cuộc biểu tình ngày 24-2 của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục